THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 April 2012

Đánh bắt trái phép, ngư dân Trung Quốc bị bắn chết

Thứ Năm, 05/04/2012 11:48

(NLĐO) - Cảnh sát Palau, một đảo quốc trên Thái Bình Dương – cách phía đông Philippines khoảng 800 km, đã bắn chết một ngư dân Trung Quốc sau khi một tàu cá nước này đánh bắt trái phép trong vùng biển Palau.

Theo cáo buộc của phía Palau, một tàu cá Trung Quốc bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này ngày 31-3. Cảnh sát Palau đã bắn cảnh cáo rồi bắn vào động cơ khi chiếc tàu không chịu dừng lại theo yêu cầu, khiến 1 trong số 6 người trên thuyền Trung Quốc tử thương.
"Không cảnh sát nào nhắm bắn người trên tàu cá. Người thiệt mạng có thể do bị viên đạn nẩy ra từ động cơ ghim trúng vào đùi và tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện” – cảnh sát Palau cho biết.

Ngư dân Trung Quốc bị bắn chết do đánh bắt trái phép ở Palau
Ngoài ra, phía Palau cho biết một máy bay đã mất tích khi đang truy tìm chiếc tàu mẹ của tàu cá Trung Quốc. Các thủy thủ trên tàu mẹ đã tự đốt tàu khi bị truy đuổi. 20 ngư dân Trung Quốc được cứu khỏi tàu cháy nhưng bị buộc tội xâm nhập và đánh cá trái phép trên vùng biển Palau.

Trên máy bay mất tích có 1 phi công và 2 cảnh sát. 3 tiếng sau thời điểm lẽ ra phải quay về, phi công đã điện đàm cho biết hệ thống lái bị hư và máy bay đang cạn nhiên liệu.
Thông báo của cảnh sát Palau cho biết: “Sĩ quan Earl Decherong trên máy bay gọi về báo họ dự định hạ cánh trên biển và họ không thể trông thấy đất liền hay ánh sáng”. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu gì của máy bay lẫn người dù lực lượng cứu hộ đã ra sức tìm kiếm.
Siêu du thuyền Octopus tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh tư liệu: AP

Cùng tham gia tìm kiếm có siêu du thuyền Octupus của ông Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft. “Thuyền trưởng Octopus liên lạc với lực lượng Bảo vệ bờ biển Palau trong những ngày tìm kiếm qua” – người phát ngôn của ông Allen thông báo.
Palau canh giữ hải phận cực kỳ nghiêm ngặt kể từ khi họ công bố công viên cá mập đầu tiên trên thế giới năm 2009. Họ cấm đánh bắt cá mập trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Với tội xâm nhập bất hợp pháp, Palau ra hình phạt 2 năm tù và 50.000 USD tiền phạt.
Bằng Vy (Theo AP, AFP)