THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 November 2013

Dân phản ứng quá khích, cán bộ trốn trong nhà



(Kienthuc.net.vn) - Do được đền bù, hỗ trợ không thỏa đáng, nhiều hộ chung cư phường Quang Trung (Thái Bình) phản ứng, khiến nhiều cán bộ phải cố thủ trong nhà một hộ dân, gọi điện cầu cứu…

Sáng ngày 15/11/2013, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Bình và một số đơn vị liên quan đã đến chung cư 5 tầng thuộc tổ 39, 40 phường Quang Trung (TP. Thái Bình) để kiểm đếm tài sản xây dựng, cải tạo, cơi nới, chuẩn bị triển khai việc di dời các hộ dân theo kế hoạch của UBND TP Thái Bình tại quyết định số 91/KH-BCĐ.
 Giấy thông báo kiểm đếm tài sản tại chung cư
Hàng trăm hộ dân đã phản kháng dữ dội bởi theo họ việc đền bù, hỗ trợ không thỏa đáng.
Bà Nhâm Thị Hoan, sống tại căn hộ A4 tại khu chung cư thuộc tổ 39 bức xúc cho biết: “Cách đây một thời gian ngắn, Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị đã có thông báo tới các hộ dân là từ tháng 8/2013 sẽ không cho thuê và thu hồi lại 2 khu chung cư nói trên. Sau đó, trong cuộc họp với các hộ dân, Công ty hứa sẽ đền bù mỗi hộ dân đang sinh sống là 21 triệu đồng, hỗ trợ cho thuê nhà 24 tháng với số tiền 700.000đ/1 tháng. Số diện tích các hộ dân cơi nới sẽ được kiểm đếm, đền bù theo thỏa thuận. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, đại diện cho 100% các hộ dân không nhất trí với phương án mà Công ty đưa ra với lý do nếu chỉ đền bù 21 triệu mà không bố trí tái định cư thì những hộ dân ở đây đa số là người nghèo, công nhân viên chức nghỉ hưu thì làm sao đủ tiền mua đất, làm nhà? Sau 24 tháng ai là người trả tiếp tiền thuê nhà, thật khác nào đem con bỏ chợ…”.
 Khu chung cư nơi xảy ra sự việc
Bà Lê Thị Lan, sống tại căn hộ A5B bức xúc cho biết: “Đại diện các hộ gia đình sinh sống ở đây đã gửi đơn kiến nghị, bày tỏ những quyền lợi chính đáng mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng và sớm có phương án giải quyết dứt điểm nhưng cho đến nay vẫn thế. Phía công ty tuyên bố sẽ cắt điện, cắt nước thì chúng tôi sẽ thắp đèn, đào giếng khoan. Chúng tôi ở đây đã ba chục năm rồi, nếu Cty đền bù không thỏa đáng thì chúng tôi sẽ không đi đâu hết. Tôi thà để nhà sập chết ở đây chứ không rời đi nơi khác!”
Không chấp hành việc kiểm đếm tài sản, nhiều hô dân đã có những hành động quá khích, khiến các thành viên của lực lượng liên ngành đã phải tạm lánh trong nhà một hộ dân ở khu chung cư, khóa trái cửa cố thủ trong nhà đồng thời gọi điện cầu cứu lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Thái Bình, tránh sự quá khích của một số người dân.
 Nhiều cán bộ phải lánh nạn ở nhà dân khóa trái cửa và cầu cứu
Được biết, khu chung cư 5 tầng được xây dựng năm 1978 do UBND tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, đến năm 1980 hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là khu tập thể được dành cho các đối tượng là cán bộ, công nhân viên có thành tích trong sản xuất, công tác có hoàn cảnh khó khăn của các công ty, xí nghiệp: May Thái Bình, XN Thuộc da Thái Bình, XN Bánh kẹo Thái Bình...
 Hàng trăm người dân đã kéo ra phản đối việc kiểm đếm, di dời
Theo các hộ dân, đến năm 1990 thì 2 khu chung cư nói trên được bàn giao cho (Cty Môi trường và đô thị (nay là Cty TNHH MTV Môi trường và đô thị) quản lý. Mọi hộ dân bắt đầu phải trả tiền thuê nhà theo qui định của nhà nước. Ngày 28/10/2013, UBND Tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 2336/ QĐ-UB về việc ngừng sử dụng để thực hiện phá dỡ công trình nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Ngày 6/11/2013, UBND TP. Thái Bình đã có cuộc họp chỉ đạo. Ngày 7/11/2013 Cty TNHH MTV Môi trường và đô thị có thông báo gửi đến các hộ thuộc 2 khu chung cư nói trên yêu cầu phải di dời khỏi nơi ở.
 Bà Trần Thị Thu Hà, PGĐ TTPT quỹ đất TP Thái Bình đang giải thích cho người dân
Bà Trần Thị Thu Hà- PGĐ Trung tâm phát triển ũy đất TP. Thái Bình cố gắng giải thích cho bà con hiểu đây là chủ trương của UBND tỉnh Thái Bình, các cán bộ của lực lượng liên ngành chỉ là người thực thi. Trao đổi với chúng tôi, bà Hà cho biết: “Hai khu chung cư này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1980. Hiện có khoảng 160 hộ gia đình đang sinh sống hiện khu nhà xuống cấp nghiêm trọng nhất những khi có bão to, gió lớn khu nhà có thể đổ sấp bất cứ lúc nào ảnh hưởng đến tính mạng của người dân…”.
Sau khi nghe giải thích của bà Hà, đại diện các hộ dân vẫn không hợp tác với cơ quan chức năng khiến cuộc kiểm đếm buộc phải dừng lại.
Hải Ninh