THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 March 2012

Thanh Hóa: Cây cầu hễ đi là… rơi xuống suối

Cầu treo nhưng dây treo đã gỉ ngoèn, mặt cầu đã mục nát, với những lỗ thủng người lớn cũng rơi lọt. Vài năm trước liên tục xảy ra cảnh người qua cầu Hón Dồ (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) rơi xuống suối. Nay không còn ai qua cầu nữa!

Muốn đi cầu phải biết bơi!

Cầu treo Hón Dồ bắc qua một con suối rộng, nối liền hai thôn Cầu Mây và Gia Dụ III của xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Công trình do nhân dân xã Cẩm Sơn và tổ chức Tầm nhìn thế giới đóng góp xây dựng. Cuối năm 2001, cầu được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai thôn Cầu Mây, Gia Dụ III và người dân xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Thủy.
Cây cầu với mặt cầu
Cây cầu với mặt cầu
Cây cầu với mặt cầu "có một không hai"
Sau khi đưa vào sử dụng được 3 năm thì cây cầu đã bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, ván trên cầu mối mọt, mục nát, sắt thép hoen gỉ, lỏng lẻo. Đến năm 2007, cây cầu đã hư hỏng nặng, ván trên cầu mục nát toàn bộ, sắt làm lan can cầu đứt gãy do bị gỉ lâu ngày.

Khi ván trên cầu mục nát, người dân bèn chặt tre, luồng để lắp thay ván nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn mặt cầu lại thủng lỗ chỗ. Không ai dám đi qua cầu nữa, chỉ có một số ít người do ngại lội suối nên liều lĩnh đi trên cầu và cũng không ít người trong số “liều” ấy đã rơi xuống suối; thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Anh Quách Văn Thắng, dân tộc Mường, sống ngay cạnh cây cầu, tâm sự: “Tôi ở đây đã chứng kiến rất nhiều trường hợp bị rơi xuống cầu. Cách đây hơn 1 năm có mấy người liều lĩnh đi qua cầu và bị rơi. Như trường hợp của bác Hà Văn Tư, 50 tuổi, người dân ở thôn Gia Dụ III, đi làm qua cây cầu này và bị trượt chân rơi xuống dưới. Hay như cháu Quách Văn Hoàng, học sinh trường Tiểu Học Cẩm Sơn, cũng bị trượt chân rơi khi đi qua cây cầu này và bị gãy chân. Trường hợp một bà tên Quang ở thôn Hoàng Giang, xã Cẩm Sơn, đi thu nợ ở thôn Gia Dụ III, khi qua cầu đã rơi xuống suối tử vong”.
Đoạn mặt cầu
Đoạn mặt cầu "khá khẩm" nhất
Kể từ đó không ai dám đi trên cầu nữa, chỉ khi mùa nước lên cao, một số ít người biết bơi mới đánh liều qua cầu với suy nghĩ: Nếu lọt xuống suối thì… bơi.

Vạn người dân, một điều ước

Cầu Hón Dồ là tuyến giao thông chính của người dân thôn Gia Dụ III, khi cầu còn hữu dụng, mỗi ngày đều đón hàng ngàn lượt người dân và học sinh đi làm, đi học… Nay cầu hư hỏng nặng, chỉ còn để… làm cảnh, vào mùa cạn dân đành lội suối; vào mùa mưa họ đi vòng qua xã Cẩm Yên của huyện Cẩm Thủy, quãng đường đó xa hơn hàng chục km.

Em Nguyễn Văn Quý, học sinh lớp 6A, trường THCS Cẩm Sơn, kể: “Hằng ngày em đi học đều qua con suối này, ngày trước có một số bạn đi trên cầu và bị rơi, bọn em sợ quá nên giờ không bạn nào dám leo lên ấy đi cả. Ai cũng lội suối để đi học. Đến mùa lũ không qua được suối, bọn em phải đi vòng đường, quãng đường ấy xa lắm nên bọn em thường xuyên bị muộn học”.

Không chỉ học sinh khổ mà người dân thôn Gia Dụ III cũng vô cùng khổ cực. Ruộng của dân hầu hết đều nằm bên kia suối. Không có cây cầu, quãng đường qua suối của họ cũng hết sức gian nan.
Bỏ qua cây cầu
Bỏ qua cây cầu "tử thần", người dân và các em học sinh chọn cách qua suối (khi mùa nước cạn)...
... nhưng con đường này cũng hết sức gian nan.
... nhưng con đường này cũng hết sức gian nan.
Ông Hà Văn Khoan, 69 tuổi, Hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Gia Dụ III, chia sẻ: “Người dân thôn tôi bây giờ khổ lắm, mọi người đi làm đều phải lội suối, rồi đi qua con đường đất khó khăn, vào mùa lũ thì họ phải đi vòng qua xã phía dưới xa lắm. Nhưng khổ nhất là các cháu học sinh, bố mẹ bận bịu không đưa các cháu đi học được, các cháu tự đi qua suối rất nguy hiểm. Nhiều cháu vì đi lại vất vả mà bỏ học”.

“Nguyện vọng của chúng tôi là mong sao các cấp chính quyền, các nhà tài trợ quan tâm sửa chữa cây cầu để người dân chúng tôi có đường đi lối lại, không phải chịu cảnh cực khổ như bây giờ…”, ông Khoan nói thêm.
Theo Phạm Văn Điển
Dân Trí