THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 May 2012

Áp trần lãi suất cho vay 15% một năm



Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 14 quy định về trần lãi suất cho vay bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên là 15% một năm.
Nhà băng lo thừa vốn

Từ 8/5, lãi suất cho vay cao nhất với 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa là 15% một năm. Ngoài ra, các ngân hàng phải niêm yết công khai lãi suất cho vay với từng lĩnh vực cụ thể.
Hiện lãi suất các ngân hàng cho nhau vay thấp nhất là 4,5%, cao nhất 18,48%một năm. Trong tuần từ 16/4 đến 20/4, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay của các nhà băng phổ biến 13,5-16,5% một năm với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, sản xuất kinh doanh; 14,5-18% với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác; 17-20% với phi sản xuất.
Trong cuộc họp với 14 ngân hàng thương mại tại Hà Nội hôm qua (3/5), việc khống chế biên độ huy động và cho vay không quá 3% đã được thống nhất. Tuy nhiên, lãnh đạo một ngân hàng tham gia cuộc họp cho biết, trần cho vay chỉ áp dụng với các lĩnh vực khuyến khích. Các loại hình tín dụng khác, ngân hàng vẫn cho vay theo cơ chế thỏa thuận.
Trước đó, vấn đề áp trần lãi suất cho vay đã được đem ra bàn thảo trong cuộc họp đầu tháng 4, trước khi trần lãi suất huy động từ 13% về 12% một năm. Tuy nhiên, trong cuộc họp đó, Ngân hàng Nhà nước chưa đồng ý.
Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều nay 4/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt đưa lãi suất về mức hợp lý, khi lạm phát giảm. Từ tháng 6 năm ngoái CPI giảm mạnh nhưng lãi suất vẫn cao. Do đó, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải điều hành linh hoạt, đồng thời kêu gọi ngân hàng chia sẻ với doanh nghiệp sản xuất.
Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng khẳng định tại buổi họp báo, khi áp dụng các biện pháp hành chính như giới hạn trần lãi suất, cơ quan quản lý đã cân nhắc rất kỹ và chỉ áp dụng trong thời hạn, hoàn cảnh nhất định. Các đối trượng cho vay, ngoài việc thuộc diện ưu tiên, cũng phải đáp ứng được điều kiện như hiệu quả hoạt động, đảm bảo khả năng hoàn trả.
Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về việc đảm bảo các nhà băng không "vượt trần", ông Tiến khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ nỗ lực hết sức trong việc giám sát tuân thủ. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng giống như cuộc sống, không thể khẳng định không có trường hợp nào "lọt lưới".
Về gia hạn huy động vàng của tổ chức tín dụng, Phó thống đốc cho biết thời gian cho phép lẽ ra kết thúc từ ngày 1/5. Tuy nhiên, xét bối cảnh nền kinh tế cũng như biến động của thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gia hạn thêm 7 tháng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng đang đốc thúc các nhà băng xây dựng lộ trình ngừng huy động.
Về tái cơ cấu hệ thống, ông Tiến khẳng định hiện có 5 - 8 nhà băng đang tiến hành chuyển đổi theo lộ trình. Việc hoàn tất có chậm so với lời hứa "hết quý một" của Thống đốc nhưng do yêu cầu an toàn cũng như tính tới độ phức tạp của các ngân hàng, việc tái cơ cấu nêu trên vẫn được đánh giá là "đúng lộ trình".
Tuệ Minh - Nhật Minh