THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2012

Ông Đặng Văn Thành thôi chức chủ tịch Sacombank



Ông Đặng Văn Thành, người sáng lập ra Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thôi chức Chủ tịch ngay hôm nay, 2/11, theo nghị quyết của Hội đồng quản trị nhà băng này.
Vợ ông Thành từ nhiệm Chủ tịch Bourbon Tây Ninh
Đặng Hồng Anh bán 21,45 triệu cổ phiếu SCR

Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bầu ông Phạm Hữu Phú, hiện là Phó chủ tịch Thường trực HĐQT giữ chức danh Chủ tịch HĐQT thay cho ông Đặng Văn Thành.
Ông Đặng Văn Thành sinh năm 1960, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Sacombank từ ngày 15/7/1995 và là người có công lớn trong việc đưa Sacombank trở thành một trong những ngân hàng TMCP lớn và uy tín tại Việt Nam. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 của Sacombank được tổ chức vào ngày 26/5/2012, ông Thành đã có bài phát biểu chuyển giao trách nhiệm quản trị và điều hành Sacombank.
Ông Đặng Văn Thành khi còn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank, nơi ông và cả gia đình đã tâm huyết gây dựng trở thành ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam.
Sau Đại hội đồng cổ đông, ông đã ủy quyền quản trị Sacombank cho ông Phạm Hữu Phú, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT vì lý do cá nhân. Đại hội đồng cổ đông vừa qua cũng đã quyết định người đại diện trước pháp luật của Sacombank là Tổng giám đốc. Một nguồn tin cho hay ông Thành phải ra nước ngoài điều trị bệnh và mới về nước.
Sacombank cho rằng tại thời điểm này, việc ông Đặng Văn Thành thôi giữ chức danh Chủ tịch HĐQT không gây xáo trộn trong công tác quản trị và điều hành, nhưng ngân hàng vẫn đang đi theo định hướng mà ông và các cộng sự đã vạch ra, đó là phấn đấu xây dựng Sacombank trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Dương.
Ông Phạm Hữu Phú, tân Chủ tịch Sacombank.
Ông Phạm Hữu Phú, tân Chủ tịch Sacombank.
Ông Phạm Hữu Phú, người kế nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank từ ngày 2/11/2012, sinh năm 1959 tại Thừa Thiên Huế, là cử nhân Đại học Kinh tế TP HCM. Ông Phạm Hữu Phú tham gia làm thành viên HĐQT Sacombank từ ngày 26/5/2012 và có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trước khi tham gia làm thành viên HĐQT Sacombank, ông giữ chức danh Phó chủ tịch thường trực HĐQT tại Eximbank.
Báo cáo tài chính Sacombank 9 tháng đầu năm cho thấy ngân hàng này vẫn lãi trước thuế gần 2.200 tỷ đồng, nhưng do tăng cường trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu (485 tỷ đồng), nên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1.585 tỷ đồng. Nợ xấu tính đến cuối quý III của nhà băng này cũng tăng gấp đôi, theo công bố trong báo cáo tài chính. Đáng chú ý, báo cáo quý III cũng ghi nhận khoản lỗ kinh doanh chứng khoán lên tới 105,6 tỷ đồng.
Biến động lớn nhất với Sacombank năm nay là thay đổi nhân sự cấp cao trong hội đồng quản trị cũng như ban điều hành. Sau cuộc thâu tóm âm thầm của một nhóm cổ đông, đại hội cổ đông Sacombank đã bầu ra Hội đồng quản trị mới với phần lớn nhân sự đến từ hai ngân hàng Phương Nam và Eximbank. Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc thanh tra vụ thâu tóm này, đến giờ vẫn chưa công bố kết quả. Cổ đông Công ty Chứng khoán Sacombank cũng từng bị sốc trước thông tin công ty thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng và vụ án thao túng giá chứng khoán.
Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm cho thấy số cổ phần sở hữu của gia đình ông Đặng Văn Thành tại Sacombank vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các cổ đông cá nhân. Riêng sở hữu của ông Thành và con trai, Đặng Hồng Anh (thành viên Hội đồng quản trị) tại thời điểm đó lên đến 7,7%, tương đương gần 80 triệu cổ phiếu. Theo sau là gia đình nhà ông Trầm Bê, với khoảng 65 triệu.
Những ngày gần đây, liên tiếp có thông tin vợ và con ông Thành thoái vốn hoặc rút khỏi các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong đó, con trai Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Sacomreal bán 21,45 triệu cổ phiếu để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 14,16 triệu cổ phiếu. Vợ ông Thành, bà Huỳnh Thị Bích Ngọc cũng công bốtừ nhiệm khỏi Hội đồng quản trị Bourbon Tây Ninh, sau khi đã thôi chức Chủ tịch từ tháng 8.
Tại thời điểm 31/10/2012, tổng tài sản của Sacombank đạt 149.689 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm cuối năm 2011; tiền gửi và cho vay của Sacombank tại các tổ chức tín dụng khác là 15,377 tỷ đồng, tăng 59% so với số dư đầu năm. Tổng tiền gửi và vay từ các tổ chức tín dụng khác giảm 54% trong 10 tháng qua, ở mức 5,671 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng 10 tháng đầu năm tăng 9,1% so với cuối năm 2011 (trong đó bằng VND đạt 72.459 tỷ tăng 14%), với lượng vốn cho vay khách hàng đạt hơn 84.452 tỷ (đã trích lập 1.139 tỷ đồng dự phòng rủi ro). Tiền gửi của khách hàng vào Sacombank đạt 121.528 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm (trong đó bằng VND tăng 27%).
Tin đồn về việc Sacombank bị thâu tóm bắt đầu nổ ra vào tháng 7/2011. Trước nguy cơ Sacombank rơi vào tay một nhóm cổ đông, gia đình ông Đặng Văn Thành đã dùng nhiều phương án phòng thủ để ngăn chặn những đòn thâu tóm từ đối thủ. Cũng tại thời điểm tháng 7, xuất hiện hàng loạt động thái mua bán hàng chục triệu cổ phiếu STB xuất phát từ các công ty của người nhà ông Đặng Văn Thành.
Nhóm thâu tóm mới chính thức lộ diện vào tháng 2/2012 khi chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng tuyên bố đã nắm trong tay số cổ phiếu đại diện cho 51% vốn điều lệ ngân hàng và đưa ra yêu cầu thay đổi ban lãnh đạo Sacombank. Cuối cùng những nỗ lực của ông Đặng Văn Thành đã không thành công. Cuộc thâu tóm dần hạ màn vào tháng 5 và kết thúc bằng cuộc họp đại hội cổ đông của Sacombank hôm 26/5. Theo đó, dù vẫn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng ông Đặng Văn Thành không còn là đại diện pháp luật của Sacombank.
Lệ Chi - Thanh Lan