Các nhà nghiên cứu đang hoàn tất các công đoạn để cuối năm nay cho ra mắt máy bay không người lái phục vụ cho mục đích quân sự đầu tiên ở Việt Nam.
Việt Nam chế tạo máy bay không người lái
Ảnh chụp từ máy bay không người lái của Việt Nam
Máy bay không người lái Việt Nam chụp cực đông đất liền
Ảnh chụp từ máy bay không người lái của Việt Nam
Máy bay không người lái Việt Nam chụp cực đông đất liền
Máy bay không người lái hạng nhẹ VT Patrol. Ảnh: Viettel. |
Đại tá Đỗ Văn Lập, Giám đốc Trung tâm khí cụ bay của hãng Viettel cho
biết, trung tâm được giao nhiệm vụ tạo ra chiếc máy bay không người lái
đầu tiên từ tháng 11/2011, đến tháng 12 năm ngoái, những chiếc máy bay
không người lái hoàn chỉnh đầu tiên đã được bay thử nghiệm trên bầu trời
Việt Nam. Máy bay còn hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc
nghiệt với nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C, mây mù.
Máy bay VT Patrol với sải cánh 3,3 m, trọng lượng cất cánh 26 kg, bay
tự động với khả năng truyền thông tin, hình ảnh theo thời gian thực. Màu
máy bay phù hợp với nhu cầu tác chiến quân sự.Vật liệu của máy bay bằng
composite hàng không chất lượng cao để bảo đảm độ bền, nhẹ.
Qua quá trình bay thử nghiệm, các chuyên gia đã khắc phục hiện tượng
đóng băng ở một số bộ phận trong máy bay khi bay ở nhiệt độ dưới 15 độ
C, độ ẩm trên 90%.
Máy bay VT-Patrol có khả năng bay với vận tốc từ 100 đến 150 km/giờ, cự
ly hoạt động 50 km, trinh sát bằng camera quang hồng ngoại full HD có
thể nhận dạng và phân biệt mục tiêu người lính trong khoảng cách 600 m.
Sau thành công bước đầu, công ty có thể sẽ sản xuất ra những chiếc máy
bay không người lái tầm trung với thời gian bay 15-24 giờ phục vụ cho
trinh sát cấp chiến dịch, chiến lược, xa hơn nữa là các thiết bị tối tân
khác như tên lửa để nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho đất nước.
Trung tâm khí cụ bay xác định, nhiệm vụ làm chủ công nghệ lõi như chế
tạo máy bay, hệ thống điều khiển tự động, khả năng bảo mật số liệu,
thông tin luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện, hệ thống bảo mật lớp ngoài
cùng của đơn vị này có thể bảo đảm an toàn thông tin, kể cả trong trường
hợp Việt Nam nhập khẩu một số chi tiết, thiết bị từ nước ngoài.
Hình ảnh trinh sát quang – hồng ngoại thu được từ VT Patrol. Ảnh: Viettel. |
Theo ông Lập, vấn đề cơ bản phát triển của hệ thống điều khiển là thiết
kế phần cứng, phần mềm (định vị, dẫn đường theo chương trình, kiểm soát
trạng thái hoạt động của máy bay, kiểm soát được quá trình bay).
Dự kiến cuối năm nay, Viettel sẽ chính thức ra mắt máy bay không người lái phục vụ cho mục đích quân sự đầu tiên ở Việt Nam.
Theo Vietnam+