THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 June 2012

Việt Nam mất khách hàng cà phê do giá cao



Cà phê Việt Nam không được dự trữ nhiều khiến cho giá tăng cao, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu, trong khi các công ty thu mua nước ngoài đã chuyển sang mua cà phê của Indonesia vì đang là mùa thu hoạch rộ cà phê ở nước này. Giới mua bán cà phê cho biết như vừa nêu hôm qua.
Thường thì đến cuối tháng 1 là nông dân đã thu hoạch xong cà phê robusta và bán hầu hết trữ lượng. Nông dân chỉ thường giữ lại số lượng cà phê còn lại trước vụ thu hoạch tới.
Một thương nhân nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam cho biết, hiện tại nông dân chỉ trữ từ 10 đến 15% tổng thu hoạch và chỉ bán khi nào giá đạt mức 50 ngàn đồng/ kg. Việc này làm cho các nhà xuất khẩu không có cà phê để bán.
Trong khi đó, hiện tại là mùa thu hoạch rộ của cà phê robusta tại Indonesia cho nên giá thành rẻ, lại có thể cung cấp  nhiều. Chính vì giá thành cà phê Việt Nam đắt hơn nên thương gia nước ngoài đã chuyển sang mua cà phê Indonesia.
Hôm qua, giá cà phê robusta giảm 25, rơi từ hơn 42 ngàn một kg xuống hơn 41 ngàn một kg.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới trong khi Indonesia là đối thủ đối với mặt hàng này.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.