THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 April 2012

Thiệt thòi vì bệnh viện tuyến trên quá tải



24/04/2012 20:38:49
(Kienthuc.net.vn) - Bệnh viện quá tải không chỉ đặt áp lực nặng nề lên các y - bác sĩ mà còn gây thiệt thòi cho cả bệnh nhân và người nhà đi theo phục vụ.

Tuyến trên chật cứng, tuyến dưới đìu hiu

Tình trạng quá tải hầu như chỉ xảy ra ở những bệnh viện tuyến trên và cán cân tuyến trên - tuyến dưới đang lệch đến mức báo động. Trong khi các bệnh viện tuyến trên bệnh nhân ngồi, nằm la liệt hành lang thì ở những nơi đăng ký khám chữa bệnh cấp huyện, số lượng bệnh nhân đến chủ yếu thuộc dạng cấp cứu, "nhàn rỗi" đến đìu hiu.

Ngoài tình trạng hạ tầng cơ sở yếu và thiếu, năng lực của đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viện tuyến dưới cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này. Chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh thiếu chính xác ở các bệnh viện tuyến dưới khiến người dân đổ xô đến các bệnh viện lớn cho an tâm.

Trong cán cân lệch giữa tuyến trên, tuyến dưới và tình trạng quá tải bệnh viện, gần nhất, khốn đốn nhất bao giờ cũng là người dân. Vừa chống chọi với nỗi đau bệnh tật, người dân còn không thể thoải mái, yên tâm điều trị khi phải người nằm xuôi, kẻ trở ngược một giường, có khi phải "điều trị ngồi", "điều trị hành lang" khi số bệnh nhân vượt quá xa số giường...

Nhiều người chỉ trích việc bệnh nhân tự chuyển đến tuyến trên để khám và điều trị. Tuy nhiên, với phần đông người bệnh, việc đi đến các bệnh viện lớn tuyến trên để điều trị cũng là... cực chẳng đã. Bởi, không chỉ lo viện phí, thuốc thang, lúc này người dân phải gánh thêm những chi phí "ngoài bệnh viện", bao gồm tiền đi lại, ăn uống... vốn đắt đỏ hơn nhiều so với ở địa phương.
Người nằm xuôi, kẻ trở ngược trên một giường bệnh.
Người nằm xuôi, kẻ trở ngược trên một giường bệnh.

Trông mong dịch vụ tốt hơn

Mong muốn lớn nhất đối với những người dân nông thôn, người dân ngoại thành là ngay tại nơi ở của họ, các cơ sở y tế được cải thiện và trang bị tốt hơn về cơ sở vật chất, tay nghề thầy thuốc được nâng cao để họ yên tâm điều trị bệnh tại địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong mỏi được bác sĩ tới thăm khám tư vấn phương pháp chữa bệnh ngay tại nơi mình ở.

Thực tế, có khá nhiều cá nhân, đoàn, nhóm y bác sĩ bằng y đức của mình đã tình nguyện về thăm khám cho bà con nông dân ở những vùng còn khó khăn ngay tại địa phương. Không chỉ là khám, phát thuốc, đưa ra tư vấn để thay đổi những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ, một số đoàn còn mổ mắt, trám răng, tặng kính thuốc... với chi phí không hề nhỏ.
Công suất sử dụng giường bệnh chung ở tuyến Trung ương theo thống kê là 116%, 120% và 118% lần lượt ở những năm 2009, 2010, 2011. Trong đó, ở các bệnh viện lớn, tình trạng quá tải vẫn ở mức đặc biệt cao: Bệnh viện K (172%), Bệnh viện Bạch Mai (168%), Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM (139%), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (124%)...
(Số liệu thống kê năm 2011)
Hải Thành (Thái Bình)