THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 March 2012

Phụ nữ Campuchia tuần hành phản đối cưỡng chế nhà bằng bạo lực


2012-03-08

Trong lúc nhiều nước trên thế giới đang tưng bừng tôn vinh phụ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thì ở Campuchia có hàng trăm gia đình chị em phụ nữ bị cưỡng chế nhà cửa, đất đai

Photo Quốc Việt RFA

Cộng đồng phụ nữ Campuchia tuần hành phản đối cưỡng chế nhà bằng bạo lực tại thủ đô Phnom Penh.


 Phụ nữ Campuchia nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đã tổ chức tuần hành phản đối chính quyền sử dụng bạo lực và bắt bớ giam cầm chỉ vì đấu tranh bảo vệ nhà cửa. Từ Campuchia, thông tín viên Quốc Việt có bài tường trình sau đây:

Cuộc tuần hành của phụ nữ mất nhà mất đất


Sáng ngày 8/3, gần 400 người phụ nữ thuộc cộng đồng hồ Boeung Kak, Borei Keila và hai cộng đồng khác ở ngoại ô Phnom Penh đã và đang bị cưỡng chế đất đai- nhà cửa, quyết định tổ chức lễ kỷ niệm 102 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2012), bằng cuộc tuần hành phản đối chính quyền Phnom Penh cưỡng chế nhà cửa bằng bạo lực. 

Những người xuống đường tuần hành ủng hộ quyết định của Thủ tướng Hun Sen cấp đất 12, 44 hécta cho hơn 700 gia đình không chịu di dời khỏi hồ Boeung Kak để phát triển tại chỗ và phản đối mọi âm mưu từ chối cấp Những người phụ nữ bị cưỡng chế đất đai-nhà cửa tổ chức tuần hành khiếu nại nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Photos: Quốc Việt/RFAđất theo lịnh của Thủ tướng Hun Sen hồi tháng 8 vừa qua. 
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi dẫn anh chị em khoảng 400 người xuống đường tuần hành đề nghị ông Hun Sen can thiệp giúp cho gia đình chúng tôi vì bị cắt tên khỏi danh sách nhận được đất. Yêu cầu cấp giấy quyền sở hữu đất đai
Bà Lê Thủy

Bà Lê Thủy, người Campuchia gốc Việt, sống ở khu vực hồ Boeung Kak, thuộc phường Sras Chok, quận Daun Penh, cùng xuống đường tuần hành với hàng trăm người phụ nữ khác cho RFA biết rằng việc bà có mặt tại đây là vì chính quyền từ chối cấp quyền sở hữu nhà, nhắc lại sự đấu tranh ôn hòa của chị em phụ nữ bị mất đất và nhà cửa trong thời gian 5 năm gần đây. Nhiều người dân bị chính quyền đánh đập, sử dụng tòa án làm công cụ hăm dọa, ngăn chặn quyền tự do của người dân bị cưỡng chế tổ chức khiếu nại.

Bà Lê Thủy nói, "Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi dẫn anh chị em khoảng 400 người xuống đường tuần hành đề nghị ông Hun Sen can thiệp giúp cho gia đình chúng tôi vì bị cắt tên khỏi danh sách nhận được đất. Yêu cầu cấp giấy quyền sở hữu đất đai, đối với một số gia đình có giấy tờ đầy đủ nhưng vẫn bị (công ty) bơm cát Phụ nữ Campuchia tuần hành phản đối cưỡng chế nhà bằng bạo lực tại thủ đô Phnom Penh. Photo Quốc Việt RFAvào nhà, ngập đồ đạc nên không sống được. 


 Hôm nay ngày 8/3, người phụ nữ ở đây xin chính quyền chấp thuận chúng tôi sống ở hồ Boeung Kak. Có 49 hộ gia đình bị cắt tên khỏi danh sách chính phủ cấp đất. Chúng tôi cũng xin yêu cầu khi đi khiếu nại nhà cửa, chỗ ở thì chính quyền đừng cho các anh công an đánh đập chúng tôi
Bà Lê Thủy


Hôm nay ngày 8/3, người phụ nữ ở đây xin chính quyền chấp thuận chúng tôi sống ở đây (hồ Boeung Kak). Có 49 hộ gia đình bị cắt tên khỏi danh sách chính phủ cấp đất. Chúng tôi cũng xin yêu cầu khi đi khiếu nại nhà cửa, chỗ ở thì chính quyền đừng cho các anh công an đánh đập chúng tôi"


Cuộc tuần hành của số phụ nữ nói trên đã bị chính quyền Phnom Penh ngăn chặn và có xảy ra xô xát tuy nhiên không người nào bị thương. Phía chính quyền giải thích rằng người dân tuần hành không có giấy phép từ Đô trưởng Phnom Penh.

Vào năm 2007, chính quyền Phnom Penh ký hợp đồng thời hạn 99 năm với công ty Shukaku Inc, thuộc sở hữu các nghị sĩ của đảng Nhân dân cầm quyền, cho phép công ty phát triển hồ Boeung Kak và khu vực lân cận. Cuối năm 2008, công ty bắt đầu bơm cát để chuẩn bị cho công trình khu đô thị cao cấp và văn phòng thương mại, vụ việc đã trở nên nghiêm trọng khi gần 5 ngàn hộ gia đình bị cưỡng chế chỗ ở hầu giải tỏa khu vực.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.