THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 July 2011

Các bến xe Hà Nội đông nghẹt sĩ tử


02/07/2011 20:36:23
 - Ngày mai (3/7), các sĩ tử dự thi Đại học khối A và V sẽ chính thức làm thủ tục dự thi, vì vậy từ hai hôm nay các bến xe Hà Nội luôn trong tình trạng đông nghẹt người.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các con đường vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên… và các cửa ngõ Thủ đô, dòng xe khách nối đuôi nhau xếp thành hàng dài, khiến cho giao thông bị ùn ứ, tắc nghẽn cục bộ tại các đoạn qua cổng bến xe. 

Đoạn đường Giải Phóng trước bến xe Giáp Bát lúc nào cũng trong tình trạng đông đúc. Đoàn xe nối đuôi nhau vào bến, nhiều xe trả khách ngay ngoài đường, cùng với đội ngũ xe ôm chèo kéo khách gây ra tình trạng hỗn loạn.
 
Cảnh rối loạn, chen lấn trong  cái nắng chói chang tại đoạn đường Giải Phóng trước cổng bến xe Giáp Bát.
Cảnh rối loạn, chen lấn trong cái nắng chói chang tại đoạn đường Giải Phóng trước cổng bến xe Giáp Bát.
Cánh xe ôm, taxi, người đưa đón  đứng chiếm 1/2 lòng đường Giải Phóng
Cánh xe ôm, taxi, người đưa đón đứng chiếm 1/2 lòng đường Giải Phóng

"Ước tính lượng khách vài ngày qua đổ về bến là  khoảng 2 vạn người, nhưng khách về đến đâu giải tỏa hết đến đấy. Mấy ngày nay, xe buýt cũng được tăng cường thêm 40 -50 tuyến để hỗ trợ thí sinh đi lại" - ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe phía Nam cho biết. 

Lược lượng sinh viên tình nguyện tại các bến xe lên đến vài trăm người, nhưng vào lúc cao điểm vẫn không thể tư vấn kịp, nhiều người phải đứng đợi, chen lấn để được lực lượng này hỗ trợ. Hàng ngàn tấm bản đồ Hà Nội, sổ tay đi xe buýt đã được phát miễn phí cho các thí sinh và người nhà thí sinh.
 
Chen nhau lên xe buýt. Ảnh chụp tại bến Mỹ Đình.
Chen nhau lên xe buýt. Ảnh chụp tại bến Mỹ Đình.


Giá vé xe tiếp tục bị các nhà xe "tranh thủ" đẩy lên, với mức thu thêm từ 10 đến 20 ngàn/khách. "Bình thường giá xe từ Thanh Hóa ra Hà Nội chỉ 80 ngàn/người, nhưng hôm nay họ thu của em mất 100 ngàn đồng. Xe lại đông, người lên sau đều phải đứng nhưng vẫn phải đi. Ra được tới đây là may rồi" - Vừa bước từ trên xe đi từ Thanh Hóa ra, em Lê Văn Tình cho biết. 

Các bến xe khác như Mỹ Đình, Lương Yên, Gia Lâm… cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội dự báo: "Trong lúc cao điểm, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100- 130% tại bến xe Mỹ Đình, l80-90% tại bến xe Giáp Bát, còn bến xe Gia Lâm tăng thêm khoảng 60-70%". 

Tăng cường xe phục vụ sĩ tử

Trong đợt này (từ ngày 10/6 đến ngày 3/7/2011) Tổng công ty vận tải Hà Nội dự kiến tăng cường thêm 185 xe, trong đó bến Giáp Bát 75 xe, bến Mỹ Đình 85 xe, bến Gia Lâm 25 xe. 
 
.  Chen nhau lên xe buýt. Ảnh chụp tại bến Mỹ Đình.
. Chen nhau lên xe buýt. Ảnh chụp tại bến Mỹ Đình.
 Sinh viên tiếp sức mùa thi hoạt động hết công suất, có  mặt ở mọi nơi tại các bến xe. Ảnh chụp tại bến Mỹ  Đình.
Sinh viên tiếp sức mùa thi hoạt động hết công suất, có mặt ở mọi nơi tại các bến xe. Ảnh chụp tại bến Mỹ Đình.

Ngoài ra, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng lên phương án tăng cường xe buýt phục vụ thí sinh đi lại. 

"Dự kiến có khoảng 28 tuyến quá tải, cần tăng cường giải tỏa, như các tuyến xe số 03, 06, 08, 10, 11… Ngoài số xe dự phòng thường xuyên bằng 10% tổng số xe đang hoạt động trên mỗi tuyến, chúng tôi tăng cường thêm 70 xe dự phòng nữa trong 3 đợt thi đại học và cao đẳng thì mỗi tuyến ít nhất 2 đến 3 xe, tuyến nhiều nhất là 7 xe" - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định.
 
Theo phương án phân luồng giao thông của Công an thành phố Hà Nội để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ công tác bảo vệ các đợt thi đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội:

Theo đó, trong đợt 1 thi đại học (các ngày 3, 4, 5/7/2011), đợt 2 (các ngày 8, 9, 10/7/2011) và đợt thi Cao đẳng (các ngày 14, 15, 16/7/2011) tạm cấm các loại xe ô tô tải từ 1 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi không đi trong giờ cao điểm sáng (từ 5h – 8h), trưa (từ 10h30 – 13h30) và buổi chiều (từ 15h30 – 19h) tại 40 tuyến phố trong khu vực nội thành. Các phương tiện có thể đi ngoài khung giờ trên, và theo sự chỉ dẫn của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông.

Trung tá  Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu – Tổng hợp, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội khẳng định: "Trong các đợt thi này, nếu thí sinh và người nhà đi thi trong quá trình tham gia giao thông có vô tình vi phạm sẽ chỉ bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, chứ không xử phạt".
 
 

Đà Lạt: 8.000 suất  ăn, 2.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh

Hoà thượng Thích Linh Toàn – chùa Vạn Hạnh (Đà Lạt) - phó thư ký chương trình "Tiếp sức mùa thi", trưởng ban điều hành tại khu vực Đà Lạt cho biết, nhà chùa đang chuẩn bị 8.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh và phụ huynh trong 4 ngày diễn ra kỳ thi đại học sắp tới.

Theo đó, trong các ngày 4 và 5, 9 và 10 sẽ có 8.000 suất ăn miễn phí được vận chuyển đến các địa điểm thi tại thành phố Đà Lạt để phát cho những thí sinh và phụ huynh có nhu cầu.
 
Chuẩn bị bữa ăn chi thí sinh tới dự thi tại chùa Vạn Hạnh.
Chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh tới dự thi tại chùa Vạn Hạnh.
 

Hiện tại, chùa Vạn Hạnh và chùa Linh Thứu đã đón nhận trên 70 thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Ninh Thuận… đến chùa ăn ở, chờ ngày đi thi. Hòa thượng Thích Linh Toàn cho biết đây là một hoạt động thiết thực nhằm giảm gánh nặng cho những thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tới Đà Lạt dự thi.

Ngoài ra, trường đại học Đà Lạt cũng đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong thành phố vận  động được gần 2.000 chỗ trọ miễn phí  cho thí sinh tới dự thi. Những thí sinh có nhu cầu về chỗ ở miễn phí sẽ đăng khí với lực lượng sinh viên tình nguyện trực tại các điểm trên địa bàn thành phố Đà Lạt như bến xe liên tỉnh Đà Lạt; khách sạn Trung Nghĩa (257, Phan Đình Phùng); UBND phường 8; cổng chính Trường Đại học Đà Lạt, cổng Trường Bùi Thị Xuân…

Khắc Lịch

Phạm Thanh