THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 February 2012

Đùn đẩy trách nhiệm phá nhà ông Vươn


Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) khẳng định, sau vụ cưỡng chế ngày 5/1 đã rút lực lượng, không tham gia phá nhà ông Vươn. Tuy nhiên, Chủ tịch xã Vinh Quang lại nói "phải hỏi huyện, xã không nắm được ai phá nhà".
Huyện Tiên Lãng trần tình về quyết định thu hồi đất

Ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Vươn (cho em trai là Đoàn Văn Quý ở) nằm ngoài diện tích bị cưỡng chế thu hồi đất. Nhưng sáng 6/1, một ngày sau vụ nổ súng chống đối cưỡng chế, ngôi nhà 2 tầng này đã bị máy xúc san phẳng. Vết bánh xích xe còn hằn trên con đường dẫn vào ngôi nhà một tuần sau đó.

Tuy nhiên, sáng 2/2, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh khẳng định, đoàn cưỡng chế không có lệnh nào và không có ai tham gia phá nhà dân. Trao đổi với báo chí chiều 6/2, ông Khánh tái khẳng định, sau vụ cưỡng chế, huyện đã bàn giao lại cho xã Vinh Quang tiếp quản, chứ không tham gia phá nhà ông Vươn.

Người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng cho rằng, người có tài sản trước hết phải bảo vệ tài sản của mình, nếu có việc phá hủy phải báo cáo cho cơ quan địa phương. "Phải báo cáo mới biết để điều tra khám phá vụ việc chứ giờ họ cứ chạy đến báo mất cái nọ cái kia...", ông Khánh phân trần.

Trong khi đó, vài ngày trước, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm khẳng định, nhà ông Đoàn Văn Vươn nằm ngoài diện tích cưỡng chế và việc ngôi nhà 2 tầng bị phá sập thì "phải hỏi huyện, xã không nắm được", dù thực tế xã vẫn cử người bảo vệ hiện trường sau vụ cưỡng chế.

Một tuần sau khi ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Vươn bị phá, vết bánh xích của xe xúc vẫn hằn lên trên con đường dẫn vào ngôi nhà. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khi trả lời câu hỏi "Ai phá nhà ông Vươn" cho biết, hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng cưỡng chế đã bàn giao lại ngôi nhà cho chính quyền địa phương. Khi lực lượng rút, ngôi nhà vẫn còn. Sau đúng một tháng xảy ra vụ máy xúc vào phá nhà ông Vươn, đại tá Ca vẫn cho hay, công an thành phố đang điều tra việc này, làm rõ ai trực tiếp chỉ đạo phá nhà.

Trước đó sáng 17/1, Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại lại đổ cho dân bất bình nên phá nhà ông Vươn. "Sau vụ nổ súng, chống người thi hành công vụ, lực lượng công an phải rà phá và tìm được vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do... nhân dân bất bình nên vào phá. Chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này", ông Thoại nói.

Phó trưởng đoàn Quốc hội TP Hải Phòng, ông Trần Ngọc Vinh, cho rằng đang cónhiều luồng thông tin trái chiều về việc đập nhà, tháo đầm của ông Vươn. "Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ việc này. Vì vậy sự thật như thế nào không ai có thể giấu được, cần đợi kết luận", ông Vinh nói.

Ông Vinh cho biết thêm, đến ngày 6/2 đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo nào của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và các chủ đầm ở huyện Tiên Lãng. "Quan điểm của tôi phải xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay dư luận xã hội rất trái chiều nhau và phải có một cái khung để xử lý, đó là pháp luật", ông Vinh nói.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình, quyết định cưỡng chế thu hồi đất không đồng nghĩa với việc phá hủy các tài sản trên đất. Đoàn cưỡng chế hoặc những cá nhân khác phá hủy tài sản trên đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế là hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Dù đã có đủ cơ sở để kết luận việc phá hủy tài sản trên đất của ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý là trái pháp luật nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng ở Hải Phòng vẫn chưa khởi tố vụ án để điều tra. Đây là việc làm chậm trễ, vi phạm các quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự về trách nhiệm khởi tố điều tra vụ án.

"Giả sử vì một lý do nào đó mà công an Hải Phòng không khởi tố vụ án này thì những người bị hại có quyền khiếu nại đến Viện kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng hoặc cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an để yêu cầu khởi tố vụ án", ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, điều 142 Bộ luật Hình sự quy định, người có hành vi hủy hoại tài sản nói trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại tài sản với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân (nếu tài sản bị thiệt hại có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên).

Thái Thịnh - Bảo Nhi