THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 April 2012

Bộ trưởng Thăng: “Sẽ điều chỉnh mức thu phí lưu hành”


01/04/2012 17:14:37
(Kienthuc.net.vn) - Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh mức thu phí lưu hành đối với ô tô. Nếu  được thông qua, đề án thu phí lưu hành cũng chưa thực hiện trong năm nay. 

Ngày 1/4/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ.

Sau khi đề án thu phí lưu hành phương tiện được bộ GTVT đề xuất, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều ý kiến cho rằng mức phí như đề án quá cao.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng cho biết: Trước đây chúng tôi xây dựng đề án thu phí với mức từ 20 – 50 triệu mỗi năm. Nhưng khi có ý kiến của nhân dân thông qua báo chí, Bộ đã điều chỉnh.

"Thấp nhất 10 triệu mỗi năm đối với ô tô dung tích xi lanh 1.0 trở xuống; ô tô từ 1.0 – 1.5: 15 triệu, 1.5 – 2.0 là 20 triệu, từ 2 – 2.5 là 25 triệu… ", Bộ trưởng cho hay.

Bộ dự kiến thu từ 12 đến 15 nghìn tỷ và tiền được sử dụng cho đầu tư hạ tầng giao thông.

"Không có chuyện năm nay thu phí. Kể cả chúng tôi đề xuất thì năm nay chưa thể thực hiện vì cần phải có quy trình, thời gian nhất định", Bộ truởng Thăng nói.

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí xe máy trên phạm vi rộng là chưa thực sự hợp lý, Bộ trưởng cho hay, đề án đề xuất chỉ thu phí xe máy tại 5 thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

"Thí điểm 5 vùng sau đó sẽ đánh giá rồi tiếp tục có đề xuất tiếp", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng thông tin thêm, chỉ thu phí xe máy khi phương tiện lưu hành trong nội đô. Đề án cũng nêu rõ, người nghèo được miễn nộp. Mức thu phí xe máy sẽ do HĐND quyết định..

Về quy trình, Bộ trưởng cho biết, thực tế phí này chưa có trong pháp lệnh, quy trình thì Thủ tướng sẽ trình, sau đó UBTVQH sẽ xem xét để có quyết định có đồng ý bổ sung hay không. Khi Quốc hội đồng ý bổ sung thì Chính phủ sẽ xem xét chính thức và thực hiện quy trình lấy ý kiến người dân.

Bộ trưởng khẳng định: "Chúng tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội và nhân dân, còn chủ trương thì chúng tôi sẽ phải thực hiện cho đúng". 

"Chính phủ đã có nhiều văn bản khẩn trương xây dựng đề án hạn chế và thu phí phương tiện vào nội đô giờ cao điểm. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an, tiếp thu ý kiến của người dân".

Đề án thu phí lưu hành chỉ thu phí xe máy tại 5 thành phố lớn.
Đề án thu phí lưu hành: chỉ thu phí xe máy tại 5 thành phố lớn.
 
Về Phí bảo trì đường bộ, Bộ trưởng cho biết: Chính phủ đã phê duyệt và triển khai thu từ 1/6.
 
Ngọc Tú