THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 February 2012

Chiêu lừa hành khách của đại lý vé máy bay 'dỏm'


Dùng vé khứ hồi, vé điện tử để qua mặt hành khách, làm giả biển hiệu... là chiêu mà đại lý vé máy bay "dỏm" dùng để lừa tiền hành khách. Theo các hãng hàng không, hiện tượng này không phải xuất hiện lần đầu. 
Đại lý vé máy bay lừa đảo hành khách
Máy bay Tết 'xù' chỗ ngồi hành khách

Đầu tháng 2, nhiều hành khách tại TP HCM cho biết đại lý vé máy bay Én Bạc ở số 1126 Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình thu tiền nhưng chỗ trên chuyến bay thì không có. Hầu hết khách hàng phát hiện mình bị lừa khi đến sân bay và làm thủ tục check-in.

Chiêu mà Én Bạc sử dụng là dùng vé khứ hồi. Như gia đình 4 người anh Nguyễn Tâm An mua vé khứ hồi từ Đà Nẵng vào TP HCM của Vietnam Airlines, chiều đi thì thuận lợi nhưng lúc về tới sân bay mới biết mình không có mã đặt chỗ.

Phòng vé Én Bạc lừa tiền vé máy bay của hành khách. Ảnh: Kiên Cường
Phòng vé Én Bạc lừa tiền vé máy bay của hành khách. Ảnh: Kiên Cường

Gia đình này vội liên hệ lại phòng vé Én Bạc thì không gặp ai, người nhà đến tận nơi thì thấy phòng vé đóng cửa, họ phải mua 4 vé khác để bay vào TP HCM. Vé điện tử mà Én Bạc xuất cho anh An có thông tin tên họ về 4 hành khách, chuyến bay, thời gian bay... nhưng không hề có mã đặt chỗ.

Vietnam Airlines khẳng định đây không phải đại lý của hãng. "Hiện tượng đại lý dỏm không phải năm nay mới có. Năm nào trước Tết, chúng tôi cũng khuyến cáo khách hàng nên mua vé tại đại lý chính thức của Vietnam Airlines để tránh bị lừa. Ở phía Nam chúng tôi có hơn 180 đại lý chính thức", nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết.

Mánh thông thường của các đại lý lừa là cứ trưng biển hiệu giả rồi bán vé bởi hầu như nhiều người không để ý đó là biển thật hay giả. "Đại lý chính thức được trang bị bảng hiệu và giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có phòng vé treo giấy chứng nhận ngay tại nơi bán nhưng có phòng vé lại không thực hiện", đại diện một hãng hàng không nói.

Bảng hiệu có thể làm giả, giấy chứng nhận không thấy được khiến người dân khó biết được đâu là đại lý thật. Với thực tế đó, các hãng hàng không khuyến cáo mọi người nên lên website của hãng để rà soát địa chỉ đại lý chính thức trước khi mua và kiểm tra lại thông tin sau khi mua vé.

"Vé máy bay điện tử được xuất từ hệ thống bán vé của hãng hàng không đều có mã đặt chỗ, thông tin chuyến bay, điều kiện vé và mã vạch. Khi có vé, khách hàng liên lạc đến tổng đài của hãng, đọc mã đặt chỗ, nhân viên sẽ cung câp đầy đủ thông tin, tình trạng xác nhận cho hành khách", đại diện Jetstar Pacific nói.

Jetstar Pacific có khoảng 500 đại lý chính thức trên cả nước. Ngoài mua vé tại đại lý, hành khách hãng hành không giá rẻ này có thể đăng ký tại trang web của hãng và thanh toán tại các điểm giao dịch bưu điện.

Hành khách nên xem kỹ biển hiệu, giấy chứng nhận hoặc lên  website của hãng hành không kiểm tra danh sách đại lý chính thức. Ảnh: Kiên Cường
Hành khách nên xem kỹ biển hiệu, giấy chứng nhận hoặc lên website của hãng hành không kiểm tra danh sách đại lý chính thức. Ảnh: Kiên Cường

Thông thường, các giao dịch của khách hàng với người bán vé không có sự chứng kiến của hãng hàng không. Do đó, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách nên lưu ý và lên website của hãng kiểm tra danh sách của các đại lý chính thức.

"Nếu là đại lý chính thức thì sẽ có các quy định hợp đồng hoặc các chế tài của Hãng đối với đại lý làm ăn gian dối. Các đại lý có hợp đồng ràng buộc với hãng hàng không, vì vậy khi có phát sinh, hãng sẽ thuận lợi hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của khách", một chuyên gia hàng không phân tích.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện công an phường 8, quận Tân Bình khẳng định đang điều tra, xác minh vụ việc, trong khi đó, phòng vé Én Bạc đóng cửa nhiều ngày nay và chủ phòng vé này đã bỏ đi.

Hãng hành không Air Mekong cho biết Công ty TNHH và thương mại An Du (trùng đại chỉ với Én Bạc số 1126 Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình) trước là đại lý của mình nhưng đã không bán vé của Air Mekong nên đã cắt hợp đồng từ lâu.

Kiên Cường