THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 August 2013

Văn bản cấm ghi hình CSGT có dấu hiệu trái luật



TPO – Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật, Bộ Tư pháp, cho rằng, văn bản 1042-C67 đề cập cấm ghi hình CSGT gây bức xúc trong dư luận, có nhiều dấu hiệu trái luật.
Không làm điều khuất tất thì lo gì quay phim chụp ảnh
Không làm điều khuất tất thì lo gì quay phim chụp ảnh. Ảnh: Minh Đức
CSGT không có quyền hỏi giấy tờ người ghi hình
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường sáng nay, 22/8, về kết quả kiểm tra sơ bộ công văn số 1402/C67-P3 ngày 26/4 của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an). Trong báo cáo này, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật cho rằng, văn bản của C67 có nhiều dấu hiệu trái luật.
Cục này cho rằng, công văn 1402 chỉ đạo của C67 đề cập hai nhóm hành vi "có lời nói đe đọa lăng mạ" và "chống đối CSGT" trong đó có việc "quay phim chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ". Điều này đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi với bản chất, mức độ khác nhau.
Theo Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật, việc đưa ra nội dung CSGT có quyền yêu cầu người dân quay phim, chụp ảnh CSGT khi đang làm nhiệm vụ xuất trình giấy tờ để xác định "được phép" hay chưa và để "xác định đúng là nhà báo hay giả danh", là không phù hợp quy định hiện hành.
Pháp luật hiện hành chỉ quy định những trường hợp bí mật nhà nước, như an ninh quốc phòng mà có quy định hạn chế, thì mới không được quay phim chụp ảnh. Qua rà soát các văn bản, Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật cũng cho rằng, chưa thấy có quy định nào của pháp luật cấm công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ công chức và chiến sỹ công an khi đang làm nhiệm vụ.
Như vậy, việc công dân quay phim chụp ảnh CSGT không phải hành vi bị cấm. Hơn nữa CSGT cũng không có quyền truy hỏi người đang quay phim, chụp ảnh cũng như kiểm tra giấy tờ của họ.
Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật cũng cho rằng, công văn 1402 nêu nội dung “nếu đúng là nhà báo thì tập hợp báo cho cơ quan chủ quản” cũng không phù hợp với nhiệm vụ của CSGT khi đang tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
CSGT hiên ngang trước ống kính phóng viên
Vẻ đẹp nữ CSGT trước ống kính phóng viên. Ảnh: Minh Đức
Không cần xin phép, không thuộc thẩm quyền
Theo quy định của pháp luật, việc quay phim, chụp ảnh CSGT khi đang tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm không phải ghi hình ảnh cá nhân (riêng tư) của người nào cụ thể, vì vậy không cần bất cứ cá nhân hay CSGT nào cho phép.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật cho rằng: Ghi hình, chụp ảnh còn thể hiện việc giám sát của người dân đối với CSGT, nhờ đó ghi lại những hình ảnh đẹp cần được tôn vinh và những sai phạm cần phải chấn chỉnh, xử lý.
Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật cũng cho rằng, những nội dung đã nêu trong văn bản 1402 không thuộc thẩm quyền quy định của lãnh đạo C67. Cục này đã đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp với C67 để trao đổi những nội dung sai trái để đưa ra hướng xử lý.
Tiến sĩ Cường cho biết, đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hà Hùng Cường để xử lý.
ĐỨC HOÀNG