Bộ GD&ĐT cho hay, sau ba buổi thi đại học đợt 1, toàn quốc có 134 thí sinh bị kỷ luật, trong đó khiển trách 19, cảnh cáo 4 và đình chỉ 111. Có một trường hợp thi hộ vào Học viện An ninh Nhân dân, còn lại chủ yếu do mang điện thoại di động vào phòng thi. 7 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị kỷ luật, trong đó khiển trách 5 và đình chỉ 2 người.
Trong buổi thi môn Toán sáng 4/7, giám thị tại điểm thi số 5 trường THCS Nguyễn Trãi (Hà Đông) - điểm thi của Học viện An ninh Nhân dân, đã nghi ngờ một thí sinh không giống với ảnh trong giấy báo thi. Sự việc được báo cáo với Ban chỉ đạo và công an TP Hà Nội. Sau khi hết giờ làm bài, thí sinh này được mời về Hội đồng thi để kiểm tra.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ của công an như hỏi tên, tuổi của bố mẹ, tên cô giáo chủ nhiệm lớp 12...,thí sinh này không trả lời được. Không thể chối cãi, thí sinh đã thừa nhận là người đi thi hộ và bị cơ quan chức năng tạm giữ để điều tra mở rộng xem có đường dây thi hộ hay không.
ĐH Điện lực cũng nghi ngờ một thí sinh thi hộ khi em này không giống với ảnh trên giấy báo thi. Giám thị báo cáo cho Hội đồng thi và công an được nhờ xác minh vào cuối giờ thi. Bằng các biện pháp nghiệm vụ, thí sinh được xác định là đúng người như hồ sơ đăng ký.
"Sáng nay, một thí sinh tiếp tục bị đình chỉ khi đang làm bài thi môn tiếng Anh thì chuông điện thoại reo. Dù giám thị đã nhắc nhở nhiều lần nhưng các em vẫn cố tình đem vào phòng thi, dù không sử dụng cũng tự đánh mất cơ hội bước vào cánh cổng đại học của mình", ông Bùi Đức Hiền, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường nói.
Trường hợp tương tự xảy ra ở ĐH Công nghiệp Hà Nội. Hiệu trưởng Trần Đức Quý cho biết trong đợt thi đầu tiên cả trường có 7 em vi phạm quy chế bị đình chỉ thi trong đó 6 em là do mang điện thoại di động vào. Trong môn thi cuối, ba em bị đình chỉ do chuông điện thoại kêu.
Theo Quy chế thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, những thí sinh nhờ người khác thi hộ, làm bài hộ dưới mọi hình thức bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các trường trong hai năm tiếp theo, hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự.
Khi vào phòng thi mang theo tài liệu; phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi; vũ khí, chất gây nổ, gây cháy; viết vẽ nội dung không liên quan đến bài thi..., thí sinh sẽ bị đình chỉ thi.

Theo VnExpress