THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 September 2013

Đưa tàu chở dầu 30.000 tấn sang Singapore bán “ve chai”!



Việc bán dưới dạng phế liệu con tàu Petrolimex 04 đang lưu hành, vận chuyển xăng dầu trên tuyến quốc tế đã được 7/7 thành viên HĐQT Công ty VITACO thống nhất. Tổng giám đốc công ty này từ Việt Nam bay sang Singapore ký hợp đồng (HĐ) “tuyệt đối riêng tư và bảo mật” với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài, bán con tàu với giá hơn 2,11 triệu USD.
Tàu Petrolimex 04 bị bán “ve chai”
Tàu Petrolimex 04 bị bán “ve chai”.
 
Ký quyết định chỉ đạo... chính mình
Ngày 28-3-2013, Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty VITACO Lưu Văn Thăng ký quyết định thành lập Ban thanh lý tàu Petrolimex 04 gồm 9 thành viên do Phó TGĐ Trương Văn Minh làm trưởng ban. Ngày 15-5-2013, cũng ông Lưu Văn Thăng với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty VITACO ký văn bản 068/VITACO-CV-HĐQT gửi Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex (cơ quan chủ quản của VITACO) báo cáo về việc “bán thanh lý tàu Petrolimex 04”, trong đó nêu rõ:
Về phương thức bán, VITACO thực hiện chào hàng cạnh tranh theo nghị định mới của Chính phủ đối với mua bán tàu biển. Về hình thức, VITACO bán “phế liệu nguyên chiếc tàu”. Về phương án bán, công ty đã chào hàng cho các đối tác trong nước và đối tác nước ngoài. Quá trình làm việc và đàm phán, công ty đã chọn nhà môi giới Oswald Marintime Singapore, đây là khách hàng có khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong việc bán tàu Petrolimex 04.
Cũng trong văn bản 068, Chủ tịch HĐQT Lưu Văn Thăng khẳng định: “Sau nhiều lượt đàm phán, cuối cùng hai bên đạt được thỏa thuận: tàu Petrolimex 04 được bán phế liệu cho Mideast Shipping & Trading Ltd, PO Box 556 Charlestown Nevis với giá 2.110.237,5 USD. Thời gian giao tàu từ 12-6 đến 20-6-2013, địa điểm: khu neo Eastern OPL, Singapore”.
Sáng 3-6-2013, VITACO tổ chức họp HĐQT, có mặt đủ 7 thành viên. Sau khi thông qua tờ trình của TGĐ Công ty VITACO, 100% thành viên HĐQT cùng ký tên vào biên bản đồng ý thanh lý “phế liệu” tàu Petrolimex 04 với giá hơn 2,11 triệu USD. Ngay sau đó, HĐQT ra quyết nghị thống nhất thông qua môi giới để bán tàu cho Mideast Shipping & Trading Ltd. Cùng ngày, Chủ tịch HĐQT Thăng ký QĐ 73/QĐ-HĐQT-VITACO giao... TGĐ Thăng chỉ đạo thực hiện việc bán tàu, thanh quyết toán và hạch toán theo quy định (!).
Ký hợp đồng “riêng tư và bảo mật”
Hoàn tất các thủ tục ngày 3-6-2013, ngay hôm sau TGĐ Thăng đã bay sang Singapore để ký HĐ bán tàu. Sau khi thảo luận, TGĐ Thăng và Giám đốc Shebbit Seig đại diện Mideast Shipping & Trading Ltd cùng ký vào biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp đồng mua bán tàu Petrolimex 04. Theo đó, giá mua tàu giao tại cảng Eastern OPL 350USD/tấn tính theo “trọng tải dẫn nước ròng là 6.126 tấn, tương đương 6.029,25 tấn Anh”, thành tiền 2.110.237,5 USD.
Bên mua phải đặt cọc 20% bằng cách chuyển vào tài khoản bên bán trong ba ngày giao dịch, 80% còn lại sẽ thanh toán bằng chuyển khoản. Về “tài phán”, HĐ được điều chỉnh và hiểu theo luật Anh, mọi tranh chấp hay bất đồng phát sinh sẽ được đưa ra trọng tài phán xử tại Singapore.
Đáng lưu ý trong “Bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp đồng” ngày 4-6-2013 có nội dung: “Việc bán tàu tuyệt đối riêng tư và bảo mật và bên bán đảm bảo rằng trong mọi trường hợp sẽ không tiết lộ thông tin tài chính của thương vụ này cho bất kỳ đại lý/công ty khảo sát/người mua cuối cùng tại cảng bàn giao. Ngay cả khi họ được yêu cầu fax biên bản ghi nhớ này cho các đại lý của mình tại cảng bàn giao để làm các thủ tục mà địa phương yêu cầu thì phải xóa hết các chi tiết về tài chính (giá cả, tiền hoa hồng, đặt cọc, số tiền còn lại...)”.
Thỏa thuận xong, ngày 15-6-2013 VITACO điều tàu Petrolimex 04 “chạy sống” từ TPHCM đến Singapore theo lịch trình rồi bàn giao cho bên bán ngày 21-6-2013.
Quá nhiều bất thường
Tàu chở dầu 30.000 tấn Petrolimex 04 có chiều dài 167 mét, do công ty nổi tiếng của Nhật Bản Minami Nippon Shipbuild Co.,Ltd đóng, hoạt động tuyến quốc tế nhiều năm qua (thường vận chuyển dầu từ khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á về Việt Nam). Vấn đề là ở chỗ: Tàu đang hoạt động bình thường lại bị biến thành dạng “bán phế liệu nguyên chiếc tàu” hay nói cách khác là được “xuất khẩu” đưa sang tận Singapore bán “ve chai” tính tiền theo tấn (!). 
Việc lãnh đạo công ty, đứng đầu là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Lưu Văn Thăng, bán “ve chai” tàu Petrolimex 04, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 29/2009/NĐ-CP ngày 26-3-2009 của Chính phủ về đăng ký và mua, bán tàu biển.
Nghị định 29/2009/NĐ-CP (điều 13, khoản 2) qui định về hồ sơ bán tàu biển không hề có qui định bán phế liệu nguyên chiếc tàu. Vậy mà Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty VITACO lại xin cơ quan chủ quản cho bán theo dạng phế liệu nhằm mục đích gì, có lợi cho ai? Giá bán 2,11 triệu USD dựa vào cơ sở nào? VITACO có thu đủ số tiền này không hay phải chi những khoản ngoài HĐ cho trung gian giới thiệu? Bán tàu một cách công khai sao lại thỏa thuận “tuyệt đối riêng tư, bảo mật” rồi phải xóa hết các chi tiết về giá cả, tiền hoa hồng?...
Còn nhiều bất thường khác liên quan đến việc bán con tàu “phế liệu”, cụ thể như cuộc họp HĐQT ngày 3-6-2013. Được biết trong lịch công tác của VITACO, không hề có lịch họp ngày 3-6-2013 của HĐQT tại trụ sở VITACO (số 236/106/1A Điện Biên Phủ, P17Q.Bình Thạnh) để xem xét và có biên bản thông qua việc bán tàu Petrolimex 04.
Trong hồ sơ bán tàu có văn bản “đồng ý” của cơ quan chủ quản là Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex (thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam) số 004/PLXPGT-HĐTV đề ngày 30-5-2013 do TGĐ Nguyễn Anh Dũng ký. Thực tế là, khi làm thủ tục “xuất khẩu” tàu vào ngày 12-6-2013 VITACO vẫn chưa xuất trình cho hải quan công văn chấp thuận của cơ quan chủ quản. Văn bản 004/PLXPGT-HĐTV của cơ quan chủ quản ký ngày 30-5-2013 mà tới hai tuần sau, ngày 14-6-2013 VITACO mới nhận được. Vấn đề đặt ra là có hay không việc văn bản 004/PLXPGT-HĐTV được cơ quan chủ quản ký sau ngày 4-6-2013 là ngày hai bên ký thỏa thuận hợp đồng mua bán tàu Petrolimex 04 tại Singapore? Mặt khác, nếu văn bản này “hợp pháp” thì nội dung cũng ghi rõ “yêu cầu ông Thăng thống nhất trong HĐQT triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ về việc đăng ký và mua, bán tàu biển cũng như quy định của tập đoàn, tổng công ty cùng các quy định khác liên quan”. Như vậy, văn bản của Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex không cho phép Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Thăng bán tàu dạng phế liệu.
Báo CATP đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ việc Công ty VITACO có cố ý làm trái qui định nhà nước khi bán “ve chai” tàu Petrolimex 04 hay không cũng như trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Theo Văn Cương
Công An TPHCM