THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 March 2012

Chuyện ma chay, cưới hỏi của chó mèo tai VN

Trong góc “Vương quốc chó mèo” (Trương Định, Hà Nội), một chàng trai đang thắp nén hương lên nấm mộ ghép từ 6 viên đá ong, đôi mắt rưng lệ. Bên cạnh, anh đặt một mâm cỗ thịnh soạn và hoa tươi. Không ai nghĩ, anh đang làm lễ 3 ngày cho con mèo nhà mình.
Anh tên Hào (26 tuổi, Hàn Thuyên, Hà Nội). Con mèo chết là loài mèo xù giống Nhật đã 10 tuổi. Anh nói: “Con bé tên Leck. Số nó khổ, đến lúc chết vẫn khổ! Cách đây 10 năm em thấy nó cô đơn ở cầu thang nên xin về. Hôm trước nó bị mọc u ở bụng, ốm nặng lắm. Mẹ em mời bác sĩ về. Ông ấy mổ làm con bé chết mất”.
Từ năm 2005, trào lưu đưa vật nuôi chết đi hỏa táng và chôn bắt đầu phát triển. Đến nay, nghĩa trang trong “Vương quốc chó mèo” đã có trên 400 phần mộ. Để chó mèo được chôn ở đây, chủ nhân của nó phải chi ra 8 triệu đồng, và 3 triệu đồng nếu là hỏa táng. Ảnh: Phan Dương.
Anh khóc như đứa trẻ. “6h17 sáng 13/3, con bé thở dốc như người rồi chết trong vòng tay em. Em định lao đến đánh ông bác sĩ nhưng chung quy tội lỗi cũng do mình. Bây giờ, cả nhà em ân hận”, Hào bộc bạch.
Sau khi con Leck chết, Hào chôn nó ngoài bãi sông Hồng. Hôm sau biết có nghĩa trang chó mèo, anh đã bỏ ra 5 triệu đồng rồi chuyển thi thể Leck về đây.
Nghĩa trang chó, mèo là một phần trong “Vương quốc chó, mèo”. Trước nghĩa trang là hồ có tượng Quan Âm và hai chư đồng. Xung quanh các loài hoa đua nhau khoe sắc.
Trong khu nghĩa trang có hơn 400 ngôi mộ chó mèo bé xinh. Hai bên là mộ địa táng được ghép từ những đá ong rải rác thành hàng. Trên mỗi ngôi mộ có một bát hương và bia đá khắc hình, tên tuổi của các con vật đáng yêu như: Ku Tít, Lu, Bin…
Phần chính giữa là những bát hương hỏa táng vật nuôi, xếp ngay ngắn bên mộ tổ Ami. Bên trên mộ tổ đề dòng chữ “Tề đồng vật ngã”.
Giám đốc “Vương Quốc chó mèo” - nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh cho biết: “Xuất phát từ triết lý nhà Phật, tôi quan niệm 'Tề đồng vật ngã' có nghĩa là người và vật bình đẳng nhau”.
40 năm trước, ông Sinh nuôi một con chó béc giê giống Đức tên Ami. “Lúc nó chết, tôi đã dành một phần đất làm nghĩa trang cho nó. Không ngờ, nhiều người biết, xin chôn chó mèo của họ. Dần dần nơi đây trở thành nghĩa trang chó mèo”, ông nói.
Khu mộ trong "vương quốc chó mèo". Mỗi năm một lần “Vương quốc chó mèo” đều tổ chức lễ cầu siêu cho các loài thú nuôi. Ảnh: Phan Dương.
Chủ nhân của những nấm mộ ở đây đều là những người yêu động vật. Ông Sinh kể: “Trước đây có một đám học sinh mang một con chó chết đến nghĩa trang khóc lóc. Chúng đã góp được một số tiền xin tôi cho chôn. Nhiều đêm, tôi vẫn thấy có vài em ngồi bên ngôi mộ hút thuốc, ho sặc sụa. Bảo chúng đừng hút ảnh hưởng sức khỏe thì chúng nói là ngày còn sống con chó thích hút thuốc nên giờ chúng đến thay nhau hút thuốc để linh hồn con chó bớt lạnh lẽo”.
Tại Hà Nội, chuyện cưng vật nuôi không còn dừng lại ở việc cho nó ăn ngon, làm phòng điều hòa, cho đến trường học mà còn có các trung tâm chuyên chăm chó mèo, như các trung tâm ở phố Nam Ngư, đường Trường Chinh, phòng khám Thú y ở Ba Đình...
Trong "vương quốc chó mèo” của mình, ông Sinh cũng dành 3.000 m2 đất làm một khách sạn 5 sao phục vụ các "thượng đế" 4 chân. Khách sạn này trưng bày nhiều loại mặt hàng cho vật nuôi như: nhà nệm, quần áo, lồng, trang sức, dầu gội, sữa tắm, sơn móng, giày dép, bánh kẹo, nơ buộc… Giá cả của chúng thì không hề rẻ.
Một chiếc váy mùa hè cho mèo với hoa văn đơn giản cũng có giá từ 85.000 đồng trở lên, nhà nệm cũng có giá vài trăm nghìn. Các loại dây lưng, đai cổ không bao giờ có giá dưới 50.000 đồng. Nơi đây còn bán cả quần áo và đồ chơi Trung thu, Noel dành riêng cho các loại thú cưng.
Siêu thị chó mèo đáp ứng tất cả nhu cầu cưng chiều của khách hàng dành cho vật nuôi. Ảnh: Phan Dương.
Khu phòng nghỉ được trang bị hiện đại: sàn gỗ, ghế sopha, tivi, điều hòa, lò sưởi, bồn tắm, đĩa phim hoạt hình… Bất cứ một thú cưng nào nghỉ ở đây đều có một y tá ngủ cùng vừa để làm bạn, vừa theo dõi sức khỏe cho chúng. Trong phòng còn có camera quay lại các hoạt động của thú cưng, rèm cửa tự động để chúng có thể ngắm cảnh và sưởi nắng. Dĩ nhiên, giá ở phòng VIP này cũng không thấp.
Chó, mèo đến khách sạn này được tắm trong bồn, vòi hoa sen, massage, tỉa lông, trang điểm, sơn móng chân, nhuộm, uốn tóc.
Thỉnh thoảng tại đây còn tổ chức các cuộc thi hoa hậu chó, mèo. Hàng năm đều có pháp sư đến làm lễ cầu an. Nhiều người còn đến đây làm visa xuất cảnh cho thú cưng của mình.
“Vương quốc chó mèo” cũng có đội ngũ bác sĩ, y tá túc trực, vừa kiểm tra sức khỏe vật nuôi, vừa phân tích tâm lý loài vật để từ đó giúp người chủ biết cách chiều chuộng chúng.
Chị Trần Thị Dung (41 tuổi, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đang nuôi một con mèo Mỹ tai xoắn. Nó thường đùa nghịch làm chị không thể nấu cơm. Nhiều khi, người nhà đang tắm nó cũng nhảy vào nghịch nước. Chị phải đến nhờ các bác sĩ ở đây tư vấn cách nuôi con mèo.
“Đôi khi chúng tôi còn cho chó, mèo tổ chức lễ cưới, cũng ăn hỏi, cũng rước dâu như người. Thường đó là những cặp đôi yêu nhau hoặc bạn bè thân thích nhờ vả”, ông Nguyễn Bảo Sinh cho biết thêm.
Phan Dương
* Tên một số nhân vật đã được thay đổi