THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 March 2013

Kết quả điều tra ban đầu vụ quan tài diễu phố



"Chưa xác định có sự liên quan của con ông Phùng Quang Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên".

Liên quan đến vụ phát hiện xác nam thanh niên tử vong dưới cống nước dẫn đến người nhà nạn nhân mang quan tài diễu phố, chiều 18/3, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc đã họp báo để công bố kết quả điều tra. 

"Chưa xác định có sự liên quan của con ông Phùng Quang Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên", đại tá Hồ Sĩ Tiến, cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, khẳng định tại buổi họp báo.

Trước đó, chiều 17/3, gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã đưa quan tài nạn nhân lên xe lôi kéo đến trung tâm TP.Vĩnh Yên đòi cơ quan điều tra cái chết của nạn nhân. Khoảng 1.000 người dân đã kéo đến xem, một số người có thái độ kích động gây mất trật tự trị an trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 5 giờ. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động nhiều lực lượng để giải quyết.

Tại cuộc họp báo, đại tá Đỗ Văn Hoành, phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết sự việc bắt đầu từ cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định tối 14/3, Tuấn Anh cùng Nguyễn Duy Hiệp (27 tuổi, trú tại P.Hội Hợp) có uống bia tại một quán bia trên địa bàn phường Hội Hợp. Sau đó, hai người đi về và anh Tuấn Anh có yêu cầu rẽ vào quán ăn đêm của anh Nguyễn Kim Tỏa, gần nhà nạn nhân.

Hàng trăm người mang quan tài diễu phố gây náo động.
Tại đây, Tuấn Anh có gặp một nhóm thanh niên ăn đêm và xảy ra va chạm, đánh nhau. Cũng từ thời điểm này, anh Tuấn Anh mất tích. Gia đình nạn nhân đã có đơn trình báo cơ quan công an, đồng thời tổ chức đi tìm nhưng không thấy tung tích. Đến khoảng 9 giờ sáng 17/3, cơ quan công an phát hiện thi thể Tuấn Anh dưới mương nước thuộc địa bàn phường Hội Hợp nên tổ chức vớt thi thể (đã trôi vào miệng cống khoảng 10m) và tiến hành khám nghiệm.

Ngay sau đó, khoảng 20 người là thân nhân của Tuấn Anh đã đến công an tỉnh để gửi đơn, đòi trừng trị những kẻ gây án. Đồng thời, một số lượng lớn người thân nạn nhân tập trung tại hiện trường khám nghiệm, gây áp lực với cơ quan công an, đòi bắt giữ ngay một số người bị nghi là hung thủ.

Sau khi cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi, gia đình nạn nhân bị một số người quá khích kích động đưa quan tài lên xe lôi, kéo đến trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đòi điều tra vụ việc. Theo ước tính của Công an Vĩnh Phúc, số người đi theo có thời điểm lên đến 500 người và nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem. Đích thân giám đốc Công an Vĩnh Phúc đã đến tuyên truyền, vận động gia đình, mời gia đình vào đối thoại để giải quyết sự việc.

Song song vụ việc này, cơ quan điều tra cũng khẩn trương điều tra vụ án mạng, khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 5 bị can gồm Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc); Phùng Đức Tú (tức Đen, 19 tuổi, ở Tam Dương); Nguyễn Văn Tính (16 tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Nguyễn Văn Định (30 tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và Đặng Quốc Tú (33 tuổi, ở Phú Thọ) về hành vi “giết người”.

Kết quả điều tra sau đó được thông báo cho gia đình nạn nhân và gia đình nạn nhân đã đồng ý không tập trung đông người, đưa nạn nhân về mai táng theo phong tục. Tuy nhiên, do bị kích động nên gia đình nạn nhân lại đưa nạn nhân bằng xe lôi về nhà. Đến đoạn đường nơi xảy ra vụ án mạng lại có hàng trăm người tiếp tục tụ tập, gây mất trật tự trị an, xô đẩy lực lượng cảnh sát cho đến tận tối muộn.

Đại tá Hồ Sĩ Tiến tại buổi họp báo.
Sáng 18/3, Bộ Công an đã cử đoàn công tác gồm lãnh đạo cơ quan điều tra, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an về làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Phúc và gia đình nạn nhân. Trong buổi đối thoại, gia đình nạn nhân kiến nghị cho khám nghiệm lại tử thi để xác định rõ nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh. Cơ quan Pháp y trung ương đã tiến hành mổ tử thi, khám nghiệm lại từ đầu. Đại diện gia đình cũng đã xin lỗi cơ quan công an về những phức tạp do gia đình gây ra.

Đáng chú ý, trong cuộc đối thoại này đại diện gia đình cũng cho biết đã bị một số đối tượng kích động, không thể kiểm soát được tình hình dẫn đến nhiều người tụ tập trong chiều tối 17/3.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, đại tá Đỗ Văn Hoành và đại tá Hồ Sĩ Tiến đều khẳng định chưa xác định có sự liên quan của con ông Phùng Văn Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đến vụ án mạng. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu, điều tra mở rộng vụ án, truy bắt một đối tượng bỏ trốn, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Ông Hoành cũng khẳng định cho đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh có sự có mặt của con gái ông Phùng Văn Hùng trước, trong và sau khi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ án mạng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định mâu thuẫn của vụ án này là bộc phát, các đối tượng gây án khai nhận dùng dao tại quán phở chém nhưng không trúng, sau đó dùng gạch và chân tay đánh dẫn đến cái chết của anh Tuấn Anh. Qua khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986) bị chết do ngoại lực tác động. Từ những dấu hiệu để lại ở hiện trường cho thấy nạn nhân đã bị giết sau đó hất xuống dưới nước. Mặt khác, qua điều tra xác minh, một trong số những đối tượng hiện đang bị bắt giữ đã thừa nhận việc dùng dao chém nạn nhân.

Về động cơ gây án, bước đầu được nhận định là do mâu thuẫn bột phát. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác minh  anh Nguyễn Tuấn Anh với đối tượng gây án có mâu thuẫn trước đó hay không.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên sáng nay (18/3), ông Phùng Quang Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc, đảm bảo xử lý vụ việc đúng người đúng tội, bất kể đó là ai. Ông Hùng cũng bác bỏ những thông tin cho rằng vụ việc có liên quan đến người nhà anh Hùng như dư luận đồn đoán: “Không có mâu thuẫn với con rể, họ không biết nhau, nạn nhân uống rượu ở đâu về nên nảy sinh mâu thuẫn, đánh nhau". "Trên tư cách cá nhân, tôi rất bực và rất muốn làm sớm, làm rõ và thận trọng, công bố công khai để bảo vệ uy tín, danh dự gia đình”, ông Hùng nói.

Theo Infonet/Tuổi Trẻ/Nguoiduatin