THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 April 2012

Trung Quốc muốn xây dựng quan hệ bền vững với VN


Chính phủ Trung Quốc lên tiếng nói sẽ cùng với Việt Nam xây dựng một mối quan hệ bền vững và lâu dài, cũng như hai nước sẽ cùng thực hiện những bước tiến để mối quan hệ đó ngày càng phát triển.

Courtesy chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Hải Nam – Trung Quốc chiều 31/3.

 

Tuyên bố này được Phó Thủ Tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc đưa ra ngày hôm qua ở Hải Nam, trong buổi tiếp Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải của Việt Nam.

Cũng trong buổi gặp gỡ đó, Phó Thủ Tướng Trung Quốc cũng nói rằng hai chính phủ sẽ cùng hợp tác giải quyết vấn đề biển Đông sao cho thích đáng, tránh tạo trở ngại cho quan hệ song phương.

Trong khi đó hôm thứ Sáu vừa rồi, Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm tới quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho hay chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã tổ chức cuộc đua thuyền buồm "Cúp Ty Nam" xuất phát từ Tam Á đến quần đảo Hoàng Sa.

Ông Lương Thanh Nghị khẳng định việc Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại chính cam kết của Trung Quốc là không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông.

Thông Tấn Xã Việt Nam trích dẫn lời ông Nghị nói rằng "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động nêu trên, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông", ông Nghị nói.

Hai tuần trước đây, vào ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối hoạt động nói trên của Trung Quốc và yêu cầu nước này chấm dứt các hành động khác xâm phạm chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam như mời thầu dầu khí, huấn luyện bắn đạn thật…


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.