THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 December 2012

Công an đề nghị không 'hành' người dùng CMND mới



Trước phản ánh của VnExpress về phiền toái khi dùng chứng minh thư mới giao dịch tại ngân hàng, đại diện Bộ Công an cho biết sẽ có công văn đến nhà băng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Gặp phiền toái với chứng minh thư mẫu mới /Phí cấp chứng minh thư mới tối đa 70.000 đồng

Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an) cho biết sẽ gửi công văn đến ngân hàng nơi độc giả của VnExpress gặp khó khi giao dịch. Ông cho rằng nguyên nhân do ngân hàng này chưa có sự điều chỉnh kịp thời hệ thống quản lý chứng minh nhân dân cũ (có 9 số) sang chứng minh nhân dân mới (12 số).
Năm 2012 - 2013, CMND mới sẽ được triển khai ở toàn địa bàn Hà Nội cũng như 4 tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên và Hải Phòng. Ảnh: Hà Anh.
Năm 2012-2013, chứng minh nhân dân mới sẽ được triển khai ở Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên và Hải Phòng. Ảnh: Hà Anh.
Trước khi triển khai việc cấp đổi chứng minh nhân dân theo công nghệ mã vạch (21/9), Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có công văn xuống nhiều Bộ, cơ quan ngang Bộ; các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương... thông báo việc sử dụng mẫu chứng minh mới.
Tháng 11, giải quyết khó khăn người dân gặp phải khi đi giao dịch, Tổng cục tiếp tục có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Y tế, các ngân hàng thương mại, Tổng cục địa chính, Tập đoàn VNPT về việc này.
Theo đánh giá của cơ quan công an, thời gian qua hầu hết các cơ quan, tổ chức đã kịp thời điều chỉnh, song một số cơ quan thì chưa khiến công dân gặp khó khi giao dịch. Do vậy, Tổng cục đề nghị những đơn vị trên "tích cực phối hợp để sớm có những điều chỉnh trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện các giao dịch được thuận lợi theo quy định của pháp luật".
"Hãng hàng không áp dụng ngay sau một vài ngày triển khai chứng minh nhân dân mới, tại sao các cơ quan khác không thực hiện được?", tướng Vệ băn khoăn.
Trước câu hỏi của VnExpress, nếu thời gian tới người dân vẫn tiếp tục gặp khó, vị Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội gợi ý để thuận lợi cho công việc, trước mắt họ nên đến cơ quan công an (nơi cấp chứng minh nhân dân) để được xác nhận bản 9 số và bản 12 số là một.
Sáng 1/12, đại diện ngân hàng - nơi độc giả phản ánh gặp phiền hà khi giao dịch - cho biết, chưa nhận được công văn từ Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội về việc này.
Một nhân viên tín dụng của ngân hàng trên cũng xác nhận với VnExpress, đến nay anh và bộ phận này vẫn chưa được cập nhật thông tin liên quan việc giao dịch bằng chứng minh nhân dân mới. Hệ thống nội bộ của ngân hàng cũng chưa có thông báo, hướng dẫn cụ thể cho nhân viên.
Nhiều ngân hàng khác cũng cho hay chưa có phương án hỗ trợ người dân đến giao dịch bằng chứng minh nhân dân mới. Nguyên nhân là họ chưa có điều kiện đồng bộ cơ sở dữ liệu để xác định chứng minh nhân dân mới (12 số) và bản cũ (9 số).
Thanh Lan
Hà Anh