THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 June 2011

Cần Thơ: Nhiều khu dân cư “khát” nước sạch

Thứ Năm, 09/06/2011, 05:12 (GMT+7)


TT - Khu dân cư 91B, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều nằm ngay trung tâm TP Cần Thơ nhưng nhiều năm nay không có nước sạch để dùng vào ban ngày. Bà con ở đây phải thức khuya hứng từng thau nước cho những nhu cầu tối thiểu trong ngày.

Một người dân ở khu dân cư 91B, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều phải thức khuya hứng nước - Ảnh: Phương Nguyên

Theo Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ, nhu cầu nước sinh hoạt của TP Cần Thơ hiện nay là 150.000m3/ngày đêm, trong khi công suất thiết kế nhà máy nước của công ty này chỉ 126.000m3/ngày đêm. Trên thực tế công suất của nhà máy nước chỉ đạt 114.000m3/ngày đêm, thiếu khoảng 36.000m3nước/ngày đêm.

Chị Vân, sống ở tầng trệt chung cư A4 khu dân cư 91B, kể gia đình chị dọn về đây vài năm nay. Bà con ở đây sử dụng nước từ đường ống của Nhà máy nước Cần Thơ nhưng chẳng có nước. Lúc đầu nước còn chảy nhỏ giọt phải dùng thau, thùng hứng liên tục cả ngày, nhưng thời gian gần đây ban ngày nước chẳng còn chảy nữa. Hằng ngày, mọi người phải thức dậy từ 1g sáng để hứng từng thau nước tích trữ.

Có mặt tại nhà chị Vân, chúng tôi thấy chị huy động tất cả thau, xô, thùng... để chứa nước. Chị bảo nếu hứng nước không đủ coi như cả ngày gia đình phải chịu cảnh "chết khát", mọi sinh hoạt, giặt giũ, thậm chí đi vệ sinh cũng phải hạn chế. Chị Vân mua một máy nước nóng có chức năng bơm hầu cứu vãn tình thế, tuy nhiên chiếc máy này cũng "trùm mền" nhiều tháng qua vì không có nước để bơm.

Nhiều hộ dân khu dân cư 91B phải tự cứu mình bằng cách đào hồ nước, đặt máy bơm trong nhà hoặc câu nước từ nơi khác về rất tốn kém, nhưng nước cũng chảy rất yếu. Vì không có nước sử dụng, nhiều người phải đi nơi khác tắm giặt, vệ sinh, không dám sinh hoạt tại nhà.

Anh Đặng Hoàng Minh, một người dân ở đây, đã chi 5 triệu đồng mua máy bơm, bồn nước để dự trữ nước sử dụng. Còn gia đình bác sĩ Tuấn phải thuê thợ đào hầm trong nhà trữ nước, tốn hết vài triệu đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để đầu tư như anh Minh, như bác sĩ Tuấn nên đành chịu cảnh không có nước sử dụng. Theo đại diện đơn vị quản lý tám blôc chung cư 91B, đơn vị cấp nước đã biết tình trạng này nhưng chưa khắc phục được.

Không chỉ người dân khu dân cư 91B bị "khát" mà nhiều hộ dân ở khu vực P.An Bình, Q.Ninh Kiều cũng chịu cảnh tương tự. Cụ thể, hơn 150 hộ dân ở các tổ 6, 6A, 7, KV2 P.An Bình hiện vẫn chưa có nước sạch để dùng. Người dân ở đây phải dùng nước giếng khoan hoặc bơm nước từ rạch lên trong khi nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng từ rác thải, nước thải sinh hoạt.

Theo một cán bộ của Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ, thiếu nước trầm trọng là do đường ống dẫn nước quá tải trong khi hàng loạt khu dân cư đô thị mới liên tiếp mọc lên. Ngoài khu dân cư 91B, các khu vực ở xa nguồn cung cấp nước như khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng, khu lộ vòng cung thuộc P.An Khánh và P.An Bình cũng khan hiếm nước.

Ông Nguyễn Việt Dũng - giám đốc Chi nhánh cấp nước An Bình - cho biết nước chảy yếu là do dân cư mới đến ở trong khu vực tăng nhanh, hiện có khoảng 10.000 hộ dân. Công ty đang nâng cấp đường ống dẫn nước từ trung tâm đến khu dân cư ở xa. Theo ông Dũng, khoảng vài tháng nữa tình trạng thiếu nước sẽ được cải thiện.

PHƯƠNG NGUYÊN