THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 September 2013

Vụ chôn thuốc sâu: 1 xã có 957 người bị ung thư, thần kinh, hỏng mắt...

 Vụ chôn thuốc sâu: 1 xã có 957 người bị ung thư, thần kinh, hỏng mắt...

Thể theo nguyện vọng của nhân dân, ngày 9.9, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã tổ chức họp mở rộng ở các thôn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, sau đó tập hợp ý kiến gửi lên cơ quan chức năng kêu cứu về việc Cty Nicotex chôn thuốc sâu xuống đất có thể đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. 

Qua tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của 10 Ban công tác mặt trận thôn cho thấy: Từ năm 1997 trở lại đây, nhân dân đã phải chịu sống trong môi trường bị ô nhiễm, nhiều bệnh nan y đã xuất hiện, ảnh hưởng đến chăn nuôi phát triển kinh tế của nhân dân khu vực lân cận. Cử tri đã nhiều lần đề xuất ý kiến, kiến nghị tại các hội nghị tiếp xúc cử tri đến các đại biểu HĐND và đại biểu QH nhưng chưa được giải quyết, khắc phục. 
 
Cũng theo thống kê của 10 Ban công tác mặt trận trên thì từ tháng 7.1997 đến ngày 9.9.2013, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Yên Lâm - địa phương nằm ngay phía dưới Cty CP Nicotex Thanh Thái, nơi vừa bị người dân phát hiện vụ chôn hàng chục phuy thuốc sâu dưới lòng đất - đã có 957 người bị các bệnh ung thư, thần kinh, u bướu, mất khả năng sinh con, trẻ con bị dị dạng, dị tật bẩm sinh… 

Tại buổi họp trên, các kiến nghị của nhân dân đều cho rằng: Đến nay sự việc đã được phơi bày rõ ràng, Cty Nicotex chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất ở khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt của cả một vùng rộng lớn là việc làm có chủ tâm, có kế hoạch cụ thể. Những vị lãnh đạo Cty Nicotex là những người hiểu rõ nhất các quy trình xử lý nghiêm ngặt của loại hóa chất độc hại này; tuy nhiên, họ đã phớt lờ quy định, cố tình chôn chất độc xuống lòng đất gây ô nhiễm môi trường, đó chính là tác nhân của những những căn bệnh hiểm nghèo cướp đi mạng sống của biết bao con người dân. 

Người dân đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc, xử lý trách nhiệm của những người thực hiện việc chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất, những người bao che tiếp tay, che giấu sự thật... Sớm có kết luận để thông báo cho mọi người được biết; đem lại lòng tin cho nhân dân. Đề nghị đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của Cty Nicotex đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy.