THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 January 2012

'Chưa minh bạch trong việc cưỡng chế đất ở Hải Phòng'


"Chính quyền chưa nhận ra bản chất vấn đề mà mới nói xem xét, hứa cải thiện. Còn việc thu hồi đất nhà ông Vươn thì họ nói loanh quanh, chưa minh bạch", luật sư Lê Đức Tiết, thành viên đoàn giám sát của Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc nói về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (Hải Phòng).
'Cưỡng chế đầm tôm ông Vươn để đảm bảo công bằng''Khu vực đất cưỡng chế ở Hải Phòng sẽ làm sân bay'

- Ông đánh giá như thế nào sau hai ngày đoàn giám sát trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng ở Hải Phòng cũng như lắng nghe ý kiến của người dân vụ việc của gia đình ông Đoàn Văn Vươn?

- Có nhiều dư luận về vụ việc nhưng ý kiến của người dân mà tôi được tiếp xúc thì đều ca ngợi công lao của ông Đoàn Văn Vươn trong khai hoang lấn biển, bảo vệ đê điều và phát triển kinh tế biển. Việc ông Vươn và người thân tấn công người thi hành công vụ thì họ không tán thành, nhưng cho rằng hành động này do bị dồn nén. Còn chính quyền thì vẫn chưa nhận ra bản chất vấn đề mà mới chỉ nói xem xét, cũng hứa là sẽ cải thiện tình hình.

Luật sư Lê Đức Tiết trò chuyện với ông Vũ Văn Luân (phải, người cùng khởi kiện UBND huyện Tiên Lãng với ông Vươn) và chị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý). Ảnh: Nguyễn Hưng.

- Từ góc độ luật gia, ông đánh giá về quyết định thu hồi đất và việc cưỡng chế thu hồi đối với gia đình ông Vươn thế nào?

- Tôi cho rằng mục đích thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là chưa minh bạch, chưa công khai và chưa rõ ràng. Họ đưa ra nhiều lý do từ việc nói là để xây sân bay, để di dân và thu lại rồi chia nhỏ tổ chức đấu thầu để tăng nguồn thu cho xã. Việc huyện Tiên Lãng chỉ giao đất có 14 năm là sai với quy định pháp luật vì đây là sản xuất nông nghiệp đáng lẽ phải 20 năm.

Hơn nữa khi người dân có nhu cầu tiếp tục sản xuất thì cần cho họ thuê tiếp, nhất là ông Đoàn Văn Vươn và người thân đã bỏ nhiều công sức, xương máu và tài sản mới có được thành quả như ngày nay.

Còn đối với việc cưỡng chế, nếu chính quyền biết lắng nghe, chịu đối thoại với dân, gần dân, hiểu họ và ứng xử có tình có lý thì chẳng thể xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Chỉ có một hai gia đình mà chính quyền huy động lực lượng hùng hậu cả trăm người như vậy là không đúng.

- Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tiên Lãng cho rằng, sư manh động của ông Vươn là ngông cuồng, mất hết nhân tính và người dân rất bất bình, phẫn nộ, ông nghĩ sao về nhận xét này?

- Theo tôi trong hoàn cảnh hiện nay, chính quyền, cán bộ không nên đổ dầu vào lửa mà cần có phát biểu chính xác, có tính xây dựng kẻo dân mất lòng tin. Nhất là người làm công tác dân vận lại càng không nên.

Qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn các cấp phải phê bình và tự phê bình, làm từ trên xuống theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành. Phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ từ cấp thành phố Hải Phòng xuống đến huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang để sao cho việc này không tái diễn.

Đoàn giám sát đã xuống đầm tôm và ngôi nhà bị san phẳng của gia đình ông Vươn để nắm tình hình. Ảnh: Nguyễn Hưng

- Sau vụ việc, người dân phản ánh bị cản trở khi tiếp xúc báo chí, không được ra đầm đánh bắt trong khi vợ con ông Vươn chưa được chính quyền xã quan tâm... Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến này như thế nào?

- Tôi được nghe chính người dân phản ánh như vậy. Việc lạm quyền hay không cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xem xét và làm rõ. Toàn bộ tài liệu, ý kiến người dân mà chúng tôi thu nhận được ở xã Vinh Quang sẽ được đoàn giám sát tổng hợp báo cáo trung thực và chi tiết đến lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo trung ương.

Qua vụ việc này, các cấp cần lấy xã Vinh Quang là bài học lớn để rút kinh nghiệm. Trước hết là luật pháp cần nghiên cứu sửa đổi để phù hợp với tình hình mới, thật sự giải phóng cho phát triển kinh tế của người dân. Chính quyền cũng phải nghiên cứu sửa chữa. Lực lượng vũ trang cũng phải rút kinh nghiệm và đặc biệt là Mặt trận tổ quốc ở cấp cơ sở cần rút ra bài học về công tác dân vận.

Chiều 20/1, sau khi gặp gỡ, nghe báo cáo sơ bộ từ đoàn giám sát, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết, cuộc giám sát vừa rồi mới là bước đầu. Mặt trận sẽ nghe nhiều phía, theo sát diễn biến vụ việc, quá trình xử lý của các cơ quan chức năng và sẽ lên tiếng nếu việc xử lý "có vấn đề".

Ông Kim một lần nữa đề nghị Chính phủ chỉ đạo sớm làm rõ vụ việc. "Vụ việc này rất nghiêm trọng và được dư luận cả nước hết sức quan tâm, theo dõi cách xử lý của các cấp chính quyền ở Hải Phòng và cơ quan chức năng", Phó chủ tịch Kim nói.

Nguyễn Hưng