THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 September 2013

Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam




Lin Yu-fang, thành viên Ủy ban Quốc phòng nước ngoài Đài Loan cho biết, dự án xây dựng cầu cảng đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa sẽ được khởi công vào năm 2014. Khi hoàn thành, cầu cảng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng chiếm đóng trên đảo.


Báo chí vùng lãnh thổ Đài Loan loan báo, dự án NT sẽ được phân bổ 33,4 triệu USD trong năm tài chính 2014. Lin Yu-fang ước tính rằng cầu cảng sẽ được hoàn thành vào năm 2016, trước thời hạn 2-3 năm.
Đảo Ba Bình nhìn từ trên cao
Cầu cảng đảo Thái Bình theo cách gọi của Đài Loan (tức đảo Ba Bình) sẽ giúp nâng cao đáng kể khả năng phòng thủ của Đài Loan trong khu vực đó.
Khi cầu cảng mới được hoàn thành, tàu hải quân có thể cập cảng và bốc dỡ  thiết bị nặng và hàng hóa với số lượng lớn. Ngoài ra, một số tàu tuần tra có kích thước lớn và trung bình, thậm chí một số tàu chiến hải quân cũng có thể cập cảng. Trước đó, theo tờ United Evening News, cầu tàu được mở rộng sẽ có khả năng đón tiếp các tàu trọng tải 2000 tấn của lực lượng tuần duyên Đài Loan. Cầu tàu hiện nay chỉ có thể đón tiếp các tàu tuần tra cỡ nhỏ.
Lin còn nhận định, cầu cảng mới cũng sẽ giúp tạo điều kiện làm việc để mở rộng đường băng 1.100 mét của hòn đảo. Đường băng hiện mới chỉ đủ cho một số lượng hạn chế máy bay vận tải quân sự C-130H cất hạ cánh trong điều kiện thời tiết rất tốt.
Máy bay vận tải quân sự C-130H của Đài Loan hạ cánh trái phép xuống Ba Bình
Ba Bình thuộc cụm đảo Nam Yết, là lớn nhất của quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông, là hòn đảo duy nhất có nước ngọt. Ba Bình nằm cách đảo Sơn Ca 6,2 hải lý về phía tây và cách Nam Yết 11 hải lý về phía đông bắc. Hòn đảo đã bị Đài Loan chiếm đóng trái phép nhiều thập kỷ. Hòn đảo, nằm khoảng 1.600 km từ Cao Hùng, là dạng elip, dài 1,4 km và rộng 0,4 km2.
Bất chấp phản đối của Việt Nam, vào giữa năm 2006, Đài Bắc đã xây một đường băng dài 1.150m trên đảo Ba Bình. Đầu năm nay, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối kế hoạch này.
Phong Nhĩ