THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2012

Y án sơ thẩm với ba nông dân Bắc Giang

Y án sơ thẩm với ba nông dân Bắc Giang

Cập nhật: 16:00 GMT - thứ sáu, 2 tháng 11, 2012 -BBC -


 Tại phiên sơ thẩm ba bị cáo Nguyễn Kim Nhàn, Đỗ Văn Hoa, Đinh Văn Nhượng đều không nhận tội


Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên phúc thẩm xét xử 3 nông dân người Bắc Giang vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo điều 88 Bộ Luật hình sự.
Tòa phúc thẩm đã y án bản án sơ thẩm (tổ chức ngày 16/7/2012) với các bị cáo: ông Nguyễn Kim Nhàn (sinh năm 1960) nhận 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế; ông Đỗ Văn Hoa (sinh năm 1966) - 4 năm tù giam và 3 năm quản chế; và ông Đinh Văn Nhượng (sinh năm 1958) - 4 năm tù giam và 3 năm quản chế tại đị́a phương.

Báo Nhân Dân dẫn cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang nói "do những bất mãn cá nhân" mà các ông Nguyễn Kim Nhàn, Đỗ Văn Hoa, Đinh Văn Nhượng "đã đi khiếu kiện kéo dài, vượt cấp trong nhiều năm".

Ngoài ra các bị cáo còn bị kết tội "quan hệ với một số đối tượng ở trong nước có tư tưởng chống Nhà nước" trong đó có ông Nguyễn Thanh Giang, bà Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng và ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn cùng "một số đài, báo ở nước ngoài có quan điểm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để cung cấp thông tin sai sự thật, vu cáo, xuyên tạc, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền nhân dân".

Tuy nhiên nói về tội khiếu kiện kéo dài, bà Nguyễn Thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn, cho BBC biết, đó không phải là một tội theo luật hình sự Việt Nam và đặt câu hỏi tại sao chính quyền không giải quyết các khiếu nại của chồng bà - một thương binh đã từng đổ máu trong chiến tranh - để chồng bà khỏi phải khiếu kiện suốt 10 năm nay.

Tàng trữ tài liệu

Bà Lộc cũng bức xúc về việc tòa kết tội "tàng trữ tài liệu nhà nước không cho phép" và cho biết theo luật sư bào chữa cho chồng bà, luật sư Hà Huy Sơn, thì những tài liệu này "được in ấn có tên tuổi và địa chỉ, và người ta vẫn sống đàng hoàng ở Hà Nội" thì tại sao không đem ra xử người đó mà lại chỉ xử những người cầm đọc tài liệu.

Vẫn theo bà Lộc, chồng bà chỉ nhặt những tờ rơi từ vườn hoa Mai Xuân Thưởng về và được ông Nguyễn Thanh Giang tặng quyển ‘Suy tư và Khát vọng’ do vậy bản án 5 năm 6 tháng tù giam và bốn năm quản chế áp dụng với chồng bà là bất công.

Mặc dù đây là một phiên xử công khai nhưng ngay cả thân nhân của các bị cáo đều không được gửi giấy báo về phiên xử và thậm chí bị đuổi ra khỏi khu vực tòa án, không được phép vào dự phiên xử.
Được biết việc khiếu kiện của ông Nguyễn Kim Nhàn liên quan đến các chính sách chế độ mà vợ ông nói ông đã không được hưởng theo đúng tiêu chuẩn đáng được hưởng còn của hai ông Đỗ Văn Hoa và Đinh Văn Nhượng là liên quan tới "đất đai bị nhà nước thu hồi và đền bù không thỏa đáng" trong đó trường hợp của khiếu kiện đất đai của gia đình ông Hoa đã kéo dài hơn 30 năm từ khi mẹ ông còn sống - theo như lời thân nhân ông Hoa cho biết.

Ngoài ra bà Lộc cho biết trường hợp của ông Nhượng còn thêm việc "ông đấu tranh chống tham nhũng, thấy việc bất bình thì ông đi tố cáo nên họ trù úm".

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ba nông dân này, ông Phil Robertson, Phó giám đốc Human Rights Watch ở Châu Á, đã nói: "Bỏ tù bất công các nhà hoạt động này sẽ không làm nguôi đi đòi hỏi tôn trọng nhân quyền trong việc giải quyết các xung đột về đất đai đang lan rộng khắp Việt Nam.
"Bịt miệng nông dân và những người ủng hộ họ sẽ không giải quyết được các vấn đề này, nhất là khi tham nhũng và tệ tịch thu đất bất công tiếp tục ở khắp nơi tại Việt Nam."

Các nhà bình luận nước ngoài nói ba nhà hoạt động đã có chiến dịch đấu tranh bất bạo động để vạch trần tham nhũng và những việc làm sai trái của chính quyền địa phương đối với nông dân Bắc Giang.