THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 November 2012

Thái Lan lại bắt thêm 2 tàu cá Việt Nam



2012-11-06
Thêm hai tàu cá Việt Nam, toàn bộ 24 người gồm thuyền trưởng và ngư dân, bị hải quân Thái Lan phát hiện và bắt giữ ngay trên hải phận Thái Lan hôm thứ Bảy ngày 3 tháng Mười Một vừa qua.
Courtesy BCH hải quân Thái/KV2
Hải quân Thái Lan cặp vào tàu đánh cá Việt Nam trên vùng biển của Thái
Hoạt động bất hợp pháp trong biển Thái Lan
Đây là hai tàu cá phát xuất từ Kiên Giang, mang bảng  số  KG90240TS và KG92892TS, bị chận bắt ngoài khơi đảo Kra của Thái Lan cách tỉnh Nakorn-Srithammarat 40 hải lý.
Viên chức chỉ huy cuộc hành quân bắt giữ hai tàu cá này, đại tá hải quân Supoj Sarapap Bộ Chỉ Huy Hải Quân Khu Vực 2, cho biết:
Đây là hai tàu cá loại nhỏ với hầu hết ngư dân bị bắt đợt này đều còn trẻ, khoảng  18 đến 20  là cùng. .
Vẫn theo lời đại tá hải quân Supog Sarapap:
Vùng biển nằm tromg tầm kiểm soát của Bộ Chỉ Huy Hải Quân Khu Vực 2 là nơi mà tàu cá Việt Nam thường
Ngư dân Việt lên tàu của hải quân Thái Lan sau khi bị bắt.
Ngư dân Việt lên tàu của hải quân Thái Lan sau khi bị bắt. Courtesy BCH hải quân Thái/KV2
xâm  nhập và hoạt động nhỏ lẻ lâu nay, còn việc bắt giữ hai tàu cá ở Kiên Giang vừa rồi là chuyện đầu tiên xảy ra tại đây.
Trả lời  đài Á Châu Tự Do từ Songkla, nơi các ngư dân Việt và tàu bị kéo về, một viên chức cảnh sát địa phương không tiết lộ danh tánh, cho biết vì bị bắt quả tang xâm nhập và hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Thái Lan, nên ngoài việc bị truy tố ra tòa, hai thuyền trưởng và hai mươi hai ngư dân sẽ phải đóng một số tiền phạt do tòa ấn định:
Riêng các ngư dân thì đã ra tòa một ngày sau khi bị bắt với mức xử phạt là 9100 Baht, tương đương khoảng 300 đô la. Hai thuyền trưởng phải chịu mức tiền xử phạt cao hơn những người đi bạn.
Riêng các ngư dân thì đã ra tòa một ngày sau khi bị bắt với mức xử phạt là 9100 Baht, tương đương khoảng 300 đô la. Hai  thuyền trưởng phải chịu mức tiền xử phạt cao hơn những người đi bạn.
Cho đến hôm nay, hai thuyền trưởng Nguyễn Văn Ngọc , 36 tuổi, Trần Văn Kiên, 59 tuổi, vẫn còn bị giam với ngày xử chưa được ấn định.
Vẫn theo nguồn tin của Văn Phòng Cảnh Sát tỉnh Songkla, hai mươi hai ngư dân, tức người đi bạn trên hai tàu cá bị bắt đó, hiện
Ngư dân bị bắt được phát thuốc và khám sức khoẻ.
Ngư dân bị bắt được phát thuốc và khám sức khoẻ. Courtesy BCH hải quân Thái/KV2
ở trong nhà giam tỉnh Songkla vì không ai có tiền  nộp phạt.
Cho đến lúc mãn hạn tù, ông nói tiếp, họ cũng chưa được trả tự do ngay mà phải chờ được cảnh sát chuyển qua Cơ Quan Di Trú địa phương để làm thủ tục trục xuất về Việt Nam.
Cảnh sát tỉnh Songkla cũng cho hay chưa có nhân viên nào của đại sứ quán Việt Nam tiếp xúc với họ liên quan đến sự việc hai tàu cá Kiên Giang bị bắt.
Tưởng cần biết hai tàu cá Kiên Giang, bị hải quân Thái bắt giữ ngày 3 tây, là vụ thứ nhì được đưa ra công luận ở Thái Lan. Đợt trước, hồi trung tuần tháng Chín, 12 tàu cá Việt phát xuất từ Cà Mau đã bị hải quân Thái bắt ngoài khơi đảo Kok Samet với toàn bộ 108 người gồm ngư dân cũng như truyền trưởng.
Đến ngày 17 tháng Mười, tòa án tỉnh Rayong mở phiên xử, giảm một nửa mức tiền phạt sau khi mọi người nhận tội đánh bắt cá và mực trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của nước bạn.
Thanh Trúc tường trình từ Thái Lan.

Theo dòng thời sự: