THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 November 2010

18 tấn hạt giống thuốc phiện 'quá cảnh' Việt Nam


Thứ sáu, 26/11/2010, 19:38 GMT+7


Ngày 26/11, Cục hải quan TP HCM đã tổ chức tiêu hủy 18 tấn hạt giống cây thuốc phiện. Số lượng này chiếm khoảng 1/2 sản lượng hạt giống cây thuốc phiện toàn thế giới trong một năm.

Theo đó, lượng "hàng" trên do Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) tịch thu của công ty Caliskan Tarim Uran (Thổ Nhỹ Kỳ) khi quá cảnh tại cảng Sài Gòn Khu vực 2.

Container hạt thuốc phiện bị bắt giữ. Ảnh: Quốc Thắng
Container hạt thuốc phiện bị bắt giữ. Ảnh: Quốc Thắng

Trước đó, ngày 13/10/2008, công ty Caliskan cho tàu vận chuyển nhiều container hàng, khi làm thủ tục quá cảnh đã gửi hàng hóa ở kho ngoại quan thuộc Chi cục. Theo tờ khai thì số hàng này là 18 tấn hạt thực vật sẽ được mang sang Singapore để giao cho công ty TNHH KDY PTE.

Tuy nhiên, 3 ngày sau đó, chi cục hải quan Bưu điện TP HCM báo về cho Cục điều tra chống buôn lậu là nơi đây có nhận gói bưu phẩm nặng hơn 600 gam, người nhận là một vị khách người nước ngoài đang trú tại khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1). Tờ khai của bưu phẩm ghi lô hàng là hạt giống cây thuốc phiện trắng và nơi gửi số bưu phẩm trên cũng lại là công ty Caliskan. Cục điều tra chống buôn lậu đã tịch thu gói bưu phẩm để xử lý.

Qua đối chiếu, cơ quan chức năng nghi ngờ lô hàng 18 tấn hạt thực vật mà công ty Caliskan đang gửi ở kho ngoại quan. Kết quả giám định cho thấy số hạt của lô hàng trên chính là hạt của cây thuốc phiện. Kết quả khảo nghiệm gieo trồng cũng cho thấy số hạt trên hoàn toàn có thể nảy mầm khi được trồng.

Hạt thuốc phiện. Ảnh: Quốc Thắng.
Hạt thuốc phiện. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo pháp luật hiện hành, việc trồng cây thuốc phiện hoặc mua bán, tàng trữ cây, hoa, quả cây thuốc phiện thì vi phạm pháp luật hình sự. Tuy nhiên qua giám định thì số hạt này có hàm lượng chất ma túy thấp và hành vi mua bán tàng trữ hạt giống cây thuốc phiện thì luật không cấm. Sau khi xem xét, VKSND tối cao nhận định hành vi của công ty Caliskan không cấu thành tội phạm hình sự nên chỉ đạo chỉ xử lý hành chính vì hành vi giả mạo trong hồ sơ nhập khẩu, đồng thời tịch thu toàn bộ lô hàng trên để tiêu hủy. Hiện tại công ty này đã bỏ luôn lô hàng và không quay lại để nộp phạt.

Quốc Thắn
g