THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 May 2012

'Bố trí cán bộ không đúng làm nảy sinh tham nhũng'



"Một số đảng viên có chức quyền bố trí cán bộ cấp dưới theo quan hệ thân tộc, quen biết hoặc do gửi gắm của cấp trên… mà ít quan tâm đến yêu cầu về phẩm chất và năng lực", TS Nguyễn Hữu Nguyên nhận xét.

Ngày 17/5, hơn 200 đại biểu gồm các nhà nghiên cứu khoa học, những người nguyên là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành phố phía Nam đã tham dự Hội thảo khoa học cấp Quốc gia bàn giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay".
Gần 50 tham luận tại hội thảo tập trung phân tích những vấn đề trọng tâm hiện nay như nguyên nhân và một số giải pháp ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hiện nay trong cán bộ, đảng viên; tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng...
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - chuyên gia phân tích thuộc Viện nghiên cứu kinh tế miền Nam (SVEC) cho rằng, khoảng cách giữa chính sách và thực tế sử dụng cán bộ là nguy cơ làm nảy sinh tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống. Vị tiến sĩ nêu ra dẫn chứng chính sách cán bộ của Đảng có nội dung là "cán bộ phải có đức, có tài, có trách nhiệm, trung thành với tổ quốc và lý tưởng của Đảng...". Song, theo ông trên thực tế Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI cũng đã nêu "một bộ phận không nhỏ" đảng viên ở các cấp bị tha hóa.
Theo tiến sĩ Nguyên, "một bộ phận không nhỏ" đảng viên tha hóa thường dùng quyền hạn của mình để cho kết nạp Đảng, hoặc nhận người thân hay những người đã hối lộ họ vào cơ quan và bố trí ở những vị trí công việc và chức vụ cao hơn so với phẩm chất và năng lực thực tế. "Một hiện tượng khá phổ biến mà ngay cả những đảng viên có chức quyền chưa tha hóa vẫn thường làm là bố trí cán bộ cấp dưới theo quan hệ thân tộc, quen biết, nể nang, hoặc do gửi gắm của cấp trên… mà ít quan tâm đến yêu cầu về phẩm chất và năng lực có phù hợp với chức vụ hay không", ông Nguyên nói.
Các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Tá Lâm.
Các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Tá Lâm.
Vị tiến sĩ cho rằng, sở dĩ có khoảng cách này là do việc chỉnh đốn Đảng ngay sau chiến tranh là hết sức cần thiết, nhưng sau gần 15 năm mới tiến hành là quá muộn. Tiếp nữa, các đợt chỉnh đốn Đảng không đạt hiệu quả cao. "Chính một bộ phận không nhỏ đảng viên bị tha hóa ở các cấp đã thao túng chính sách cán bộ với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, bản thân chính sách cũng chưa theo kịp thực tiễn cuộc sống", ông Nguyên khẳng định.
Để khắc phục khoảng cách này, ông Nguyên cho rằng, cần có giải pháp "phê bình" bằng thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật mới có thể giảm dần các phần tử tha hóa trong Đảng.
Đồng quan điểm, GS.TS Trần Đình Bút - Hội đồng khoa học xã hội TP HCM, nguyên Chuyên gia tư vấn Ban nghiên cứu của Thủ tướng đặt vấn đề: "Liệu lần này Đảng ta có đủ quyết tâm và trí tuệ đưa cuộc vận động xây dựng Đảng đạt kết quả như mong muốn hay không? Vấn đề quá lớn, quá khó".
Mặc dù rất mừng vì Đảng đã nhìn thẳng vào sự thật khi thừa nhận một số không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhưng ông Bút cho rằng, như thế là chưa đủ. "Thể hiện ở chỗ, có hiện tượng không trung thực, lừa mình, lừa nhau, ru ngủ nhau bằng những mỹ từ không thực chất diễn ra ở mọi cấp quản lý, ngay cả trong nội bộ Đảng", ông nói.
Ngoài ra, theo ông còn có hiện tượng thích phong trào, thích hào nhoáng bên ngoài hơn thực chất, coi trọng hình thức hơn hiệu quả. "Chống tham nhũng không đạt kết quả mong muốn mà ngược lại ngày càng tế nhị, phổ biến và nghiêm trọng hơn. Vẫn còn tình trạng 'vừa đá bóng, vừa thổi còi', nhân dân góp ý nhiều mà không sửa", ông nói.
Nguyên Chuyên gia tư vấn Ban nghiên cứu của Thủ tướng cũng đưa ra các giải pháp để cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng thành công, trong đó nhấn mạnh phải biết dựa vào dân với những tư duy mới hợp lòng dân.
Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, ông Nguyễn Đức Hà - Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) bày tỏ lo ngại: "Hiện nay, ai cũng nghĩ là mình không nằm trong số 'một bộ phận không nhỏ' của tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy mà tính tự giác phê bình và tự phê bình không có".
Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Thành ủy TP HCM và Tạp chí Cộng sản tổ chức.
Tá Lâm