THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 October 2012

Hàng ngàn hộ dân tái định cư mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ

(Dân trí) - Đã tiếp quản căn hộ gần 10 năm và phần lớn đã đóng đủ tiền theo quy định, nhưng đến lúc này hàng ngàn hộ dân thuộc diện tái định cư của TP. Hà Nội vẫn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì chưa được công nhận chủ quyền đối với tài sản.
 >> Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị chấn chỉnh việc cấp sổ đỏ
 >> Bạn đọc Dân trí chia sẻ nỗi gian truân khi làm sổ đỏ
Với những hộ dân thuộc diện phải di dời phục vụ cho các dự án của TP. Hà Nội, mong muốn lớn nhất của họ chỉ là sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới và được công nhận chủ quyền thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước khi người dân chuyển về các khu tái định cư, Công ty Quản lý và Phát triển nhà đều cam kết hỗ trợ làm nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ để các hộ dân “an cư lạc nghiệp”. Nhưng những lời hứa này vẫn rơi vào quên lãng, còn người dân phải sống trong nỗi lo mất nhà, nếu 10 năm sau khi nhận nhà không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.
Đơn đề nghị của khu tái định cư Cầu Diễn gửi đến báo Dân trí
Đơn đề nghị của khu tái định cư Cầu Diễn gửi đến báo Dân trí
Nằm trong khu tái định cư được xây dựng đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội, cư dân nhà B3,B4, B5 thuộc tổ 22 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm bắt đầu đón các hộ dân chuyển về từ khu nhà gỗ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm từ năm 2006, nhưng đến nay nhiều hộ gia đình vẫn mòn mỏi chờ được xác nhận chủ quyền. Đại diện tòa nhà tái định cư B4 phản ánh, từ đầu năm 2008, các hộ dân đã làm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ gửi lên Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, đơn vị được giao quản lý khai thác các dự án nhà tái định cư của thành phố. Nhưng đã 4 năm trôi qua, quyền lợi chính đáng của người dân chưa được giải quyết. Ngoài việc không được xác lập chủ quyền căn hộ, hàng ngàn nhân khẩu khu tái định cư còn phải sống trong điều kiện ô nhiễm và các điều kiện dịch vụ thiết yếu xuống cấp nghiêm trọng. Rào cản lớn nhất đối với việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân nhà B4 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm là xuất phát từ những sai lệch diện tích các hộ đang sử dụng, so với phần diện tích ghi trong hợp đồng mua bán nhà của Công ty Quản lý và Phát triển nhà.
Theo lời ông Tiến An được cử làm đại diện cho các hộ cư dân cho biết: Trước thời điểm bàn giao nhà (năm 2006), Công ty Quản lý và Phát triển nhà đã tổ chức bốc thăm thứ tự các phòng, các tầng để lưu vào hồ sơ gốc. Tuy nhiên, đến lúc bàn giao nhà Công ty lại làm việc tác trách khi giao nhà không đúng diện tích, dẫn đến người người rộng thành hẹp,người hẹp thành rộng. Ngay cả việc đánh số căn hộ cũng xuất hiện nhầm lẫn khiến mong muốn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ của cư dân rơi vào cảnh bế tắc.
Cả tòa nhà B4 Cầu Diễn chưa ai được cấp giấy chứng nhận QSDĐ
Cả tòa nhà B4 Cầu Diễn chưa ai được cấp giấy chứng nhận QSDĐ
Anh Nguyễn Quốc Phong, chủ căn hộ 204 nhà B4 khu tái định cư thị trấn Cầu Diễn bức xúc cho biết: “Dựa trên kết quả bốc thăm, nhà tôi được nhận căn hộ rộng trên 50m2 nhưng thực tế khi đến tiếp nhận thì diện tích lại hẹp hơn nhiều. Khi phát hiện sự sai lệch chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi Công ty Quản lý và phát triển nhà yêu cầu xác minh làm lại hồ sơ. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua lời đề nghị của chúng tôi chưa được giải quyết, còn đề nghị được cấp giấy chứng nhận QSDĐ của người dân vẫn mịt mờ suốt từ năm 2008”.
Theo lời ông Tiến An, người từng giữ vị trí Tổ trưởng Tổ dân phố số 22 thị trấn Cầu Diễn những năm trước cho biết: Trong thời gian qua chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Công ty Quản lý và Phát triển nhà xuống làm việc. Lãnh đạo công ty đã ghi nhận những vướng mắc, nhưng đến nay mọi việc vẫn rơi vào ngõ cụt. Việc cấp nhà sai diện tích là trách nhiệm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà, trong khi Công ty lại đề nghị các hộ dân tự thỏa nhuận theo kiểu né tránh trách nhiệm. Đối với các hộ dân nhận thừa diện tích, Công ty yêu cầu hoàn trả theo đúng giá thị trường (khoảng 14 triệu đồng/m2), nhưng người dân chỉ chấp nhận trả theo khung giá nhà nước áp dụng năm 2006 là 4,8 triệu đồng/m2.
Việc không thống nhất về mặt diện tích đang là rào cản lớn nhất khiến các hộ dân thuộc diện tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ở chiều ngược lại, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cũng chưa đưa ra được biện pháp khắc phục sai sót do chính mình tạo ra, như vậy, những thiệt thòi sẽ tiếp tục đè nặng trên đôi vai những hộ cư dân đã phải di chuyển nơi ở phục vụ cho các dự án trọng điểm của TP. Hà Nội.
Hàng trăm hộ dân ở khu Nam Trung Yên chung cảnh mòn mỏi chờ đợi
Hàng trăm hộ dân ở khu Nam Trung Yên chung cảnh mòn mỏi chờ đợi
Ở khu tái định cư Nam Trung Yên, các hộ dân không gặp phải vướng mắc về diện tích sử dụng và hồ sơ gốc. Tuy nhiên, mong muốn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ vẫn là vấn đề nan giải. Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Tuấn khu tái định cư Nam Trung Yên, cho đến nay Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vẫn chưa tổ chức họp để bầu ra Ban quản trị tòa nhà nên rất nhiều quyền lợi của cư dân không được đảm bảo. Các hộ dân mong muốn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng trình tự quy định, nhưng người dân hoàn toàn không được hướng dẫn, hoặc được giải thích là số hộ chuyển về sinh sống còn ít.
Trước lời kêu cứu của hàng ngàn hộ dân đang sống tại các khu tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội, cuối tháng 9/2012, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã lập đoàn giám sát làm việc với Công ty Quản lý và Phát triển nhà về quyền lợi của các hộ dân thuộc diện tái định cư, đặc biệt là mong muốn được cấp giấy chứng nhận QDSĐ đối với ngôi nhà đang sở hữu. Lãnh đạo Công ty Quản lý và Phát triển nhà thừa nhận hiện có khoảng 4000 căn hộ/gần 10.0000 căn hộ đã được bàn giao cho người dân chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Theo giải thích của Công ty Quản lý và Phát triển nhà, nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ là do các quận, huyện thụ lý giải quyết hồ sơ còn chậm chạp, việc xác định phần diện tích sử dụng chung và riêng chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, những sai sót về việc bàn giao nhà không đúng diện tích thuộc phần trách nhiệm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà xảy ra ở nhà B3 khu tái định cư thị trấn Cầu Diễn, cùng nhiều khu tái định cư khác trên địa bàn TP. Hà Nội lại không được đề cập đến tại cuộc đối thoại với thường trực HĐND TP. Hà Nội. Trong lúc Công ty Quản lý và Phát triển nhà chưa đưa ra được các giải pháp khắc phục sai sót, đồng thời có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại, hàng ngàn hộ dân cư vẫn phải sống trong cảnh không có chủ quyền trên ngồi nhà của chính mình.
Kết quả thăm dò ý kiến của bạn đọc trên Dân trí.
Kết quả thăm dò ý kiến của bạn đọc trên Dân trí.
Thực tế cho thấy, vấn đề sổ đỏ luôn nhận sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc và các cơ quan chức năng. Hàng ngàn các ý kiến của người dân, các luật sư được gửi về tòa soạn bày tỏ trăm ngàn nỗi khổ khi đi đi thực hiện quyền lợi chính đáng của mình.
Không ít bạn đọc có kinh nghiệm vượt qua các “cửa ải” trên đã “bật mí” chia sẻ “bí quyết” đến các bạn đọc khác, để công việc làm sổ đỏ của họ được “xuôi chèo mát mái” hơn.
Theo gợi ý của nhiều bạn đọc, Dân trí đã mở đợt thăm dò về vấn đề làm sổ đỏ nên được khoán định mức cho các cán bộ phải hoàn thành, thay vì để dân phải đi “xin” cấp sổ đỏ như hiện nay. Tòa soạn đã nhận được tổng số 59.148 ý kiến của bạn đọc, trong đó có 52.389 (89%) ý kiến đồng tình với gợi ý trên; 4.252 (7%) ý kiến không đồng tình; 2.507 (4%) ý kiến khác.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương