THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 May 2012

Quốc hội xem xét đề án tái cơ cấu nền kinh tế



Thứ Năm, 17/05/2012 23:51

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 7 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật l Đầu kỳ họp sẽ xem xét đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến


Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giới thiệu nội dung kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: TTXVN
Chiều 17-5, Văn phòng Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo về kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII. Thông báo về chương trình kỳ họp thứ ba, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng cho biết kỳ họp sẽ kéo dài 32 ngày (từ ngày 21-5 đến 21-6), trong đó có 25 ngày làm việc chính thức.
Sửa Luật Đất đai: Chờ sửa Hiến pháp
Ông Nguyễn Sĩ Dũng cho biết nội dung chính của kỳ họp là công tác lập pháp. Dự kiến QH sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 7 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật. Các luật được thông qua gồm: Luật Giáo dục đại học, Bộ Luật Lao động sửa đổi, Luật Giá, Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Biển Việt Nam… Trong số 7 nghị quyết được QH thông qua, đáng chú ý có Nghị quyết về các giải pháp giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân; Nghị quyết về đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH…
Tại kỳ họp này, QH cũng xem xét, thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung tình hình kinh tế - xã hội - ngân sách năm 2011 và những tháng đầu năm 2012. Đáng chú ý,  QH sẽ cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, năng suất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết về Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH có nội dung bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Đây là nội dung không mới vì đã được quy định trong Luật Tổ chức QH. Tuy nhiên, điều kiện “phải có 20% số đại biểu (ĐB) QH nhất trí bỏ phiếu tín nhiệm” thì kỳ họp này sẽ thảo luận để sửa.
Tiếp tục trả lời báo chí về việc QH có yêu cầu Chính phủ báo cáo các vấn đề bức xúc như giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng… hay những vấn đề liên quan đến nhiều vụ cưỡng chế thu hồi đất như Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên), ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tập hợp ý kiến cử tri và báo cáo của Ban Dân nguyện cũng đề cập khiếu nại tố cáo, trong đó có đất đai.
Cũng theo ông Phúc, chủ trương sửa Luật Đất đai 2003 tiếp tục được QH thảo luận. Ông Phúc cho rằng sửa Luật Đất đai có vấn đề quan trọng là “sở hữu” mà để điều chỉnh quy định này thì phải chờ sửa Hiến pháp năm 1992. Do vậy, phải đợi đến việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được thông qua, dự kiến vào kỳ họp sau (cuối năm 2013).
Trình Quốc hội xem xét vụ bà Hoàng Yến
Ông Nguyễn Sĩ Dũng cho biết kỳ họp lần này, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) sẽ trình ra QH đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Trả lời câu hỏi của báo chí về bà Hoàng Yến, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết khi kết thúc kỳ họp thứ hai (tháng 11-2011), Văn phòng QH đã có thông báo với các ĐBQH khi tiếp xúc cử tri tại địa phương thì thông báo về việc QH đang xem xét những thông tin báo chí nêu đối với ĐB Hoàng Yến. Tiếp đó, giữa hai kỳ họp thứ hai và thứ ba, Ban Công tác ĐB - Ủy ban TVQH đã tiến hành xác minh làm rõ một số vấn đề cụ thể và thấy rằng trong quá trình kê khai hồ sơ ứng cử, bà Hoàng Yến đã không trung thực. Cụ thể là đã có thời kỳ bà Hoàng Yến là đảng viên và có chồng là ông Jimmy Trần nhưng không được ghi trong lý lịch. Trên cơ sở này, MTTQ tỉnh Long An và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xem xét và có văn bản gửi Ủy ban TVQH đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Tại kỳ họp này, Ủy ban TVQH sẽ trình ra QH đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến. 
Cũng theo ông Phúc, để tiến hành bãi nhiệm bà Hoàng Yến cần có 2/3 số ĐBQH bỏ phiếu đồng ý với đề nghị của Ủy ban TVQH. “Việc QH xem xét đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ được tiến hành ngay đầu kỳ họp. Và nếu kết quả bỏ phiếu sau đó với đa số phiếu đồng ý với việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH thì bà Yến sẽ không được tiếp tục tham dự kỳ họp thứ ba” - ông Phúc nói.
Báo cáo Quốc hội về đập thủy điện, quản lý, sử dụng đất
Thủ tướng Chính phủ vừa phân công bộ trưởng một số bộ, Tổng Thanh tra Chính phủ chuẩn bị bổ sung một số báo cáo dự kiến sẽ được trình bày và xem xét tại kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII khai mạc vào ngày 21-5 tới. Theo đó, bộ trưởng Tài chính chuẩn bị trình Báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Báo cáo về gói hỗ trợ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn năm 2012; bộ trưởng Công Thương báo cáo về tình hình xây dựng, quản lý và vận hành các đập thủy điện, nhất là các đập thủy điện lớn trên địa bàn cả nước; bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất năm 2011 và những tháng đầu năm 2012…
Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chuẩn bị, trình báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Văn phòng Chính phủ chuẩn bị, trình báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
H.Thành
Thế Dũng