THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 August 2013

Nhiều tỉnh phía Nam phát hiện bún nhiễm hóa chất



TP - Trong khi Hà Nội và các tỉnh miền Trung chưa phát hiện mẫu bún nhiễm chất tẩy trắng huỳnh quang Tinopal thì ở các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Cần Thơ và TPHCM, nhiều mẫu bún nhiễm hóa chất cấm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Hôm qua 13/8, Cục An toàn thực phẩm công bố kết quả giám sát các cơ sở sản xuất có sử dụng chất Tinopal trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh. Tại Tây Ninh, phát hiện hai cơ sở sản xuất bún dùng hóa chất có Tinopal. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện một cơ sở có hóa chất màu huỳnh quang và trong một mẫu bún có Tinopal.
Kết quả kiểm tra 36 mẫu bún, mẫu bánh lọt ở Cần Thơ cũng cho thấy có hai mẫu có chất Tinopal. Bún nhiễm hóa chất được phát hiện tại một cơ sở kinh doanh quy mô hộ gia đình ở khu vực 5, phường An Bình, TP Cần Thơ.
Riêng tại TPHCM, đã phát hiện 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất có chứa Tinopal, acid oxalic là hoá chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế và Natri sulfite là chất có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế nhưng vượt mức cho phép.
Theo Cục An toàn thực phẩm, giám sát 24 mẫu tại 12 chợ tại trung tâm Hà Nội không phát hiện mẫu nào bị nhiễm. Từ đầu tháng 8 đến nay Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã lấy 14 mẫu bún và bánh phở kiểm tra kết quả cho thấy đều không phát hiện mẫu nào nhiễm Tinopal. Ghi nhận tại một số tỉnh miền Trung, miền Bắc đến ngày 10/8 cũng chưa phát hiện mẫu bún nhiễm hóa chất cấm.
Tinopal là hóa chất sử dụng trong công nghiệp, không được phép dùng trong thực phẩm. Chất Tinopal làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến loét ruột, dạ dày, ung thư cho người sử dụng.
Phạt 30 triệu đồng cơ sở làm bún có tinopal
Chiều 13/8, Chánh thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ, ông Trần Hữu Bình, cho biết đã quyết định phạt vi phạm hành chính cơ sở làm bún tại nhà của ông T. ở phường An Bình (Ninh Kiều) 30 triệu đồng. Bên cạnh, ông T. còn phải trả phí kiểm nghiệm 4 mẫu bún, bánh lọt, hoá chất lấy tại cơ sở làm bún của ông này và bị phát hiện dương tính với tinopal, chất cấm dùng trong thực phẩm.
Lê Nguyễn - Thái Hà - Ngọc Huyền