THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 November 2013

Thót tim những vụ máy bay hạ cánh bằng bụng

(TNO) Trên thế giới đã xảy ra một số vụ máy bay phải hạ cánh bằng "bụng" do sự cố.

Thót tim nhất là vụ việc xảy ra ngày 1.11.2011 khi chiếc Boeing 767 mang số hiệu 16 của hãng hàng không Lot Airlines (Ba Lan) chở theo 231 hành khách.
Sau nhiều giờ cố gắng hạ cánh không thành công, phi hành đoàn đã phải lượn trên bầu trời Warsaw để đốt bớt nhiên liệu dự trữ.
Phi công đã buộc phải để máy bay hạ cánh trượt dài trên đường băng bằng bụng. Hình ảnh video quay lại cho thấy có những tia lửa phụt ra bên cánh phải máy bay trước khi nó dừng lại.
Trong thời gian này, tất cả các chuyến bay tới thủ đô Ba Lan đều phải đổi lịch trình và hạ cánh ở các tỉnh khác. May mắn là tất cả 231 hành khách trên chuyến bay đều an toàn.
 máy bay hạ cánh bằng bụng
Vụ hạ cánh bằng bụng của chiếc Boeing 767 năm 2011 - Ảnh: DailyMail
Trước đó tháng 1.2010, cũng tương tự chiếc Boeing 767, máy bay Airbus A319 của hãng hàng không United Airlines khởi hành từ Chicago tới New York (Mỹ) cũng buộc phải tiếp đất bằng bụng sau khi tổ lái phát hiện có trục trặc ở bộ phận động cơ. Chuyến bay này cũng đã hạ cánh an toàn cùng 53 hành khách và phi hành đoàn.
Năm 2009, một chiếc máy bay Fokker 100 của hãng Contact Air cũng phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống sân bay Stuttgart (Đức) do gặp trục trặc ở bộ phận bánh đáp.
Tổ lái cũng đã phải bay lòng vòng, cố gắng tiếp đất rồi hạ cánh khẩn cấp bằng bụng với chỉ một phần bánh đáp. Trong số 73 hành khách chỉ một hành khách bị thương nhẹ và một tiếp viên phải nhập viện kiểm tra.
Các phi công thực hiện các chuyến bay trên đều được xem là anh hùng khi xử lý hiệu quả sự cố và hạ cánh an toàn dù máy bay phải tiếp đất bằng bụng rất nguy hiểm.
Hôm qua (25.11), chuyến bay từ Đà Lạt (Lâm Đồng) hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bằng máy bay King Air 200 của hãng Vasco lúc 16 giờ 20 chiều 25.11 đã phải hạ cánh bằng bụng do không bung được càng. Rất may máy bay đã hạ cánh an toàn, không ai bị thương.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ thập niên 90, khi hãng này (gồm các công ty thành viên) sử dụng máy bay mua từ các nước phương Tây và đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố máy bay hạ cánh bằng bụng. Trước đó khi còn sử dụng máy bay nhập từ Nga cũng đã có nhiều sự cố xảy ra. 
Mai Hà