THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 May 2013

Báo Trung Quốc cả gan đòi chủ quyền đảo Okinawa của Nhật



Tờ báo hàng đầu của Trung Quốc hôm nay đã đăng tải một bài viết kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Okinawa – nơi có các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Đảo Okinawa là nơi có các căn cứ quan trọng của Mỹ.
Bài viết dài đăng tải trên tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc có thể có chủ quyền đối với quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm đảo Okinawa.
Đảo Okinawa, với 1,3 triệu dân, có các căn cứ không quân và hải quân quan trọng của Mỹ. Hòn đảo này được xem là gần gũi với Nhật Bản hơn là Trung Quốc về mặt chủng tộc và ngôn ngữ.
Các tác giả của bài báo, 2 học giả tại Viện khoa học xã hội Trung Quốc, tổ chức nghiên cứu chính sách hàng đầu của Trung Quốc, nói rằng quần đảo Ryukyu từng là “nước chư hầu” của Trung Quốc trước khi Nhật Bản sáp nhập quần đảo vào cuối những năm 1800.
“Các vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới quần đảo Ryukyu đã đến lúc cần xem xét lại”, 2 học giả Zhang Haipeng và Li Guoqiang, viện dẫn các tuyên bố hậu Thế chiến II vốn yêu cầu Nhật bản trả lại quần đảo cho Trung Quốc.
Bài báo cũng nhắc lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư ở Hoa Đông hiện do Nhật Bản quản lý và gọi là Senkaku.
Hai cường quốc châu Á đã vướng vào một cuộc chiến ngôn từ vì cuộc tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong những tháng gần đây. Các tàu của Bắc Kinh liên lục đi vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư, làm bùng phát những lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang.
Chiêu trò của Bắc Kinh
Willy Lam, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Hồng Kông, cho rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền đối với Okinawa có thể là nhằm nâng vị thế của nước này đối với cuộc tranh chấp liên quan tới Senkaku/Điếu Ngư.
“Tôi nghĩ đó là một cuộc chiến tâm lý. Điều quan trọng là Bắc Kinh muốn gây áp lực với Nhật Bản để chính phủ Nhật Bản buộc phải nhượng bộ về Senkaku/Điếu Ngư”, ông Lam nói.
Okinawa là đảo lớn nhất của quần đảo Ryukyu, có thời là trung tâm của Vương quốc Ryukyu từng nộp cống cho các hoàng đế Trung Quốc cho tới khi bị Nhật Bản sáp nhập năm 1879.
Nhưng một số người Trung Quốc xem các mối quan hệ lịch sử là nền tảng cho vấn đề chủ quyền và bác bỏ quyền sở hữu của Nhật Bản đối với quần đảo, cho rằng đó là di sản của chủ nghĩa bàng trướng của Nhật vốn kết thúc trong thất bại ở cuối Thế chiến II.
Chính phủ Trung Quốc không đưa ra những tuyên bố chủ quyền như vậy, nhưng báo chí nhà nước nhiều lần đăng tải các bài viết và các bài bình luận nghi ngờ quyền chủ quyền của Nhật Bản.
Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc còn có tranh chấp chủ quyền với các quốc gia Đông Nam Á khác ở Biển Đông.
Các nhà phân tích cho hay Bắc Kinh ngày càng hung hăng trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền, trong khi các quốc gia châu Á đầu tư mạnh mẽ vào việc tăng cường sức mạnh hải quân.
Theo Dantri