THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 November 2012

“Về nhà cháu không có cơm ăn…”



06/11/2012 07:59:27
>> "TiengAnh123.Com giúp bạn giỏi tiếng Anh – chỉ 250,000 đ /1 năm"
 - “Về nhà cháu không có cơm ăn, không được đi học. Bữa ăn hàng ngày của cả nhà cháu là ít hạt ngô khô được mẹ cháu tách ra cho vào nồi nấu mềm rồi cho mấy hạt muối để ăn. Cả nhà cháu đang phải đi ở nhờ”. Đó là những câu nói chứa chất sự buồn tủi về hoàn cảnh gia đình của em Triệu Chung Phát ở bản Khuẩy Tấu (xóm Tân Lập, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên).
 
Nói đến hoàn cảnh của vợ chồng anh Triệu Hữu Cán (sinh năm 1969), chị Triệu Thị Say (sinh năm 1978) ở bản Khuẩy Tấu, bất kì người dân nào nơi đây cũng đều thương cảm.

v
Gia đình anh Triệu Hữu Cán sống nhờ trong gian bếp ọp ẹp của người thân.

Gia đình có 4 người thì anh Cán, chị Say bị kém về trí tuệ, cô con gái út có tiền sử mắc chứng bệnh động kinh. Hiện nay gia đình anh không có nhà ở, phải đi ở nhờ nhà người thân trong gian bếp ọp ẹp.

Cậu con trai đầu Triệu Chung Phát đang là học sinh lớp 2. Em học khá tốt, năm học vừa qua em đạt học sinh giỏi. Hiện nay Phát đang ở với người bác Hoàng Văn Lý và được bác cưu mang cho ăn uống.

Khi nghe anh Lý nói “cho cả thằng Phát về chứ mấy chú”, Phát đã vội vàng chạy đi trốn. Anh Lý đi tìm thì thấy em đang ngồi trốn trong một cái hộp dưới gầm nhà sàn. Nhìn cậu bé nước mắt ngắn, nước mắt dài nhất định không chịu đi về nhà khiến ai cũng ngạc nhiên.

Chúng tôi trò chuyện với em Phát mới hiểu nguyên do em không muốn về nhà. Em vừa nói vừa khóc: “Về nhà cháu không được ăn cơm, không được đi học. Hàng ngày bữa ăn của cả nhà cháu là ít hạt ngô khô, mẹ cháu nấu cho mềm rồi cho mấy hạt muối để ăn”.

“Em gái nó (Triệu Thị Thanh - PV) có tiền sử động kinh đang theo học lại lớp 1. Mới nhìn ai cũng bảo nó giống như “người rừng”, mặt xanh xao, mặc bộ quần áo rách nát, mỗi khi lên cơn lại bị co giật” - anh Lý cho biết thêm.

v
Em Triệu Chung Phát và em gái Triệu Thị Thanh.

Trên đường vào nhà Phát, anh Nam - Bí thư Đoàn xã Sảng Mộc cho biết: “Bố mẹ cháu Phát không dám gặp người lạ đâu, cũng vì chứng sợ người. Họ có biết làm ăn kinh tế gì đâu nên nhà nghèo lắm. Trồng ngô thả cả vốc hạt vào một lỗ, cây ngô không mọc, lo cho đủ cái ăn đã khó huống chi làm được nhà cửa”.

v
Chị Say đang nấu mấy nắm ngô cho cả nhà.

Chúng tôi phải nhờ người khuyên nhủ thì vợ chồng anh Cán, chị Say mới dám ngồi trò chuyện.

Chị Say ngậm ngùi nói: “Gian nhà bố mẹ chồng làm cho vợ chồng tôi khi ra ở riêng, đợt mưa bão vừa qua đã bị gió thổi bay, bây giờ chỉ còn chỗ đất trống đấy thôi. Cả nhà tôi không có chỗ nào ở nên phải ở nhờ.

Chồng tôi thì không được minh mẫn để có thể lo cho cuộc sống gia đình đủ miếng cơm, manh áo. Cách đây mấy năm tôi không may bị ngã, đầu gối va vào đá bị vỡ bánh chè, bây giờ đi lại cũng khó khăn. Tại sao cái khổ cực cứ bám riết lấy gia đình tôi vậy?”.

Trong khi chị Say nói chuyện, anh Cán ngồi bên cạnh, mặt cúi gằm xuống không dám nhìn ai, loay hoay chỉ muốn chạy ra ngoài.

Trưởng xóm Hoàng Hữu Cao cho biết: “Gia đình họ được xếp vào hộ nghèo. Phải tận mắt chứng kiến cuộc sống gia đình họ mới thấy được sự khó khăn tới mức nào. Cuộc sống quá khó khăn, gia đình anh Cán ăn ngô là chủ yếu. Em Phát phải đến ở với bác để được ăn bữa cơm no chứ ở nhà với bố mẹ đói rách đến ngô còn không có đủ ăn, phải đi xin ăn hàng xóm, nhiều khi còn phải nhịn đói, ăn lá cây qua bữa”.

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:
1. Chị Triệu Thị Say, xóm Tân Lập, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên
2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.
Trân trọng!

Lê Mạnh