THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 January 2013

VN tái lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế trung ương



Trong một động thái được mô tả là giảm bớt quyền lực của chính phủ, Bộ Chính Trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương và ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính vào cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
File photo
Ông Nguyễn Bá Thanh (trái) và ông Vương Đình Huệ.
Quyết định tái thành lập Ban Nội chính trung ương và Ban Kinh tế Trung ương và chỉ định chức vụ Trưởng ban được Bộ Chính trị ra quyết định từ hôm 28/12/2012, nhưng mới được chính thức công bố ngày 2/1/2013.
Trước đó hồi tháng 5/2012, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị thay vì do Thủ tướng đảm nhận. Bên cạnh đó việc tái thành lập Ban Nội chính Trung ương được mô tả là thực hiện chức năng một ban Đảng và là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.
Khi tiếp xúc cử tri với cử tri Hà Nội sau kỳ họp Quốc hội cuối năm ngoái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giải thích lý do phải tái lập Ban Kinh tế và Ban Nội chính Trung Ương dù vừa giải tán chưa được bao lâu là vì “Đã sinh ra quyền lực thì phải có cơ quan giám sát quyền lực ấy.”
Trong thời gian qua, thông tin từ các mạng xã hội ghi nhận sự tranh chấp quyền lực trong Đảng kéo dài, nguyên nhân là tình trạng tham nhũng tràn lan và chính phủ điều hành yếu kém gây khủng hoảng kinh tế và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải xin lỗi trước Quốc hội.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.