THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 September 2012

Những khu tập thể gỗ 'ổ chuột' ở thủ đô



Lụp xụp, chật chội, bị mối mọt xông, không nhà vệ sinh, thiếu ánh sáng... khiến những khu tập thể gỗ được ví như khu 'ổ chuột' giữa trung tâm thủ đô và luôn có nguy cơ cháy rụi bất cứ lúc nào.
Cảnh đổ nát sau vụ cháy 36 nhà tập thể / Di dân ra khỏi 8 khu tập thể gỗ nguy hiểm ở Hà Nội

Sau vụ hỏa hoạn sáng 26/8 tại khu tập thể gỗ trên phố Hàm Tử Quan khiến một cụ già tử vong, 36 gia đình mất nhà, cả trăm gia đình đang sống trong những khu tập thể gỗ khác ở phường Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở nên lo lắng, sợ hãi.
Nằm sát khu tập thể mới bị hỏa hoạn thiêu rụi là khu nhà tập thể 7B được xây dựng từ những năm 1950 của thế kỷ trước. Là nơi sinh sống của khoảng 40 hộ dân và hàng trăm nhân khẩu nhưng hiện khu nhà này xuống cấp nghiêm trọng. Phía mặt ngoài được người dân tận dụng bán hàng quán với nhiều loại dịch vụ khác nhau...
.. nhưng phía trong, phần lớn các căn hộ làm bằng gỗ giờ đã mục nát, xuống cấp.
Người dân sống trong những căn hộ tập thể này dường như không biết đến ánh mặt trời, quanh năm suốt tháng phải thắp điện. Cảnh lụp xụp, ẩm thấp, tối tăm khiến nhiều người dân buồn bã ví nơi mình ở là những 'ổ chuột' giữa lòng thủ đô.
Mỗi căn hộ rộng 10 - 25 m2, ngoài việc làm nơi ăn ngủ, nơi chứa đồ, một góc nhà còn được tận dụng đun nấu bếp ga, bếp than tổ ong nên nguy cơ cháy nổ xảy ra rất cao.
Cách đó vài bước là khu tập thể Kiến trúc A9 cũng được làm bằng gỗ...
...từ lan can, trần áp mái...đều bằng những thanh gỗ mục nát.
Nhiều cánh cửa gỗ mục nát được vá chằng chịt bằng cót ép, nhưng vẫn lộ rõ những vết thủng, hay hoen ố...
Khu tập thể gỗ số 14, 16A trên phố Vọng Hà (Chương Dương, Hoàn Kiếm) của Bộ Lương thực cũ cũng được xây dựng từ những năm 50. Hành lang tối tăm, nhiều tấm cửa gỗ và đồ đạc án ngữ nhưng những hộ dân nơi đây thường mang bếp ga, bếp than ra đây nấu ăn, hay đốt vàng mã.
Mái nhà xuất hiện những ô thoáng, trời mưa nước tuôn xối xả vào trong nhà khiến nơi đây ướt sũng, còn mùa nắng, hanh khô thì nóng bức. Hơn nửa thế kỷ qua, vài chục hộ dân sống trong khu tập thể còn phải sử dụng chung một nhà vệ sinh nằm cách khu nhà ở vài chục mét.
Sau gần một tuần xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi khu nhà tập thể bằng gỗ trên phố Hàm Tử Quan khiến một người chết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu kiểm tra, đề xuất việc di dời các hộ dân ra khỏi 8 khu tập thể gỗ 2 tầng còn lại tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm.
Ông Khôi yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương kiểm tra, đề xuất bố trí sắp xếp quỹ nhà tái định cư cho các gia đình đang ở các nhà gỗ 2 tầng còn lại tại phường Chương Dương để quận tổ chức di dời ra khỏi các nhà nguy hiểm. UBND thành phố cũng chấp nhận về nguyên tắc bố trí 46 căn hộ tại nhà A2 phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) cho các gia đình bị cháy hôm 26/8 thuê tạm cư.
Phương Sơn