THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 November 2013

Giá lợn tăng vọt vì Trung Quốc đi gom hàng

Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc đột nhiên tăng cao do Trung Quốc mở thị trường nhập khẩu. Cơn sốt giá này đang giúp người nông dân thoát khỏi cảnh chăn nuôi lỗ vốn nhưng nếu người chăn nuôi bán một lượng quá lớn lợn hơi cho Trung Quốc có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt thịt trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.
Lợn hơi tăng giá do Trung Quốc tăng cường thu mua. (ảnh: catba.com.vn)
 
Khoảng 1 tuần gần đây giá lợn hơi tại nhiều tỉnh miền Bắc đã đồng loạt tăng giá từ 5.000- 7.000 đồng lên mức từ 50.000- 52.000 đồng/kg. Theo những hộ chăn nuôi và thương lái thì nguyên nhân lợn hơi tăng giá là do Trung Quốc chính thức mở cửa thị trường nhập khẩu và tăng cường thu mua lợn hơi của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng giống như đợt thu mua tại nhiều tỉnh Nam trung bộ trước đó các thương lái Trung Quốc chỉ thích thu mua lợn mỡ, lợn quá lứa nặng từ 90kg trở lên.
 
Tại chợ lợn lớn nhất miền Bắc là An Nội, Bình Lục, Hà Nam, thương lái ùn ùn thu mua vận chuyển sang Trung Quốc. Trung bình mỗi thương lái xuất bán khoảng 100–120 con mỗi ngày, tương đương trên 10 tấn lợn hơi sang Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa từ nay cho đến Tết Nguyên Đán.
 
Nếu vào thời điểm này năm trước giá lợn hơi chỉ 36.000- 38.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi chịu lỗ nặng từ 5.000- 8.000 đồng/kg thì vào nay giá lợn hơi có thể mang lại cho người chăn nuôi từ 10.000- 15.000 đồng/kg.
 
Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi cho biết, giá lợn hơi hiện tại vẫn chưa phải ở mức cao vì năm 2011 đã có lúc lên đến 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá lợn hơi liên tục giảm, chăn nuôi thua lỗ nên khi giá tăng chút ít người chăn nuôi đã thấy rất vui mừng. Đây có thể xem là tín hiệu mừng, giúp nông dân gỡ gạc lại phần bị lỗ trong thời gian qua.
 
Tuy  nhiên, cũng như nhiều bài học trước đó, người Trung Quốc bất ngờ thu mua ồ ạt và cũng dừng mua một cách đột ngột chẳng kém. Chính vì vậy người nông dân và thương lái Việt dễ dàng chịu thiệt nếu đổ xô vào nuôi lợn hay gom quá nhiều hàng rồi trầy trật không bán nổi. Ông Trọng cũng khuyến cáo nông dân nên chăn nuôi bình thường vì người Trung Quốc khác người Việt Nam ở chỗ thích thịt lợn mỡ nhiều hơn. Nếu người chăn nuôi cứ chạy theo Trung Quốc nuôi lợn quá lứa, lợn mỡ thì khi họ đột ngột dừng thu mua sẽ lại rơi vào cảnh ế ẩm, mất giá.
 
Thêm vào đó, dịp Tết Nguyên Đán sắp tới thị trường trong nước cũng cần một lượng thịt lợn tương đối lớn, nếu Trung Quốc thu mua quá nhiều có thể gây khan hiếm và xáo trộn thị trường.
 
Vĩ Thanh
Theo Dân Việt