THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 November 2010

Nhiều ngân hàng cố giảm lãi suất cho vay

SGTT.VN - Có ngân hàng vừa nâng lãi suất huy động lên kỷ lục 14,5%/năm lại vừa cho vay lãi suất 12%/năm.

Đến nay, lãi suất liên ngân hàng các ngân hàng quốc doanh đang cho vay ra ở 15%/năm kỳ hạn một tháng, cao hơn mức bình quân 13,29%/năm tuần trước. "Với mức lãi suất giữa các ngân hàng đã lên như vậy, thì lãi suất ngoài thị trường khó có thể thấp hơn", giám đốc một ngân hàng nhận xét. Lãi suất huy động tăng cao đã khiến các khoản vay tăng tính rủi ro hơn, từ đó đẩy biên độ lãi vay lên con số 7 – 8. Thí dụ, với lãi suất huy động 13%, cộng thêm biên độ 7 – 8, lãi suất cho vay là 20 – 21%/năm.

Ngân hàng Phương Tây (Western bank) hôm qua (25.11) vừa nâng lãi suất một số sản phẩm tiền gửi lên 14,5%/năm, đồng thời tiếp tục phát hành kỳ phiếu ghi danh ngắn hạn với lãi suất 13,5%/năm, cộng thêm quà tặng tương đương lãi suất 1%.

Dù vậy, Western bank trong tháng 10 trước đó đã đưa ra lời hứa cho người vay tiêu dùng một mức lãi suất hấp dẫn ở 1%/tháng, tương đương 12%/năm. Tính ra, lãi suất cho vay tiêu dùng ở ngân hàng này thấp hơn lãi suất huy động 2,5%/năm. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đầu tháng 9, Western bank giảm 1% lãi suất cho vay và giảm 30% phí chuyển tiền trong 3 tháng đầu, lãi suất tiền gửi ưu đãi cộng thêm 0,5%/năm và hàng loạt các ưu đãi khác.

Western bank là ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng tháng 9 qua. Lượng vốn tăng thêm là một cơ sở để ngân hàng có thể đưa ra các chương trình ưu đãi trong thời gian này. Tuy nhiên, ngân hàng là một doanh nghiệp sống bằng việc cho vay, thì sự chênh lệch cao thấp trái chiều lãi suất huy động – cho vay ở trên, không thể áp dụng quá rộng rãi.

Eximbank vừa công bố giảm lãi suất 1 – 1,5% đối với mọi đối tượng doanh nghiệp. Theo đại diện của ngân hàng này, tuỳ vào đối tượng, tài sản thế chấp, vay trung, dài hay ngắn hạn mà doanh nghiệp có mức lãi suất tương ứng. Để có thể hưởng lãi suất khoảng 15%/năm, doanh nghiệp đó phải là khách "kim cương" của ngân hàng.

Đối với người vay mua ôtô và nhà đất, ngân hàng Quân đội (MB) đưa ra lãi suất cho vay trong tháng đầu tiên bằng 12%/năm. Hoặc người vay có thể nhận tài khoản thấu chi 10 triệu đồng lãi suất 0%. Chương trình chỉ khoanh vùng tại một số chi nhánh MB khu vực phía Nam.

Bà Cao Thị Thuý Nga, phó tổng giám đốc MB cho biết, đối với doanh nghiệp, MB giảm lãi suất 1 – 1,5% tuỳ từng món vay, và lãi suất cho vay không quá 19%/năm. Theo bà Nga, để giảm được lãi suất, MB dự đoán tình hình và chuẩn bị nguồn vốn, và không đưa lãi suất huy động lên quá cao. Ngoài ra, MB xây dựng được mối quan hệ tương hỗ với các tập đoàn, tổng công ty. Theo đó, họ duy trì các khoản tiền gửi, ngược lại MB sẽ hỗ trợ tín dụng khi họ cần.

Tuy nhiên, theo giám đốc một ngân hàng, các ngân hàng chỉ có thể giảm lãi suất cho một số doanh nghiệp thân thiết, có tài sản đảm bảo tốt, thời gian vay ngắn hạn... Mức lãi suất đã giảm, theo ngân hàng ông hứa, là không vượt trên 19%/năm. Điều này cho thấy, những doanh nghiệp may mắn được miễn giảm, thì mức lãi suất vẫn còn khá cao, từ 16 – 18%/năm.

HỒNG SƯƠNG