Khi nghe thông tin hàng năm chủ nhân của những chiếc xe ô tô sẽ sẽ phải nộp 20 đến 50 triệu đồng phí lưu hành, Đức Tuấn hoàn toàn không bất ngờ bởi anh cho rằng cơ quan công quyền sẽ có trách nhiệm với quyền lợi cho nhân dân.
Chuyện nộp phí lưu hành cho xe ô tô từ 20 – 50 triệu Nhà nước thu là cần thiết thì tôi cho rằng đó là cần thiết, khi đã ban hành ra luật thì tôi chấp hành. |
Một khi những nhà lãnh đạo đưa ra thì họ cũng cân nhắc kỹ càng lắm rồi. Bản thân tôi không quan tâm lắm, bởi vì để đưa ra một quyết định như vậy không phải là dễ bởi người ta cũng cân nhắc nhiều rồi mới quyết định.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đang dự thảo. Hơn nữa, khi một vấn đề được cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định thì tôi chấp hành.
Chuyện nộp phí lưu hành cho xe ô tô từ 20 – 50 triệu Nhà nước thu là cần thiết thì tôi cho rằng đó là cần thiết, khi đã ban hành ra luật thì tôi chấp hành.
Theo tôi, khi đã bầu ra HĐND họ sẽ đại diện cho nhân dân phân tích và có ý kiến đúng sai chuyện thu phí.”
Trái ngược hoàn toàn với phản ứng của Đức Tuấn khi phải tốn thêm một khoản tiền phí không nhỏ cho chiếc xe ô tô của mình, trước đó nữ sĩ Mỹ Linh tỏ thái độ khá gay gắt trên báo chí:
“Chừng nào còn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân.
Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và không tự nguyện.
Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!”
>>Mỹ Linh: "Anh Đinh La Thăng làm thế thì... kém" |
Theo đó, cả ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là "phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ". Ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.
Ngoài thu phí lưu hành, Bộ cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm (buổi sáng là từ 6h đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 19h hằng ngày, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe bus.
Việc thu phí áp dụng tại khu vực nội đô thành phố, thu qua các trạm thu phí ở chiều vào với mức dự kiến là 30.000 đồng một lượt xe ôtô đến 7 chỗ và 50.000 đồng với các loại ôtô còn lại. Khu vực thu và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.