THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 March 2013

Chủ tịch Quốc hội muốn thuế thu nhập doanh nghiệp về 20



Chính phủ dự kiến đầu năm 2014, giảm thuế suất từ 25% về 23% nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kiên quyết yêu cầu Chính phủ tính toán lại việc giảm thuế sâu hơn nữa để khuyến khích đầu tư.

Giảm thuế cứu doanh nghiệp, thu hút đầu tư là một trong những nội dung được đưa ra thảo luận trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi. Tờ trình của Chính phủ đã bổ sung khoản 1 Điều 10 để giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%. Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động toàn thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 20%.
Quốc hội đồng tình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Ảnh: Hoàng Hà.
Quốc hội đồng tình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo phân tích của Bộ Tài chính, nếu điều chỉnh thuế suất về 23% dự kiến sẽ giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng 14.064 tỷ đồng (gồm cả việc áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa). Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gợi ý Bộ Tài chính nên tính toán và cân nhắc khả năng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 20%.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng giảm thuế sẽ khuyến khích làm ăn và doanh nghiệp sẽ đóng thuế nhiều hơn, ngân sách thu thêm được không nhỏ. "Nếu giảm thuế suất mà chỉ tính toán ngân sách mất bao nhiêu nghìn tỷ thì chưa khách quan. Cần tính xem tác động vào sản xuất kinh doanh như thế nào", ông Hùng nói.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định với Dự án Luật sửa đổi lần này, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ được áp dụng mức thuế suất 20% chiếm tới 87% số doanh nghiệp hiện có. "Đánh giá đây là nhóm dễ tổn thương và cần khuyến khích hơn nên Chính phủ quyết định giảm thuế với nhóm này trước. Nhóm còn lại vẫn áp dụng thuế suất 23% do phải cân đối với tác động giảm thu ngân sách", bà Mai lý giải.
Bà Vũ Thị Mai ước tính cứ giảm 1% mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp thì ngân sách giảm khoảng 6.000 tỷ đồng. Nếu giảm mức thuế suất phổ thông về 20% từ 1/1/2014 theo lộ trình thì ngân sách sẽ ảnh hưởng đáng kể bởi đồng thời, khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng giảm theo Luật mới áp dụng.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội về việc giảm đồng loạt thuế suất về 20%. "Nếu Chính phủ tính toán lại và giảm được ngay 20% thì hợp lý nhất. Nên thực hiện mục tiêu này ngay trong năm 2014 để tạo đột phá, đẩy sản xuất và tạo cạnh tranh rất lớn với các nước trong khu vực", ông Hiển nhấn mạnh.
Đại diện Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng nêu rõ, nếu vẫn giữ quan điểm đưa thuế suất về 23% thì cần phải quy định ngay trong Luật lần này lộ trình giảm thuế, cụ thể mục tiêu đến năm 2016 chỉ còn thống nhất một mức thuế suất 20%.
Theo lộ trình của Chính phủ, đến giai đoạn 2016-2020 sẽ thống nhất chỉ còn một mức thuế suất 20% với mọi doanh nghiệp. Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng "Việc này sẽ giúp thúc đẩy sản xuất phát triển lên. Quan điểm của chúng ta là tăng thu từ phát triển sản xuất chứ không phải tăng thu từ nâng thuế suất", ông Phùng Quốc Hiển khẳng định.
Dự kiến, Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến và sửa đổi lại dự án Luật để đưa ra trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp vào tháng 5 tới đây.
Thanh Thanh Lan