THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 November 2013

Siêu tàu sân bay Mỹ tiến gần hơn về châu Á

Hải quân Hoa Kỳ mới đây lần đầu tiên đưa siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford - được cho là sẽ bố trí tại châu Á-Thái Bình Dương - ra biển. Đây là chiếc tàu sân bay liên tục được các chuyên gia quốc tế mang ra cân đo sức mạnh với tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh - suốt thời gian vừa qua với hầu hết nhận định ưu thế nghiêng về phía Mỹ.
 
Sau khi trải qua nghi lễ hạ thủy và "rửa tội vào ngày 9/11, cuối tuần qua, USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ tiếp tục “khoe mình” khi lần đầu tiên rời bến đậu tiến ra biển. Chiếc tàu sân bay này sẽ được đưa ra dòng sông James rồi di chuyển đến cầu tàu Newport để tiếp tục những thử nghiệm tiếp theo (dự kiến vào ngày 28/11). Đây là những hoạt động nằm trong chuỗi thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức đưa USS Gerald R. Ford đi vào hoạt động từ năm 2016.
 
USS Gerald R. Ford bắt đầu được chế tạo từ năm 2005 tại nhà máy đóng tàu Newport News của tập đoàn Northrop Grumman và hoàn thành bộ khung ở Dry Dock 12 vào tháng 11/2009. Chiếc tàu sân bay, được đặt tên theo vị Tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ Gerald R. Ford, có chiều dài 333m, cao 77m, sàn đáp rộng 78m, lượng giãn nước trên 110.000 tấn và có thể chở theo 4.000 thủy thủ đoàn.
 
Theo các tài liệu quân sự Mỹ, tàu USS Gerald R. Ford (CVN-78) có sức chứa trên 90 máy bay các loại, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng cảnh báo sớm, trực thăng chống ngầm, máy bay không người lái… Trong đó có chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 và “sát thủ” X-47B. “Máy bay không người lái là một phần của chiến lược sắp tới của chúng ta. Dù nó không thể thay thế máy bay có phi công, nhưng chúng vẫn có vai trò quan trọng”, Đô đốc Thomas J. Moore - người phụ trách dự án tàu sân bay - chia sẻ trên trang military.com.
 
Ngoài ra, theo khẳng định của Đô đốc Jonathan Greenert thuộc Hải quân Mỹ, chiếc tàu sân bay này còn có khả năng tung ra 220 cuộc không kích mỗi ngày. “CVN-78 thực sự là một tuyệt đỉnh của công nghệ”, ông Jonathan phát biểu trong buổi lễ hạ thủy hôm 9/11, theo Reuters.
 
Trong thời gian tới, Mỹ còn hạ thủy thêm 2 siêu tàu sân bay loại này vào năm 2025 và 2027. Cả 3 tàu này đều có thể hoạt động tới 50 năm. Nhưng đáng chú ý hơn cả, nhiều nhà bình luận quân sự và chuyên gia phân quốc tế đều đang cho rằng các tàu sân bay này sẽ được Washington bố trí tại châu Á-Thái Bình Dương, như một phần của chiến lược chuyển trục.
 
Trên tờ Minh Báo (Hong Kong), ông Hoàng Đông - Chủ tịch Hiệp hội Quân sự Quốc tế - nhận định: “CVN-78 sẽ xuất hiện tại châu Á-Thái Bình Dương nhằm thay thế cho USS George Washington (CVN-73)”. Thậm chí, chính Tổng biên tập một tạp chí quân sự Trung Quốc nói với tờ Wen Wei Po rằng: “Tàu sân bay Ford sẽ tác động lớn đến Hải quân Trung Quốc”. Ông này cũng thừa nhận công nghệ tàu sân bay của Trung Quốc tụt hậu 30 năm so với Mỹ.
 
Riêng về tàu sân bay Liêu Ninh, chuyên gia của Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga - ông Vasily Kashin - bình luận trên Đài tiếng nói nước Nga rằng: các thông số mà Bắc Kinh từng loan báo về các đợt thử nghiệm thành công của Liêu Ninh vẫn chỉ dừng ở điều kiện thử nghiệm tốt, thời tiết lý tưởng. Hay nói cách khác, chỉ khi có điều kiện thuận lợi, J-15 mới có thể cất/hạ cánh thành công.
 
Chính vì vậy, trong thời gian qua, Hải quân Trung Quốc đã liên tục triển khai các hoạt động quân sự trên Biển Đông và Hoa Đông với hàng loạt các cuộc tập trận tăng cường tính phòng thủ và phô trường sức mạnh, mà mới đây là cuộc tập trận Mobile 5 nhằm đào tạo quân đội chống lại tàu sân bay của Mỹ, theo Duowei News.
 
Song, theo nhận định của tờ Military-Industrial Courier của Nga và tờ Strategy Page của Mỹ, cả Hải quân và Không quân Trung Quốc còn đang rất hạn chế về sức mạnh. Theo đó, nếu xảy ra xung đột, Washington sẽ chỉ bị giảm 10% sức mạnh trong khu vực nếu mất đi một tàu sân bay, trong khi để làm được việc đó, Hải quân Trung Quốc sẽ phải tiêu hao 40% lực lượng.  
 
Một số hình ảnh về tàu sân bay USS Gerald R. Ford:
 
Susan Ford Bales con gái cựu tổng thống Gerald R. Ford đập chai sâm panh khánh thành ngày 9-11
 
USS Gerald R. Ford được thiết kế gần như vô hình với radar của đối phương
 
USS Gerald R. Ford lần đầu ra biển lớn
 
USS Gerald R. Ford đang được đậu cạnh người tiền nhiệm tàu sân bay Enterprise
 
USS Gerald R. Ford sẽ là một trong những vũ khí đáng sợ nhất của lầu năm góc
 
Sinh ra để thống trị mọi chiến trường
Gia Phong
Tổng hợp