THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

31 December 2010

XIN LÊN TIẾNG BẢO VỆ ĐẠI ĐỨC THÍCH NGUYÊN NGUYỆN


XIN LÊN TIẾNG BẢO VỆ ĐẠI ĐỨC THÍCH NGUYÊN NGUYỆN VÌ HÔM QUA (28/12/2010) CÔNG AN PHÚ YÊN ĐÃ ĐẾN PHÁ CỘNG CHÙA TỪ ÂN.

HIỆN TẠI ĐẠI ĐỨC THÍCH NGUYÊN NGUYỆN ĐANG "TỬ THỦ" TRONG CHÙA TỪ ÂN - PHÚ YÊN

Đại Đức 



Thích Nguyên Nguyện

Phú Yên, VN



LƯỢC SỬ CHÙA TỪ ÂN-PHÚ YÊN 
(1838-2008)
An Nghiệp - Tuy An - Phú Yên
Mùa thu năm Mậu Tuất 1838 nhằm vào năm Minh Mạng thứ 18, Sư Cô họ Đoàn ( họ ngoại Triều Nguyễn), đang tu ở chùa Viên Quang xã An Định, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Vì muốn yên tịnh nên Sư Cô lên núi Hòn Ngang thuộc thôn Định Phong, xã An Định, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên lập am tranh tu hành , Gần Chùa là khu dinh cơ của triều Nguyễn , Xa xa về phía nam là Núi Bà uy nghi ,bốn bên là núi nhỏ chập chùng, Trước mặt Chùa dòng Sông Cay thơ mộng bắt nguồn từ xã An Xuân uốn mình qua làng Định Phong, xuôi về biển mang dòng nước ngọt trong lành về cho cánh đồng và dân cư các xã An Nghiệp,. An Định, An Dân.


Hai năm sau vào năm Giáp Tý (1840) Hoà Thượng Chơn Bình hiệu Trí Bửu từ kinh đô Huế vân du vào Nam dừng chân tại đây, Vì muốn hưng thịnh đạo pháp , Sư Cô nhất tâm cung thỉnh Hoà Thượng hoằng dương chánh pháp , Sư Cô trở về lại chùa Viên Quang tu học rồi viên tịch ở đấy. Hoà Thượng Chơn Bình Trí Bửu trước đó là vị quan trong trỉều Nguyễn nhìn thấy thế sự thăng trầm nên Ngài xuất gia và vân du đây đó, Từ một am tranh nhỏ bé khép mình lưng chừng núi hòn Ngang ,nhờ công đức của Ngài đã trở thành ngôi phạm vũ huy hoàng lấỳ tên là Chùa Từ An tục gọi là Chùa Cô ,Lúc đó Chùa Từ An nỗi tiếng nhiều người biết đến vì Ngài là danh tăng và cũng là thi sĩ. Tác phẩm của ngài được nhắc lại trong những bài thơ của Hoà Thượng Từ Pháp, trụ trì chùa Thiên Tôn xã An Thạch., khi Hoà Thượng viếng thăm Chùa Từ An ,Ngài miên mật với pháp môn Du Già Mật Tông và sở đắc. Lúc này Ngài có hoá độ 1 đệ tử gốc người Thanh Hoá xuất gia cho Pháp Hiệu Hoà Viễn An Cơ , Ngài dốc hết tâm lực truyền lại sở đắc của mình cho đệ tử , Năm 1865 ( At Sữu) Ngài vân du vào Nam và tham gia Phong trào Cần Vương theo Tinh Thần Phật Giáo nhập thế.


Hoà Thượng Hoà Viễn An Cơ là người thông minh. Sau khi nhận được yếu chỉ của Thầy, Ngài miên mật với pháp môn Mật Tông và được ấn chứng. Sinh ra trong thời ly loạn, đất nước đang lâm nguy, Ngài hưởng ứng lời hịch Cần Vương của Vua Hàm Nghi khi đang bôn tẩu ra Quảng Trị ,Ngài có phép sái đậu thành binh, hòng giúp cho Triều Nguyễn chống lại bọn Phú Lãng Sa nhưng duyên chưa đủ nguyện không tròn Ngài đã viên tịch . Sau đó Chùa Từ An hoang tàn không có người kế thừa.


Năm Thành Thái thứ 7 Hoà Thượng Thiên Ninh Như Vị (?- 09/09/1927) không rõ lai lịch, chỉ biết Ngài là 1 vị danh tăng thời bấy giơ, Ngài đã trùng tu lại chùa Từ An bằng vách đất lợp tranh theo hình chữ đinh, Đồ chúng tu học khá đông nhưng không có người thừa kế, Sau khi Hoà Thượng viên tịch thì chùa trở nên vắng vẻ . Chư sơn Phú Yên cảm nhận công đức của Ngài đã cử Hoa thượng Như Châu Vạn Thiệu (?-23/03/1936)về trụ trì hoầ thượng Như Chu Vạn Thiệu nổi tiếng về thi ph đương thời ngi l 1 trong 4 vị thnh lập văn đn tại phủ Tuy an, cĩ nhiều nhn sĩ trong cc tỉnh Nam, Ngi, Bình, Ph Khnh hồ tham gia , Ngi cịn l yết ma a x l cho nhiều giới trường, Kế thừa là Hoà Thượng Khế Tâm hiệu Tâm Chí phái lâm tế đời thứ 43 (Bính Thìn –Tân Tỵ 2001). Do chiến tranh chùa đỗ nát Ngài vào Tuy Hoà tiếp tục hoằng pháp ,Sau chiến tranh chùa trùng tu lại năm 1989 bằng vật liệu bán kiên cố cho đến lúc Đại Đức Thich Nguyên Nguyện tự Thiện Viên, hiệu Chơn Thành đệ tử của Hoà Thượng Thích Khế Tâm kế thừa và tiếp tục xây dựng.


Hiện nay, Chùa Từ An có tổ chức Đạo Tràng Niệm Phật 2 ngày vào mùng 2 và 16 âm lịch hàng tháng. Khoảng hơn 300 phật tử thực tập mỗi kỳ .Chùa Từ An đang trong tình trạng xuống cấp, từ năm 1997 Đại đức Thích Nguyên Nguyện với tâm nguyện Hoằng Pháp Độ Sanh , bắt đầu nới rộng mặt bằng chùa ,xây dựng trai đường ,phòng khách tăng ,đài Quan Am các lộ thiên v.v….

Nhờ sự gia hộ của Chư Phật , nhờ công đức sâu dày của Chư Tổ và sự hỷ cúng của Phật Tử , đến hôm nay Chùa Từ An có nhiều sự thay đổi lớn, nhờ địa thế có ( SƠN BAO THUỶ BỌC) đẹp đẽ, là đàn hậu học với tài hèn sức mọn làm sao chúng con xây dựng ngôi Già Lam này thành nơi thành nơi Thánh Địa như ngày xưa Tổ Sư đã từng làm , Chúng con chỉ nương theo uy đức của Tam bảo cũng như sự hỷ cúng của quý Phật tử gần xa mới hy vọng ngôi Già Lam Chùa Từ An trở thành nơi dừng chân an dưỡng tâm hồn cho những ai muốn tim lại bản thể tâm chân thật của mình . Chúng con cố gắng làm hết khả năng của mình đễ không khỏi phụ lòng chư Phật, Hiện Tiền Chư Đại Đức Tăng và quý Phật Tử hằng tâm đạo pháp .

Lịch sử Chùa Từ An được viết lại nhân ngày kỵ tổ Thiên Ninh 

Kỷ niệm 170 năm ngày khai sơn Chùa Từ An

Chùa Từ An ngày 09.09.Mậu Tý

Thích Nguyên Nguyện