THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 April 2012

3 container của tàu Trường Hải Star vẫn "mất tích" trên biển



(Dân trí) - Sau nhiều ngày tìm kiếm, đến ngày 18/4, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra 3 container bị trôi dạt trên biển của tàu Trường Hải Star.
 >> Hai thuyền cá gặp họa vì container trôi dạt của tàu Trường Hải Star
 >> Tàu chở container ô tô bị chìm, 16 thuyền viên thoát chết
Trong vụ tai nạn tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) đâm chìm tàu Trường Hải Star trên vùng biển Vũng Tàu đêm 9/4 có 41 container bị chìm theo tàu, 25 container trôi dạt trên biển. Tính đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã trục vớt được 22 container, 41 container chìm theo tàu Trường Hải Star vẫn còn nằm dưới đáy biển (trong đó có 16 container chứa khoảng 40 ô tô), 3 container bị trôi dạt mất tích vẫn chưa tìm thấy.
Theo các cơ quan chức năng thì 3 container mất tích này là mối nguy hiểm không nhỏ, đe dọa an toàn hàng hải ở vùng biển này bởi chúng đều là loại 40 feet (dài 12,5m, rộng 2,5m, cao 3m), nếu bất cứ phương tiện vận tải biển nào vô tình va vào đều có thể dẫn đến những tai nạn khó lường, có thể làm thủng vỏ tàu và dẫn đến chìm tàu. Trong những ngày qua, đã có 2 tàu cá bị chìm do va vào các container trôi dạt trên.
 
Mối nguy từ 3 container trôi giạt vẫn "rình rập" tàu thuyền qua lại
Theo Cảng vụ Vũng Tàu thì lực lượng cứu hộ đã dùng nhiều biện pháp như dùng lưới để rà, quét; dùng máy phát hiện kim loại… để tìm 3 container này nhưng vẫn chưa tìm thấy. Các chuyên gia cứu hộ phán đoán có khả năng 3 container này đã trôi dạt về phía vùng biển Cần Giờ (TPHCM) hoặc khu vực neo đậu Vũng Tàu (từ mũi Nghinh Phong đến Bãi Dâu), vì 3 container này đều rỗng nên khả năng trôi dạt đi xa là rất cao.
Hiện Cảng vụ Vũng Tàu tiếp tục đề nghị bộ đội biên phòng, UBND các huyện ven biển thông báo cho bà con ngư dân hỗ trợ công tác tìm kiếm. Đồng thời cảng vụ cũng thông báo các chủ phương tiện ra vào vùng biển Vũng Tàu phải giảm tốc độ, tăng cường quan sát để tránh va vào các container trôi dạt trên.
Về phương án trục vớt tàu Trường Hải Star, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết đã trình UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét và xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành trục vớt tàu.
Theo ông Chiến thì phương án trục vớt tàu Trường Hải Star đặc biệt chú trọng đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, chống dầu tràn, bảo đảm an toàn hàng hải. Hiện tàu Trường Hải Star chìm ở độ sâu khoảng 14m, trong tàu chứa khoảng 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và hơn 1 tấn nhớt.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh. Cảng vụ Vũng Tàu cũng đang xem xét đến việc thuê chuyên gia từ Singapore giải mã hộp đen của hai tàu để xác định nguyên nân vụ tai nạn này.
Tùng Nguyên – Vân Sơn