- Lần đầu tiên trong lịch sử ngành ngành Giao thông vận tải (GTVT), nhà thầu phải tự bỏ tiền ra sửa chữa khi chất lượng công trình kém.
Nói về chất lượng công trình trong năm 2011, ngày 25/2/2012, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết: Một số dự án trong thời gian còn bảo hành đã hư hỏng, cụ thể dự án WB4 (cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông – Mông Dương); QL1 đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đoạn Bình Thuận – TP. HCM, QL48-2, mặt cầu Thăng Long…
"TCĐBVN đã nhanh chóng thực hiện công tác kiểm định, đánh giá nguyên nhân hư hỏng, đề xuất các giải pháp xử lý. Trong đó, chi phí sửa chữa sẽ do các nhà thầu tự chi, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành GTVT có việc như vậy", ông Thắng nhấn mạnh.
Nhận định về những tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, ông Thắng cho rằng: Công tác quản lý của Ban quản lý dự án chưa có bước đột phá; tư vấn giám sát còn buông lỏng quản lý; các nhà thầu tư vấn thiết kế còn thực hiện dự án kém hiệu quả… Một phần nguyên nhân do một số nhà thầu đấu thầu giá thấp để thắng thầu, khi thắng lại bán lại một phần cho nhà thầu phụ, dẫn đến yếu kém về chất lượng trong thi công, không đủ chi phí đảm bảo chất lượng công trình…".
|
Nhà thầu sẽ phải tự bỏ tiền sửa chữa khi chất lượng công trình yếu kém. Ảnh minh hoạ |
Đáng lo ngại hơn, ông Thắng cho rằng, một số dự án BOT chưa làm xong đã hỏng, một số xong đang thu phí nhưng nguy cơ phải tạm dừng thu phí để khắc phục, sửa chữa.
"Trong khi đó, công tác bảo trì đường bộ, công tác tu sửa còn manh mún, công nghệ lạc hậu, lao động chưa đảm bảo, nên việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng còn chậm ảnh hưởng tới việc khai thác". Ông Thắng kết luận.
Xử lý trách nhiệm rất khó khăn |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhận định, rất khó xử xử lý trách nhiệm. Do quản lý chồng chéo, thay đổi liên tục, qua người này người kia nên mặc dù đã chỉ rõ những vấn đề về chất lượng của các công trình, nhưng tới giờ để kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan rất khó khăn. Cần thêm chế tài trong hợp đồng để xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan, nếu phạt thì cụ thể thế nào. Vai trò của các Khu quản lý đường bộ cũng phải quy định trong hợp đồng, để nếu có vấn đề xảy ra các Khu cũng phải cùng chịu trách nhiệm. |
Ngọc Tú