THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 October 2012

Động đất ở Quảng Nam: Bò lê mới lên được lớp học



09/10/2012 08:29:11
 - "Động đất vẫn còn tiếp diễn. Biết ngày mô nó hết để cho các em nghỉ học. Thôi thì cứ dạy, em nào đến được lớp thì đến chứ biết làm răng bi chừ”. Thầy giáo Đinh Văn Thành, Trường Tiểu học Trà Bui (Bắc Trà My, Quảng Nam) chia sẻ.
Cô ơi, sao hắn rung dữ rứa?

TIN LIÊN QUAN
Tôi đến Trường Tiểu học Bắc Trà My sau hôm xảy ra liên tục 2 trận động đất. Trường có 5 lớp học. Chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể đoán được nơi đây đã diễn ra những rung chấn thế nào. Tường lớp học nứt nẻ, tranh ảnh treo trên tường xô lệch. Trải qua những trận rung chấn liên tiếp, việc học ở đây vẫn diễn ra bình thường.
 
Học bài trong nỗi lo động đất.
Học bài trong nỗi lo động đất.

Thầy giáo Đinh Văn Thành kể: Mấy hôm đang học thì có động đất, tường rung rung nhẹ trong khoảng thời gian cũng ngắn thôi. Tôi có nhắc nhở các em là không chạy ra ngoài, không được dẫm đạp lên nhau mà phải ngồi xuống gầm bàn của mình. Các em ngoan ngoãn nghe theo, cũng không có em nào khóc lóc cả. Nhưng tâm lý chung các em cũng sợ lắm.

Thầy Thành nhớ lại: Tôi dạy học ở đây đã 2 năm. Vào khoảng giữa mùa mưa năm ngoái thì bắt đầu có động đất. Trường học bị nứt tường nhiều vì cường độ động đất ngày càng mạnh. Vào những ngày có động đất liên tục thì việc dạy học vẫn diễn ra bình thường. Chừng nào có quyết định thì mới cho học sinh nghỉ chứ không tùy tiện cho nghỉ được. Cái chính là tâm lý của người lớn cũng không ổn định nên mới hoảng loạn.

Ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất phải kể đến Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ. Do tường bị nứt nhiều, nguy cơ sạt lở lớn, xã đã bố trí cho cô trò của nhà trường chuyển về nhà văn hóa để học tạm. Cô Nguyễn Thị Mai, giáo viên Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ cho biết, trường có 3 lớp, 70 cháu với 20 giáo viên. Do địa hình của trường dốc quá, phía sau trường lại là núi hay sạt lở khi gặp mưa lớn, giờ có thêm động đất nên phải di chuyển trường.
 
Có bữa đang học thì có động đất. Nền nhà rung mạnh lắm. Có cháu thì chạy ra sân, còn cô giáo thì đứng im cùng các cháu. Có cháu thì khóc kêu: "Cô ơi, sao mà hắn rung dữ rứa?". Lúc rung đó là nền đất rung mạnh lắm, rung kinh khủng. Nó ầm ầm rùng rùng khủng khiếp lắm. Tuần trước do trời mưa to mà lại cứ động đất liên tiếp nên xã chỉ đạo chuyển xuống nhà văn hóa để học.

Bò lê mới lên được trường học!

Thầy Thành bảo, các cháu cũng hay nghỉ học. Ở những khu khó khăn hơn thì học sinh đi rẫy nhiều. Đi về không kịp đi học. Học sinh cứ đến mùa rẫy là nghỉ học hàng loạt. Vì thế, giáo viên thường phải đến tận nhà để vận động học sinh trở lại lớp. May mà thời gian này, động đất diễn ra vào mùa mưa nên học sinh vẫn đến lớp bình thường. Không em nào viện cớ động đất mà nghỉ học cả.
 
Thế nhưng, tâm lý hoang mang của người lớn cũng ảnh hưởng nhiều đến các em. Học sinh cũng chưa hiểu hết được mức độ nguy hiểm của động đất nên việc sợ hãi cũng không như người lớn. Tuy nhiên, ở một số điểm trường khác, thiệt hại lớn lắm. Ở Trường Tiểu học Nông Văn Dền, cách đập thủy điện 13km, nền nhà bị nứt nẻ, tường nhà cũng bị nứt nhiều. Còn ở trường này thì tường phía trong cũng bị nứt.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai bảo: "Sợ động đất đổ trường vì có nhiều vết nứt lắm rồi, mà học sinh thì đông, nên phải di chuyển thôi. Khó khăn ở đây là điều kiện đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Cô giáo ở trường nên ngày mưa ngày gió đều lên lớp. Nhưng học sinh thì không đi học được liên tục như thế. Ngày mưa lũ, sạt lở là nghỉ gần hết.

Cô giáo lúc đó cũng không biết nói gì, cũng chỉ đứng nhìn cùng học sinh mà thôi. Được cái học sinh ở đây ngoan, biết nghe lời cô giáo lắm. Chỉ mong gì có cái trường ở địa hình bằng phẳng hơn, để các con đi lại dễ dàng hơn. Bữa trước tôi phải đi vận động phụ huynh làm giúp đường đi lên trường thì mới đi được như thế này. Còn trước đó có mà bò lê mới lên được trường học!".

Học sinh trường mẫu giáo Tuổi Thơ.
Học sinh trường mẫu giáo Tuổi Thơ.

Con đi học, mẹ ngồi canh

Chị Hồ Thị Kim Cúc, thôn 2 Trà Bui, mẹ cháu Nguyễn Gia Huy cho biết, từ nhà đến trường cũng rất gần. Hằng ngày, chị vẫn đưa cháu đến trường. Mấy hôm động đất ở nhà sợ lắm, hai mẹ con chạy ra đường, sợ nhà sụp.

"Ở trong nhà nghe hắn kêu cục kẹt cục kẹt. Hồi động đất lớn, đang ăn cơm phải bỏ mâm bát đấy chạy hết ra ngoài. Lúc động đất tôi vẫn cho con đi học nhưng đi đón sớm. Có hôm ở lại trường với con vì sợ lỡ có động đất thì không nhìn thấy con. Bố cháu đi rừng đặt bẫy cũng dặn là vợ ở nhà phải bám sát con, không được để con một mình ở lớp. Vì lỡ răng mà động đất, con không được ở gần bố mẹ thì khổ lắm", chị Cúc chia sẻ.

Chị Cúc kể, chồng bảo trên rừng động đất mạnh lắm. Mấy lần đang đi rừng thì chồng chị gặp động đất. Mỗi lần như vậy là chồng chị lại ôm chặt vào cây và kêu to lên cho mấy người đi chung biết. Anh ấy bảo nghe tiếng nổ như là mìn nổ ấy, rồi mặt đất rung rung. Sau đó thì chồng chạy ngay về nhà xem vợ con có ở nhà nữa không. Có người thì không đi đâu, bảo là lỡ chết chung cho khỏi sợ.

Động đất khiến trần lớp học ở Trường Tiểu học Bắc Trà My bị hư hại.
Động đất khiến trần lớp học ở Trường Tiểu học Bắc Trà My bị hư hại.

Sợ vỡ đập, ngân hàng trôi mất tiền

Chị Cúc cho biết, có người bảo có tiền thì cứ ăn tiêu đi, lỡ động đất là mình chết hết. Nhưng tôi cũng vẫn không tiêu nhiều, vì nếu chết thì mình đâu có chết một mình. "Nhà em chẳng có cái chi mô. Có tiền thì để trong người thôi. Mà ít quá, không đủ để gửi ngân hàng mô".

Anh Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết, vừa rồi có một số hộ được đền bù tiền đem đi gửi ngân hàng. Sau khi có động đất thì sợ vỡ đập ngân hàng trôi hết mất tiền, họ liền kéo nhau xuống ngân hàng rút tiền. Mình phải nói với bà con là bà con yên tâm, khi bà con đã có cái sổ thì ngân hàng có trôi hết mất tiền Nhà nước cũng vẫn lo cho dân. Bà con nói động đất sắp chết rồi thì lấy tiền về ăn. Đó là những điều khiến người dân bất an.


"Trường nằm trong vùng bị thiệt hại nặng nề nhất. Tường lớp học bị nứt hết. Có những hôm lớp học chỉ có 1 - 2 em đến. Lại có ngày phụ huynh đến ngồi kín cổng trường để chờ đón con, lỡ có động đất thì đón được con ngay. Sau trận động đất mạnh ngày 23/9 vừa rồi thì rất nhiều phụ huynh cho con ở nhà chứ không dám cho đến lớp nữa".
Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Trang (Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, xã Trà Đốc, Bắc Trà My)
Tô Hội