THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 October 2011

Đến trường trên lưng mẹ cha


TT - Để đến được Trường tiểu học và THCS Hưng Trạch, mỗi ngày các em nhỏ bên kia sông Bùng, ở thôn Bồng Lai (Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) phải nhờ mẹ cha cõng qua sông.

Hằng ngày, người dân Bồng Lai phải cõng con vượt sông đi học - Ảnh: Quang Trầm

Vượt 40km từ TP Đồng Hới, rồi gần 4km đường đồi rừng nhiều ổ trâu lầy lội, qua các con đập ngấp nghé nước tràn bờ mới đến được thôn Bồng Lai. Tại đây, hằng ngày diễn ra cảnh những người mẹ, người cha cõng con, ông bà cõng cháu trên lưng, hay ẵm ngang hông để vượt qua dòng sông Bùng đến trường.

Ông Nguyễn Chiến Sự, trưởng thôn Bồng Lai, cho biết: "Hình ảnh này đã trở thành quen thuộc với người dân thôn Bồng Lai từ nhiều năm qua rồi". Cô bé Nguyễn Thị Hải, học lớp 5, kể: "Nhà cháu ở bên tê sông. Ngày mô mẹ cũng phải cõng cháu qua sông đi học. Khi mô nước sông thật cạn, bọn cháu mới tự lội qua, còn không thì sợ lắm, không đứa mô dám lội cả".

Trường tiểu học và THCS Hưng Trạch nằm lọt thỏm giữa cánh đồng mênh mông và đám cỏ cây. Trường có 116 học sinh tiểu học và 94 học sinh THCS, là con em của 270 hộ dân ở thôn Bồng Lai 1 và Bồng Lai 2 sống hai bên bờ sông Bùng. Thầy Dương Minh Thu, hiệu trưởng nhà trường, cho biết học sinh của trường hiện nay có hơn 100 em ở cả hai cấp sống bên kia sông Bùng.

Sông Bùng dài khoảng 25km, là một nhánh ở khu vực thượng nguồn chảy vào sông Son nên quanh năm người dân Bồng Lai luôn phải đối mặt với nước lũ. Nhiều cụ già sống ở đây cho biết sông thường xuyên thay đổi thất thường trong ngày.

Thôn Bồng Lai có hơn 1.200 người chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, trồng sắn (khoai mì), bắp trên rẫy và đi rừng lấy lá nón. 50% người dân ấy đang sống bên kia sông Bùng. Nghĩa là con em họ đến trường học đều phải được cha mẹ đưa qua sông Bùng. Chị Hòa tâm sự: "Không muốn đời con cháu vất vả như mình nên bầy tui phải cố gắng thôi. Nhưng cũng cực khổ lắm. Vì buổi sáng cõng con qua sông, lúc đón con về được thì trời đã gần trưa, vậy là sắp hết nửa ngày công làm ăn. Quanh năm như rứa nên chẳng còn mấy thời gian để lo ruộng rẫy".

Ông Trần Khánh Hòa, trưởng Phòng Giáo dục - đào tạo huyện Bố Trạch, cho biết tình trạng học sinh vượt sông đến trường đã diễn ra nhiều năm ở thôn Bồng Lai, nhưng do điều kiện của ngành và địa phương còn quá khó khăn nên vừa qua chỉ cấp được cho các em áo phao, đò ngang...

MINH HUỲNH - LAM GIANG