THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 March 2012

Lấy cớ chỉnh trang nhằm sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 25.3.2012

Lấy cớ chỉnh trang nhằm sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon

Từ chụp hình và lập Biên bản ngày 22.3.2012 trên sân thượng chùa Giác Hoa, tố cáo “thợ leo cao không đội mũ bảo hiểm và không mang dậy an toàn”, đến Biên bản ngày 24.3.2012 tố cáo chùa Giác Hoa “vi phạm pháp luật trong việc xây cất,” sự tráo trở của Ủy ban Nhân dân Phường 7 biến thành sách nhiễu và đàn áp kiểu mới Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
PARIS, ngày 25.3.2012 (PTTPGQT) - Một cung cách sách nhiễu và đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất kiểu mới : tạo các sự kiện hành chính để ép buộc xử lý hành chính, nhằm tê liệt các sinh hoạt tôn giáo tại các chùa.
Đây là sự kiện vừa xẩy ra hôm qua cho chùa Giác Hoa, tọa lạc ở số 15/7 đường Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, Saigon. Chùa Giác Hoa là nơi đặt trụ sở của Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Hòa thượng Thích Viên Định là viện chủ chùa Giác Hoa, đồng thời cũng là Viện trưởng Viện Hóa Đạo.
Bằng Quyết định số 53/QĐ-UBND ký ngày 24.3.2012, Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra lệnh sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dở bỏ trong vòng 3 ngày phần chỉnh trang được nhà thầu thi công từ ba tuần lễ vừa qua.
Sự việc xẩy ra từ ngày 1.3.2012.
Khi thấy chùa chở các vật liệu để sửa chữa, nhằm tu bổ sân thượng bị thấm nước lâu năm, và lợp tôn (tôle / sheet iron) chống nóng, Nhân viên nhà đất đến xem xét, cho rằng “những việc chỉnh trang nhẹ như vậy khỏi phải xin phép, nhưng yêu cầu chùa làm giấy báo cáo cho Uỷ Ban Nhân Dân Phường biết”. Nhân viên này tự động về cơ sở lấy mẫu báo cáo in sẵn và bảo chùa điền vào. Nhà chùa điền xong nộp cho UBND Phường cùng ngày. Công việc gồm có : Lợp tôn (tôle / sheet iron) sân thượng để chống nóng – Lát gạch sân thượng để chống nước thấm xuống tầng 2 – Sửa cửa phòng ở lầu hai. Tất cả các tu bổ này chỉ có tính cách chỉnh trang nhẹ, chứ chẳng xây cất gì mới với vật liệu kiên cố.
Hôm sau, 2.3, bốn nhân viên thanh tra Nhà đất của Phường đem bản Báo Cáo của chùa đến hỏi thêm chi tiết việc chỉnh trang. Chùa hướng dẫn và trình bày đầy đủ chi tiết cho các nhân viên thanh tra. Ngoài 3 điều chỉnh trang nói trên còn có việc xây 2 bồn hoa, kích thước rộng 5 tấc, cao 4 tấc.
Sang ngày 05.3.2012, thợ bắt đầu thi công và hoàn thành trong gần 3 tuần lễ. Suốt thời gian này, mỗi tuần Phường đều gửi nhân viên thanh tra đến theo dõi, nhưng không phát biểu gì. Tổng cộng 6 lần thanh tra. Chư Tăng chùa Giác Hoa thắc mắc sao chỉnh sửa nhẹ thôi mà Phường thanh tra nhiều lần thế, nhân viên thanh tra trả lời : “Chỉ thanh tra theo thủ tục bình thường, không có vấn đề gì”.
Thế nhưng lần thanh tra thứ 6 hôm 22.3.2012 thì bỗng nhiên lập biên bản, với lý do “thợ leo cao không đội mũ bảo hiểm và không mang dây an toàn”.
Sang hôm sau, 23.3.2012, Thanh tra xây dựng Phường 7 và Quận Bình Thạnh cùng Công an Phường đến chùa Giác Hoa lập lại biên bản, nói rằng chùa vi phạm luật xây dựng, và yêu cầu chùa lên Ủy ban Nhân dân Phường 7 làm việc vào lúc 15 giờ cùng ngày. Đồng thời hủy bỏ Biên bản làm ngày 22.3.2012.
Chủ nhật 25.3.2012 Công an đến gác trước cổng chùa Giác Hoa và vào sân cấm chư Tăng dọn dẹp
Chủ nhật 25.3.2012 Công an đến gác trước cổng chùa Giác Hoa và vào sân cấm chư Tăng dọn dẹp
Kết quả buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Lân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định số 53/QĐ-UBND ký ngày 24.3.2012 cho biết sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dở bỏ trong vòng 3 ngày phần chỉnh trang được nhà thầu thi công từ ba tuần lễ trước, đồng thời tuyên phạt 12 triệu đồng.
Trong Bản tường trình diễn tiến sự việc Công an và Ủy ban Nhân dân Phường 7 sách nhiễu chùa Giác Hoa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế hôm nay, Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo kết luận rằng :
Phường bảo rằng : chỉ cần báo cáo là đủ cho những việc chỉnh trang nhẹ.
Nay Phường nói ngược lại : phải lên thành phố xin phép trước khi chỉnh trang !
Hôm qua, Phường cho chùa Giác Hoa biết : Chẳng có chi vi phạm
Hôm nay, Phường lại phán : Chùa vi phạm pháp luật !
Rồi đây, sau vụ tạo sự hành chính nói trên, chùa Giác Hoa cũng sẽ lâm tình trạng như chùa Giác Minh ờ Đà Nẵng : Cấm Phật tử đến chùa ! Cấm cử hành các đại lễ dân tộc như Phật Đản, Vu Lan, Tết, v.v…