Đó là khẳng định của ông Phạm Thành Lâm, Cục phó Cục Y tế giao
thông vận tải (Bộ GTVT), thành viên ban soạn thảo liên bộ theo quyết
định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
>> “Bộ GTVT không bao giờ quy định “ngực lép” không được lái xe”
Phóng viên: Thưa
ông, dư luận rất băn khoăn trước các ý kiến trái chiều của đại diện Bộ Y
tế và Bộ GTVT về dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức
khỏe người lái xe… (sau đây gọi tắt là dự thảo). Vậy ông có thể cho biết
đến nay đã thành lập ban soạn thảo chưa và dự thảo ngày 7- 8 là của đơn
vị nào?
Ông Phạm Thành Lâm: Năm
2008, Bộ Y tế ban hành quy định “ngực lép không được lái xe” thì đã có
nhiều dư luận trái chiều. Sau đó, Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng văn bản
pháp quy đó ban hành chưa phù hợp nên phải dừng lại.
Để
tiếp tục chỉnh sửa lại quy định trên, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ
GTVT cùng tham gia. Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xây dựng dự thảo
và Cục Y tế GTVT chịu trách nhiệm thẩm định.
Sau
khi xây dựng xong dự thảo, Tổng cục Đường bộ đã gửi xin ý kiến của các
đơn vị chức năng trong Bộ GTVT như Vụ Cơ sở hạ tầng, Vụ An toàn giao
thông, Vụ Pháp chế… Cuối cùng, Cục Y tế tiến hành thẩm định và sửa chữa
xong dự thảo. Ngày 12/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký văn
bản chuyển dự thảo sang cho Bộ Y tế.
Đến
ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Y tế có Quyết định số 1573 về việc thành lập ban
soạn thảo xây dựng Thông tư hướng dẫn tiêu chuẩn sức khỏe của người lái
xe. Ban soạn thảo gồm 34 người, trong đó có một tổ là tổ biên tập dự
thảo. Quyết định 1573 quy định rất rõ nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận
và tôi là một trong những thành viên của ban soạn thảo đó.
Quyết định thành lập ban soạn thảo do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký.
Tổ
biên tập cũng đã họp để cho ý kiến về dự thảo mà Bộ GTVT xây dựng, từ
đó có những chỉnh sửa cho phù hợp. Dự thảo ngày 7/8 là dự thảo của tổ
biên tập, thuộc ban soạn thảo. Dự thảo này cơ bản giống với dự thảo của
Bộ GTVT, chỉ điều chỉnh một vài chỉ số về chiều cao, cân nặng, lồng
ngực…
Như vậy, quan điểm của Bộ GTVT cũng là phải đạt tiêu chuẩn về vòng ngực, chiều cao, cân nặng thì mới được lái xe?
Bây
giờ không thể nói dự thảo của Bộ GTVT mà là của ban soạn thảo, của liên
bộ rồi, có cả Bộ Công an, Hiệp hội Vận tải, bảo hiểm xã hội… cùng tham
gia.
Xin cảm ơn ông.
Ngày
24/8, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ
Y tế), khẳng định như đinh đóng cột với Pháp Luật TPHCM: “Hiện chưa
thành lập ban soạn thảo thông tư thì làm gì có dự thảo nào”.
Tuy
nhiên, ngày 26/8, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương
Ngọc Khuê xác nhận đã thành lập ban soạn thảo thông tư quy định tiêu
chuẩn sức khỏe người lái xe. Tuy nhiên, “hiện Bộ Y tế vẫn chưa có văn
bản chính thức lấy ý kiến dự thảo về những tiêu chuẩn sức khỏe đối với
người lái xe”.
Về
dự thảo ngày 7/8 như báo chí nêu, ông Khuê cho biết đây là cuộc họp cấp
chuyên viên của Bộ Y tế và Bộ GTVT để họp bàn rút kinh nghiệm. Hiện dự
thảo vẫn đang trong quá trình xây dựng, sau đó sẽ trình lên Bộ để phê
duyệt và xin ý kiến rộng rãi các cấp, các ban ngành và nhân dân.
Ông
Khuê cũng cho biết Bộ Y tế sẽ chỉ đạo thực hiện nghiên cứu, đánh giá
khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Sau khi có kết quả
nghiên cứu, ban soạn thảo sẽ xem xét và tiếp tục xây dựng thông tư liên
tịch theo đúng quy định.
Huy Hà
Sức cản của “ngực lép” và độ giãn của ngực bơm
Khi
trao đổi với ông Lâm, chúng tôi đặt câu hỏi: Cơ sở nào để đề xuất “ngực
lép” không được lái xe? Ông Lâm giải thích: Khi thảo luận thì các nhà
khoa học cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Nhưng chúng ta vẫn bắt buộc
phải có tiêu chuẩn chứ không thể để những người “ngực lép” muốn đi xe
nào cũng được. Ví dụ người “ngực lép”, cơ thể nhỏ bé thì ngay đến chuyện
dắt xe lớn như xe SH thôi cũng đã khó rồi chứ nói gì đến việc vận hành.
Hay trong quá trình lưu thông, nếu lồng ngực của anh quá nhỏ thì lực
cản sẽ gây tức ngực, có thể ngừng tim đột ngột…
Qua
thực tiễn gần đây, các chuyên gia nhận thấy người thấp bé nhẹ cân dễ
gặp phải tai nạn thảm khốc hơn những người có sức khỏe. Điều này xuất
phát từ những lý do sau: thứ nhất, nếu anh không có sức khỏe thì phản xạ
sẽ chậm hơn những người có sức khỏe; thứ hai, khi anh không có sức khỏe
thì anh sẽ chịu áp lực của ngoại cảnh mạnh hơn, ví dụ ngực nhỏ thì chịu
sức gió va đập lớn hơn…
“Nhưng
hiện nay vòng ngực có thể thay đổi bằng các thủ thuật thẩm mỹ, làm sao
phân biệt được?”. Nghe câu hỏi này, ông Lâm khẳng định: Ý kiến đó là
nhầm lẫn. Khi đo, người ta căn cứ vào chỉ số PE, tức sẽ đo lồng ngực
bình thường, khi hít vào, khi thở ra và lấy chỉ số trung bình. Trong quá
trình đó, nếu ba chỉ số vênh nhau thì ngực có độ giãn nở tốt. Còn lồng
ngực bơm thì độ giãn nở cách nhau một tí thôi, như thế là khả năng tiếp
xúc không khí kém, có vấn đề về hô hấp.
“Khi đưa ra quy
định, chúng tôi dựa vào nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và tiêu
chuẩn của người Việt Nam về thể lực. Sau khi ban soạn thảo quy định xong
thì phải có ý kiến phản biện của Viện Chiến lược Bộ Y tế rồi mới chỉnh
sửa cho phù hợp. Cũng nói thêm là chúng ta đừng dùng từ “ngực lép” mà
nên dùng từ vòng ngực, thể lực. Trong thể lực có tiêu chí chiều cao, cân
nặng, vòng ngực. Chứ dùng từ “ngực lép” là không đúng” - ông Lâm nhấn
mạnh. |
Theo Thành Văn
Pháp luật TPHCM
Pháp luật TPHCM