THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 November 2012

Chính phủ yêu cầu chưa phạt lỗi 'xe không chính chủ'



"Trong lúc chờ văn bản hướng dẫn, lực lượng chức năng tạm thời chưa xử phạt lỗi phương tiện chưa sang tên, đổi chủ theo quy định của Nghị định 71", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói trong phiên họp báo Chính phủ chiều 29/11.
'Quy định về xe chính chủ sai luật, không khả thi'

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, các nội dung của Nghị định 71 không mới, mà từng được quy định và sửa đổi nhiều lần. Thời gian qua, dư luận phản ứng với quy định "xe chính chủ" không phải vì nghị định sai mà là do việc thực hiện không đúng.
Ngày 29/11, Chính phủ đã yêu cầu 3 bộ Tư pháp, Giao thông Vận tải và Công an đánh giá về những vấn đề xung quanh nghị định này. Khẳng định việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết nhưng các bộ thừa nhận, lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không.
Cho tới khi có hướng dẫn cụ thể, cảnh sát không phạt lỗi xe chưa sang tên, đổi chủ. Ảnh minh họa: Bá Đô.
Cảnh sát được cho là đã xử lý sai lệch khi truy cứu người điều khiển có phải chủ phương tiện không. Ảnh minh họa: Bá Đô.
"Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an soạn văn bản hướng dẫn để đúng bản chất thực hiện và trong lúc chờ hướng dẫn, lực lượng chức năng tạm thời chưa phạt lỗi phương tiện chưa sang tên, đổi chủ", ông Đam nói.
Liên quan tới mức phí sang tên được cho là quá cao, ông Đam cho biết, Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính xem xét đánh giá lại để có mức phí phù hợp. Quy trình sang tên, đổi chủ cũng cần rà soát để tránh phiền hà cho người dân.
Trao đổi thêm về nội dung này, ông Đam cho hay, để hướng tới một xã hội tuân thủ pháp luật, cũng như theo thông lệ quốc tế, phương tiện giao thông cũng là loại động sản cần phải đăng ký sở hữu. Nếu không đăng ký, không xác định được chủ sở hữu thì sẽ rất khó khăn trong quản lý, đặc biệt khi tài sản đó trở thành phương tiện của các hành vi vi phạm pháp luật.
Liên quan tới nghị định này, bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khẳng định, nghị định sai luật và không khả thi; mức phạt quá cao đã làm cho người dân phản ứng cực đoan với chính sách của Nhà nước. Còn Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Đinh Xuân Thảo cho rằng, nên hoãn thi hành nghị định 6 tháng đến 1 năm.
Nhật Lam