THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 November 2012

Ngân hàng bắt đầu thu phí gửi vàng



Đến hạn bắt buộc dừng huy động từ ngày 25/11, các nhà băng thông báo không phát hành chứng chỉ vàng và chuyển sang thu phí nếu khách muốn gửi.
Hồi kết cuộc chơi vàng đại gia

Ngày 25/11, tất cả các ngân hàng phải chấm dứt huy động vàng theo quy định tại Thông tư số 12 của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, không đợi đến hạn chót, ngay từ hôm 23/11, chứng chỉ huy động vàng tại Ngân hàng Á Châu đã được thông báo ngưng triển khai các hợp đồng mới (ngân hàng này từng trả lãi 0,8-1% mỗi năm cho các hợp đồng gửi vàng kỳ hạn từ 4 đến 6 tháng trước đó). Bắt đầu từ 26/11, các khách hàng mang vàng đến gửi, ngân hàng đều thu phí giữ hộ vàng 0,05% mỗi năm.
Ngân hàng thu phí giữ hộ vàng. Ảnh: Hoài Sơn
Ngân hàng thu phí giữ hộ vàng. Ảnh: Hoài Sơn
Từng là một trong những ngân hàng có mức lãi suất gửi vàng cao nhất trên thị trường, SCB hiện cũng duy trì mức thu phí giữ hộ vàng khá cao, 2% mỗi năm dù gửi ít hay nhiều. Nhân viên nhà băng này cho biết đã ngừng huy động từ cuối tuần trước. Với các khách hàng vẫn chưa hoàn tất thanh toán chứng chỉ vàng vì chưa đến hạn, nhà băng sẽ giữ hộ không thu phí nhưng khi muốn lấy phải báo trước.
Bảng niêm yết của Eximbank chiều 27/11 chỉ còn biểu lãi suất huy động VND, USD và ngoại tệ khác, riêng gửi vàng, khách phải trả phí. Còn tại Ngân hàng Việt Á, hạn chót phát hành chứng chỉ huy động vàng cũng đã kết thúc từ ngày 24/11.
Tại một chi nhánh của Techcombank ở quận 10, khi khách đến hỏi gửi vàng, nhân viên cho biết chỉ nhận giữ những trường hợp khách mua vàng từ chính nhà băng này. Những loại vàng được mang từ nhà đến, nhân viên hướng dẫn khách đem gửi tại các nhà băng khác.
Tại Hà Nội, chị Hồng ở Thái Hà cũng lo lắng khi đọc tin các ngân hàng sẽ ngừng huy động vàng, chuyển sang thu phí. Chị đang có hơn chục cây vàng gửi tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Láng Hạ, Hà Nội với lãi suất 3,9% một năm cho kỳ hạn 18 tháng. Sau khi hỏi nhân viên ngân hàng, chị được biết các hợp đồng gửi vàng cũ vẫn tiếp tục được duy trì đến khi hết hạn. Còn bây giờ khách hàng mới mang vàng đến mới bị thu phí.
Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Eximbank cho biết, tương tự như các ngân hàng khác, nhà băng này phải chấp hành quy định của Ngân hàng Nhà nước, ngừng huy động vàng trước ngày 25/11. Đối với khách hàng có nhu cầu giữ hộ vàng, mức phí sẽ là 0,01% mỗi năm, điều kiện gửi từ 1 lượng vàng SJC trở lên. "Phí này không đáng kể, thậm chí trong những trường hợp khách gửi ít, kỳ hạn ngắn, tính ra phí không đáng bao nhiêu thì ngân hàng cũng không thu", vị này cho biết.
Đại diện Ngân hàng Vietabank chia sẻ, ngân hàng ông cũng làm đúng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Hiện nhà băng chỉ còn giữ hộ vàng có thu phí.
"Không có ai quy định mức phí cho dịch vụ giữ hộ vàng. Ngân hàng nào muốn hút khách gửi thì để phí thấp, ngân hàng nào không khuyến khích thì thu phí cao", nhân viên một ngân hàng giải thích khi khách thắc mắc về phí giữ hộ vàng khá cao 2% mỗi năm.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM thông tin, đến cuối ngày 24/11 vừa qua, các ngân hàng thương mại có trụ sở trên địa bàn thành phố đã ngưng huy động vàng trong toàn hệ thống của mình.
Cũng theo ông Minh, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các nhà băng trước đó được cấp hạn mức huy động vàng đến ngày 25/11, báo cáo Ngân hàng Nhà nước về tình hình huy động, các giải pháp để tất toán số dư huy động vàng cũng như cho vay vàng... bảo đảm đến 30/6/2013 phải hoàn tất việc tất toán.
Ghi nhận của VnExpress trong ngày 27/11, thị trường không biến động nhiều sau khi các ngân hàng ngừng huy động vàng. Sức mua vàng vật chất ngày càng suy yếu, đại diện của PNJ cho biết. Hôm qua, lượng bán vàng của doanh nghiệp này chỉ bẳng nửa so với mua vào.
"Về mặt lý thuyết, việc các ngân hàng dừng huy động vàng sẽ khiến người dân kém mặn mà với loại hình đầu tư này, vì họ mua vàng về không biết cất vào đâu cho an toàn. Thực tế cho thấy từ vài tháng nay, giao dịch vàng trên thị trường khá yếu. Chỉ có người mang các loại vàng khác đi đổi sang SJC", đại diện một doanh nghiệp vàng, kiêm đại lý của SJC cho biết.
Cùng theo đại diện doanh nghiệp này, lâu nay các ngân hàng được cho là nơi có khả năng thao túng giá vàng nhờ tiềm lực tài chính lớn. "Do đó, giá vàng trong nước có thể sẽ ổn định hơn trong thời gian tới", ông nhận định.
Chốt ngày hôm nay, giá vàng trong nước cũng không có nhiều biến động, đứng quanh mốc 47,35 triệu đồng, gần như không thay đổi so với mở cửa ngày. Tương tự, giá vàng thế giới gần như đi ngang. Tính đến 20h, mỗi ounce vàng giao dịch quanh 1.748 USD. Quy đổi ra gần 44 triệu đồng mỗi lượng.
Thanh Bình - Lệ Chi